Bữa tiệc thượng lưu ở tụ điểm của giới siêu giàu thành ổ lây lan virus

Làn sóng virus đầu tiên đã ập lên phần lớn giới tinh hoa Brazil, dấy lên câu hỏi vai trò của những người này trong sự lây lan của virus tại đất nước bất bình đẳng bậc nhất.

Đó là câu lạc bộ hạng cao cấp nhất Brazil – chốn ăn chơi sang trọng bên bờ biển cho giới nhiều tiền và quyền lực, nơi chỉ 0,00041% công dân của đất nước này có thể đặt chân tới.

Nhưng Country Club Rio de Janeiro – câu lạc bộ được thành lập bởi người của Anh vào năm 1916 và duy trì từ đó bởi giới thượng lưu của các carioca – hay “dân Rio” – cũng không tránh khỏi thảm cảnh vắng bóng người do đại dịch virus corona. Đây cũng là nguyên nhân châm ngòi cuộc tranh luận nổi lên khắp nơi ở một trong những đất nước có nền kinh tế đang lao dốc mạnh nhất thế giới và hiện rõ nhất sự phân tầng giai cấp và bất bình đẳng.

Ít nhất 60 trong số 850 thành viên có danh tiếng toàn cầu của câu lạc bộ này đã nhiễm Covid-19, và một người trong số đó – nữ doanh nhân tuổi thất tuần Mirna Bandeira de Mello – đã tử vong và được an nghỉ trong một đám tang không có ai tham dự ngoài con trai duy nhất.

“Nếu là lúc bình thường, sẽ có hàng triệu người tới chôn cất bà ấy, Christiano Bandeira de Mello – người thân của nữ doanh nhân quá cố, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Época của Brazil.

Anna Maria Ramalho, một cây viết mục tin xã hội, người biết bà de Mello từ khi còn đi học, cho biết cô đã buộc phải nói lời chia buồn bằng cách đăng nhập trên đường link lễ tang trực tuyến. “Tôi đã mất một người bạn tri kỉ”, cô nói.

Ít nhất 60 trong số 850 thành viên của Country Club – chốn ăn chơi sang trọng bậc nhất tại Brazil – đã dương tính với COVID-19. Ảnh: Guardian.

Virus “gõ cửa” giới thượng lưu

Virus corona dường như cũng đã vượt khỏi phạm vi cánh cổng chào gỗ trắng của Country Club – chỉ cách bãi biển Ipanema nổi tiếng vài mét – vào chiều 7/3 – mặc dù chính xác theo cách nào thì đến giờ vẫn là chủ đề gây tranh cãi.

Chỉ vài giờ trước đó, hậu duệ của cựu hoàng tộc Brazil đã tập trung tại một biệt thự gần đó để nâng ly chúc mừng lễ đính hôn của Pedro Alberto de Mitchéans e Bragança – chắt của hoàng đế cuối cùng của Brazil Pedro II – và vị hôn thê 26 tuổi Alessandra Fragoso Pires.

Khách mời bao gồm mẹ và cha dượng của Pires, những người đã bay bằng chuyên cơ riêng từ London, cùng nhiều người từ Bỉ, Italy và Mỹ.

Hơn một nửa trong số 70 người trong bữa trưa đã hôm đó dương tính với Covid-19, bao gồm cả cha và ông cô dâu cũng như dì của chú rể. Cả ba hiện giờ vẫn nằm viện và đều trong tình trạng nghiêm trọng.

“Thật kinh khủng”, một vài thành viên gia đình tham dự lễ kỷ niệm cho biết, sau khi yêu cầu giấu tên. “Không ai có thể tưởng tượng virus sẽ tấn công với sự tàn phá như vậy.”

Sau bữa trưa, một số khách đã tận hưởng buổi chiều tại Country Club, làm dấy lên những nghi ngờ họ là nguyên nhân gây lây lan virus tại nơi này, một điều mà một người bạn của hoàng tộc cuối của Brazil liên tục phủ nhận.

“Không có mối liên hệ nào ở đây”, người này khăng khăng. “Không ai biết rõ chuyện gì đã xảy ra – ai đã mang virus tới và ai không”.

Bãi biển Ipanema nổi tiếng nay trở nên vắng tanh do chính quyền Brazil cấm người dân ra biển. Ảnh: Guardian.

Dù sự thật là gì, hai ngày sau đó vào 9/3, virus corona tiếp lây lan giữa các thành viên nổi tiếng của câu lạc bộ này. Tại một cuộc gặp khép kín -một sự kiện được cho là để giải quyết tranh chấp giữa người bảo vệ cũ và một thế hệ những thành viên mới, những người không có họ hàng gì với những thành viên cũ của câu lạc bộ nhưng thừa tiền – những lời qua lại, những cái ôm và nụ hôn đã được trao cho nhau.

“Nhiều người tán gia bại sản trong cuộc khủng hoảng tài chính – những người từng một thời giàu có nhưng đến cuối không còn lại gì – vì vậy họ phải bán tư cách thành viên của mình”, một nhân vật thượng lưu tại Rio tiết lộ về cuộc chiến kéo dài nhiều thế hệ tại câu lạc bộ này, nơi các thành viên được lựa chọn bằng cách bỏ phiếu kín và phải chi trả khoảng 85.000 USD để được tham gia.

270 khán giả cũng bao gồm những người đã có mặt trong lễ đính hôn trước đó – tiếp tục thổi bùng những nghi ngờ họ là nguyên nhân chính của sự bùng phát virus tại đây.

Đó là một cuộc họp quan trọng, nhiều tên tuổi lớn trong giới kinh doanh đã ở đó”, nguồn tin trên nói. “Một số người đã nhiễm bệnh khi rời khỏi cuộc họp”.

Câu lạc bộ Country không phải là tụ điểm duy nhất của tầng lớp trên cùng xã hội Brazil chịu sức tàn phá của virus corona. Một ngôi sao nhạc pop, một nữ diễn viên và con gái của một quan chức chính phủ hàng đầu cũng đã nhiễm virus sau khi dự đám cưới của người nổi tiếng tại một khu nghỉ mát bãi biển tự xưng là “được hình thành với tư duy quý tộc”. Một số vị khách giàu có đã bay đến dự tiệc từ châu Âu và Colorado, Mỹ.

Dinh tổng thống Brazil, cũng không ngoại lệ khi hơn 20 thành viên một phái đoàn ngoại giao từng bay tới gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago đều dương tính với SAR-CoV-2. Trong khi đó, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro mặc dù tuyên bố có kết quả âm tính nhưng lại từ chối công khai những kết quả đó.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đeo khẩu trang trong một buổi họp về COVID-19. Ảnh: AP.

Cuộc tranh cãi giàu nghèo không hồi kết – dân thường vẫn luôn khổ nhất

Mối liên hệ giữa sự lây lan của virus corona và giới siêu giàu Brazil đã làm dấy lên cuộc tranh cãi về vai trò của họ trong bản đồ đường đi của virus vào Brazil – và khoảng cách giàu nghèo ở một trong những xã hội bất bình đẳng nhất trên thế giới.

Nhiều người lo ngại rằng trong khi làn sóng virus corona đầu tiên đã đổ ập lên phần lớn là giới tinh hoa chính trị và kinh tế của Brazil, chính người nghèo và chủ yếu là cộng đồng người da đen tại đây mới chịu ảnh hưