9 việc không nên làm ở Úc và những điều cần biết về xứ sở Kangaroo

Nước Úc là một đất nước xinh đẹp, văn hóa đa dạng và hấp dẫn với vô vàn cảnh quan thiên nhiên, công trình kiến trúc nổi tiếng,con người thân thiện. Tuy nhiên, vẫn luôn tồn tại những luật lệ bất thành văn trong văn hóa của người dân xứ Kangaroo. Hãy tìm hiểu những việc không nên làm ở Úc để tránh những sự cố không đáng có trong hành trình khám phá nơi đây nhé!

NHỮNG VIỆC KHÔNG NÊN LÀM Ở ÚC

Đừng bỏ qua các cảnh báo mưa bão

Đừng bỏ Đến Úc bạn không nên bỏ qua các cảnh báo mưa bão
Úc thường xuyên xảy ra mưa bão và lốc xoáy

Hãy nhớ rằng, một phần khí hậu của Úc là cận nhiệt đới, vậy nên rất thường xuyên xảy ra mưa bão và lốc xoáy.

Nếu có bất kỳ cảnh báo về bão nào, hãy cảnh giác. Đừng cố lái xe qua những con đường ngập nước, hoặc cắm trại trong khu vực có nhiều cây lớn.

Không xả rác bừa bãi

Trên những con phố tại xứ sở kangaroo hầu như không hề có rác. Bởi vậy không gian nước Úc thực sự thoáng đãng và trong lành

Trẻ em từ nhỏ cũng được giáo dục về yêu môi trường, yêu thiên nhiên, không xả rác bừa bãi cũng như phân loại rác tái chế.

Chính phủ Úc có hình phạt dành cho những người không tuân thủ quy định.

Vì vậy, nếu tới du lịch Úc, bạn hãy cố gắng không vứt rác bừa bãi nhé.

Xả rác bừa bài là 1 trong những điều không nên làm ở úc
Trẻ em từ nhỏ cũng được giáo dục về yêu môi trường, yêu thiên nhiên

Đừng tặng tiền boa cho nhân viên phục vụ

Đừng boa tiền cho nhân viên phục vụ tại Úc
Văn hóa típ tiền cho nhân viên phục vụ không phổ biến lắm tại Úc

Khác với các quốc gia phát triển khác, “boa” cho nhân viên phục vụ không phổ biến lắm tại Úc.

Nhân viên dịch vụ được trả một mức lương xứng đáng và không mong nhận thêm tiền tip (trừ khi đó là dịch vụ đặc biệt). Họ sẽ không cảm thấy bị xúc phạm hay phản ứng gì, tuy nhiên điều này không thuộc văn hóa của họ.

Đừng xuống xe bus mà quên cảm ơn người lái xe

Người Úc khá thân thiện, cởi mở và chan hòa với mọi người. Điều này được thể hiện trong từng việc nhỏ diễn ra thường nhật.

Nếu bạn xuống xe bus, đừng quên vẫy tay hoặc cảm ơn bác tài xế nhé. Hành động nhỏ, tác động lớn, bạn sẽ chẳng biết được mình vừa làm người khác vui thế nào đâu.

Đừng trèo lên núi Uluru

Núi thiêng Uluru – ngọn núi đá nguyên khối khổng lồ có thể đổi màu tới năm lần trong một ngày, thuộc dãy núi Ayers nằm ở miền Trung nước Úc.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã quyết định đóng cửa ngọn núi này vào tháng 10 vì muốn bảo tồn văn hóa của người thổ dân cũng như đảm bảo an toàn cho du khách.

Các bạn không được khuyến khích leo núi Uluru
Núi thiêng Uluru sẽ đóng cửa vào tháng 10 năm nay

Đừng đánh giá thấp khoảng cách giữa các thành phố khi ở Úc

Úc là một đất nước có diện tích khá lớn. Đừng nghĩ rằng bạn có thể lái xe từ Sydney tới Perth hoặc Adelaide tới Darwin chỉ trong hai ngày.

Bạn sẽ phải vượt qua những sa mạc rộng lớn mà không có bất cứ cửa hàng tiện lợi nào trên đường.

Thậm chí xung quanh bờ biển phía Đông có những khu vực khá đông dân cư, vậy nên những con đường cũng rắc rối và tốn nhiều  thời gian để di chuyển hơn.

Tới những hẻo lánh một mình – Điều bạn không nên làm ở Úc

Tới những hẻo lánh một mình - Điều bạn không nên làm ở Úc
Tốt nhất bạn nên đi cùng với những nhóm nhỏ để đảm bảo an toàn.

Một điều bạn cần lưu ý khi du lịch Úc chính là không nên tới những nơi hẻo lánh một mình.

Dù biết rằng xứ sở Kangaroo sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên hoang dã và hùng vĩ, thu hút rất nhiều người yêu mạo hiểm tới để leo núi hay cắm trại, tuy nhiên tại những nơi đó luôn tồn tại những yếu tố nguy hiểm như thời tiết khắc nghiệt, rắn hoặc nhện độc, …

Tốt nhất bạn nên đi cùng với những nhóm nhỏ để đảm bảo an toàn.

Tôn trọng động vật hoang dã

Có thể nói, Úc là căn cứ an toàn của các loài động vật hoang dã và nơi đây là xứ sở của những loài có nọc độc nguy hiểm nhất thế giới

Tuy vậy, nếu bạn lần đầu tới du lịch Úc, bạn cũng nên tôn trọng các loài động vật hoang dã tại đây nếu muốn hòa đồng với nền văn hóa thân thiện của người dân nơi đây.

Mặc cả và trả giá 

Hành động mặc cả với chủ cửa hàng là không lịch sự ở Úc. Trong các cửa hàng, tạp hoá/siêu thị và chợ ở Úc, bạn phải trả đúng giá của cửa hàng. Chỉ duy nhất các cửa hàng thiết bị gia dụng (đồ dùng nhà bếp), nội thất và xe cộ mới cho phép bạn trả giá.

Nhìn chằm chằm vào một người mặc ít quần áo

Ở Úc, nhiều người không mặc nhiều quần áo, bởi vì khí hậu quá nóng và văn hoá cũng rất thoải mái. Điều đó không có nghĩa là người Úc không có tiêu chuẩn đạo đức.

Điều được coi là bất lịch sự ở Úc
Việc nhìn chằm chằm vào người khác được xem là bất lịch sự

Hỏi tuổi và tiền bạc của người khác

Hỏi người khác về tuổi (họ bao nhiêu tuổi) và hỏi họ về việc họ chi trả cho cái gì đó bao nhiêu tiền hay là lương của họ là bao nhiêu là một việc không nên làm ở Úc.

Người Úc thường cảm thấy xấu hổ khi ai đó hỏi họ những chuyện này bởi vì nó có thể liên quan đến địa vị.

Đừng cảm thấy bị xúc phạm bởi tiếng địa phương hoặc tiếng lóng

Người Úc rất hài hước, hóm hỉnh, vậy nên nếu một anh bạn người Úc có lỡ trêu bạn một câu bằng tiếng lóng, thì đừng vội tự ái nhé. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang muốn bắt đầu tình bạn với bạn đấy.

Video: Cách nói tiếng lóng của người Úc

TÌM HIỂU VỀ NƯỚC ÚC 

Khác với mùi không khí ngột ngạt xăng xe máy của Hà Nội, không gian nước Úc thoáng đãng và trong lành. Bầu trời lúc nào cũng cao và xanh ngắt, cây cối được trồng khắp mọi nơi.

Úc có chính sách bảo tồn thiên nhiên rất nghiêm ngặt nên chim chóc ở khắp mọi nơi và rất dạn với con người.

Nước Úc đáng sống nhất thế giới
Người dân ở đây sống thân thiện, cởi mở

Nhà cửa ở xứ sở kangaroo khá đơn giản thường là nhà một tầng có mái đỏ nghiêng như ở Việt Nam nhưng rất rộng. Mỗi nhà trung bình rộng khoảng 300 mét vuông.

Người Úc không coi trọng hình dáng bên ngoài mà phần lớn chú trọng vào diện tích và thiết bị nội thất. Nhà nào cũng có vườn cỏ và trồng hoa. Điều đặc biệt là trần nhà nào cũng thấp, hoàn toàn trái ngược so với vóc dáng cao to của người Úc.

ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA Ở ÚC

Người Úc rất thích nghe nhạc

Người Úc rất thích nghe nhạc, đặc biệt là thanh thiếu niên Úc.

Đến Úc bạn có thể thấy hình ảnh người Úc, thanh niên Úc sử dụng tai nghe nhạc cho dù họ đang đi bộ trên đường phố, ở trên xe buýt hay trên tàu. Đây là hình ảnh quá quen thuộc trong cuộc sống thường ngày.

Đặc trưng văn hóa của người Úc
Người Úc rất thích nghe nhạc, đặc biệt là thanh thiếu niên Úc

Chào hỏi kiểu Úc

Người Úc mỗi khi gặp nhau thường hỏi han: “Có khoẻ không và công việc thế nào?”. Điều này khiến nhiều người mới đến cho rằng dân Úc có vẻ khách sáo.

Đi đâu, ở đâu, ngày nào, tháng nào, dù thân hay sơ, người ta cũng chào nhau bằng câu hỏi cửa miệng như vậy.

Vâng! Đó là văn hóa. Nó thể hiện sự thân thiết mỗi khi gặp nhau. Vậy sinh viên Việt Nam chúng ta cũng phải ‘nhập gia tùy tục’ thôi.

Ở Úc hầu như người ta không sử dụng đến còi ô tô

Điều đặc biệt ở Úc là rất hiếm khi bạn nghe thấy tiếng còi xe.

Còi chỉ được dùng khi bạn phản đối một ai đó không đi đúng luật giao thông, hoặc những ai mà không để í đèn và cứ đỗ không chạy khi đèn xanh bật.

Tại Úc, bấm còi bị xem là hành động bất lịch sự – bất đắt dĩ mới dùng đến.

Các giá trị chủ yếu của Úc mà người nước ngoài nên biết:

Các giá trị chủ yếu của Úc
Nói nhiều về thành tựu của mình là việc không nên làm ở Úc

– Tự do ngôn luận, tự do nói những gì bạn cảm thấy muốn nói.

– Tự do lựa chọn tôn giáo

– Chính phủ dân quyền và mọi người đều có quyền bầu cử các nhà lãnh đạo chính trị của họ.

– Tự do chọn bạn

– Tôn trọng giá trị, phẩm giá và tự do cá nhân một cách bình đẳng.

– Bình đẳng về cơ hội bất kể giới tính, tình trạng hôn nhân, tôn giáo, quốc tịch, khuyết tật hoặc xu hướng tình dục của bạn.

– Hoà bình, không ủng hộ chiến tranh

– Khoan dung, tôn trọng lẫn nhau và tha thứ cho những người cần.

Nói chung, người Úc thích những người góp ý cho họ khi họ mắc lỗi và có khiếu hài hước. Hầu hết người Úc cố gắng khiêm nhường và không muốn thu hút sự chú ý đến thành tích học tập hoặc công việc của họ, vì vậy họ không tin vào những người nói nhiều về thành tựu của họ.

Theo Báo Alo Úc.

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Trung Quốc ‘giam lỏng’ hơn 50 tàu chở than để trả đũa Úc

Số than trị giá hơn 500 triệu đô la của Úc đang nằm trên những con tàu chở than neo đậu ngoài khơi các cảng của Trung Quốc. Xung đột ngoại giao giữa hai nước đang cắt giảm hoạt động thương mại song phương, khiến nhiều tàu chở hàng không thể hoạt động và có…

Úc: Nhân viên thời vụ sẽ được trả lương ngày nghỉ bệnh

Chính phủ Victoria đã công bố gói ngân sách trị giá $5 triệu đô la cho một chương trình thử nghiệm kéo dài hai năm, cho phép những nhân viên thời vụ được nghỉ ốm hoặc nghỉ để chăm sóc người thân nhưng vẫn được nhận lương. Thủ hiến Daniel Andrews đã công bố gói…

Người dân Sydney sẽ được đi vào Queensland kể từ 1/12

Hàng ngàn người Úc hôm qua đã có thể lái xe vượt biên giới Victoria và NSW, hoặc hạ cánh xuống sân bay Sydney sau 137 ngày biên giới hai tiểu bang đóng cửa. Còn hôm nay Thủ hiến Queensland cũng tuyên bố NSW đạt đủ điều kiện 28 ngày không có ca nhiễm bí…

Thủ tướng Úc: Trung Quốc ‘làm xấu’ quan hệ

Thủ tướng Úc chỉ trích Trung Quốc làm quan hệ hai nước xấu đi một cách “không cần thiết” và khẳng định không muốn chọn phe Bắc Kinh – Washington. Trong bài phát biểu trực tuyến tại diễn đàn Trao đổi Chính sách Anh hôm 23/11, Thủ tướng Scott Morrison đã chỉ trích Trung Quốc…

Chadstone tặng phiếu mua hàng trị giá 50 đô la miễn phí trong bốn ngày

Trung tâm mua sắm Chadstone đã công bố một chương trình tặng thẻ quà tặng trị giá 50 đô la khổng lồ để bắt đầu sự kiện bán hàng vào Black Friday. Gã khổng lồ bán lẻ Melbourne đang mang đến cho người mua sắm cơ hội giành được Thẻ quà tặng Chadstone trị giá 50 đô…

Victoria nới lỏng quy định đeo khẩu trang ngoài trời từ ngày 23/11

Người dân Victoria sẽ không còn phải đeo khẩu trang ngoài trời từ 11.59 giờ đêm Chủ Nhật ngày 22/11, trừ phi họ không thể thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, mọi người vẫn phải đeo khẩu trang trong nhà và trên phương tiện giao thông công cộng. Thủ hiến Daniel Andrews đã công…

Đang tắm biển, người đàn ông Úc bị cá mập cắn thiệt mạng

Một người đàn ông ngoài 50 tuổi thiệt mạng vì bị cá mập cắn khi đang tắm biển ở Cable thuộc thị trấn Broome, bang Western Úc. Cảnh sát nhận được thông báo về vụ cá mập tấn công khoảng 8h45 sáng 22/11, ABC Úc cho biết. Nhà chức trách đã đưa người đàn ông về…

Úc: ‘Tôi đi ăn trưa và rồi bị kẹt ở đây gần 3 tháng’

Định đến Queensland, Úc để ăn một bữa trưa, Louise Goldsbury kẹt lại hơn 80 ngày do dịch Covid-19. Cô quyết định biến thời gian này thành cơ hội khám phá điều mới. Cuối tháng 7, tôi nhận được lời mời tham dự một bữa ăn trưa do Hiệp hội Nhà văn Du lịch Úc…

Úc: Lời nói dối đẩy 1,7 triệu người vào phong tỏa

Một nhân viên nhà hàng pizza nói dối sau khi nhiễm nCoV đã buộc bang Nam Úc với 1,7 triệu dân áp lệnh phong tỏa. Steven Marshall, thủ hiến bang Nam Úc, hôm 20/11 thừa nhận đáng lẽ 1,7 triệu người dân của bang sẽ không đối mặt với lệnh phong tỏa 6 ngày nếu…

Qatar lên tiếng về vụ khám xét khỏa thân phụ nữ ở sân bay

Qatar cho biết nước này “lấy làm tiếc về sự tổn thương hoặc xâm phạm quyền tự do cá nhân gây ra cho bất kỳ du khách nào” vì quyết định khám xét khỏa thân phụ nữ quá cảnh ở sân bay. Chính phủ Qatar ngày 28/10 đã phá vỡ sự im lặng, ba ngày…

CẢNH BÁO LỪA ĐẢO XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG: Muôn kiểu lừa đảo

Đánh vào tâm lý đi nhanh, có quen biết rộng để thu hút “con mồi” là cách các đối tượng lừa đảo thường sử dụng Không có chức năng hoạt động trong dịch vụ xuất khẩu lao động (XKLĐ), không được cấp phép hoạt động, đặc biệt là không có đối tác nào ở nước…

Cảnh báo thịt gà của Woolworths gây hại cho sức khỏe

Một người mua hàng của Woolworths cho biết thịt mua từ siêu thị đã khiến cô ấy “ốm trong nhiều ngày” sau khi cô ấy chụp ảnh một vài hộp ức gà được xếp cạnh tủ lạnh bên trong một cửa hàng ở Melbourne. Khách hàng chia sẻ những hình ảnh trên trang Facebook của…

Melbourne sắp kết thúc đợt phong tỏa lâu nhất thế giới

Thành phố Melbourne sẽ kết thúc đợt phong tỏa dài 112 ngày sau khi lần đầu tiên không ghi nhận ca nhiễm nCoV mới kể từ tháng 7. “0 ca nhiễm nào. Lần cuối cùng bang Victoria ghi nhận 0 ca nhiễm ngày 9/6, cách đây 139 ngày. Điều đáng kinh ngạc hơn là chúng…

Úc bắt 14 người Việt, tịch thu hơn 13.000 cây cần sa

 Tất cả 14 người Việt đều bị từ chối bảo lãnh tại ngoại và dự kiến sẽ ra hầu tòa ở tòa án địa phương Taree thuộc bang New South Wales, Úc vào tháng 1-2021. Báo The Australian (Úc) ngày 26-10 đưa tin cảnh sát bang New South Wales của Úc vừa bắt 14 người Việt và…

Melbourne chính thức dỡ bỏ phong toả vào ngày 28/10

Thời khắc bao người chờ mong cuối cùng đã đến. Chính phủ Victoria đã xác nhận sẽ nới lỏng các quy định hạn chế, cho phép mở cửa lại nhiều cửa hàng từ thứ Tư tuần này. Mọi cửa hàng bán lẻ và dịch vụ du lịch nhà hàng khách sạn ở Melbourne đã được…

Chính phủ Victoria nhận nhiều chỉ trích do tiếp tục “nuốt lời”

Thủ tướng Morrison, Thị trưởng Melbourne và nhiều nhóm doanh nghiệp đã cùng lên tiếng chỉ trích việc tạm dừng nới lỏng các quy định phong tỏa của ông Andrews. Thậm chí một cựu Thủ hiến còn gọi tình trạng phong tỏa của Melbourne là “chế độ Cộng sản”. Chính phủ liên bang, Thị trưởng…

Cô gái Úc rơi khỏi xích đu ở độ cao 30 m

Nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch sau khi rơi khỏi xích đu ở độ cao 30 m. Các nhân viên cứu thương đã phải vật lộn vất vả để giải thoát cô gái bị mắc kẹt. Nạn nhân là một cô gái 20 tuổi, đang phải chiến đấu để giành lấy sự sống…

13 phụ nữ Úc bị khám xét khỏa thân ở sân bay Qatar

Chính phủ Úc bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” sau khi nhóm nữ hành khách trên chuyến bay từ Doha đến Sydney bị yêu cầu xuống máy bay để khám xét quần áo và kiểm tra y tế. Cụ thể, chuyến bay QR908 đến Sydney dự kiến ​​rời sân bay quốc tế Hamad tại…

Úc hỗ trợ khẩn cấp miền trung Việt Nam

Đại sứ Úc tại Việt Nam Robyn Mudie tuyên bố hỗ trợ khẩn cấp 100.000 đôla Úc giúp khắc phục hậu quả do thiên tai ở miền trung. Khoản viện trợ 100.000 đôla Úc (khoảng 70.000 USD) sẽ được triển khai thông qua Nhóm Quan hệ Đối tác Viện trợ Nhân đạo của Úc, thông…

Úc triệt phá đường dây ấu dâm quốc gia, giải cứu 16 trẻ em

Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) đã buộc tội 44 người đàn ông và giải cứu 16 trẻ em khỏi bị xâm hại, sau khi các nhà điều tra triệt phá một đường dây ấu dâm quốc gia. Các nghi phạm hiện phải đối mặt với tổng cộng 350 tội danh – một số bị…

NSW nới lỏng hạn chế tại các phòng tập gym và nơi thờ tự

New South Wales đã đánh dấu việc nới lỏng các hạn chế COVID-19 đối với các địa điểm thờ tự và phòng tập thể hình khi bang này tiếp tục ghi nhận mức độ lây nhiễm thấp trong cộng đồng. New South Wales đã đánh dấu việc nới lỏng các hạn chế Covid-19 đối với các địa…

Úc sắp khai trương rạp chiếu phim an toàn trong nhà tù cũ

Tại Úc, nhà tù lịch sử HM Pentridge ở ngoại ô Coburg phía bắc Melbourne đã được chuyển đổi thành rạp chiếu phim, sẽ mở cửa vào tháng 12 tới, Lonely Planet đưa tin. Nhà tù được thành lập năm 1851 để thay thế cho nhà tù Melbourne, thành nơi giam giữ tội phạm chính…

Nhà văn Úc tự nhận là cựu điệp viên Trung Quốc

Yang Hengjun, nhà văn Úc bị giam ở Bắc Kinh với tội danh gián điệp, từng viết thư nói mình là cựu điệp viên Trung Quốc. Feng Chongyi, một học giả ở Sydney, Úc, hôm nay công bố bức thư được cho là của nhà văn Yang gửi cho ông vào tháng 5/2011, trong đó…

Liệu Victoria có thể nới lỏng hạn chế hơn nữa trước ngày 1/11?

Trải qua hơn 100 ngày bị phong tỏa, vùng đô thị Melbourne đã được chính phủ Victoria nới lỏng các hạn chế, và khu vực nông thôn tiếp tục được nới lỏng thêm. Những nới lỏng hơn nữa từ nửa đêm 1/ 11 cũng đã được lên kế hoạch. Và thủ hiến Daniel Andrews nói…

Melbourne nới lỏng phong tỏa: những thay đổi từ ngày 19/10

Giới hạn di chuyển tăng lên 25km, dỡ bỏ hạn chế rời nhà trong 2 tiếng, tụ tập ngoài trời tăng lên 10 người từ tối đa 2 hộ gia đình, các tiệm làm tóc mở cửa trở lại… là một trong những thay đổi chính về nới lỏng hạn chế kể từ ngày 19/10.…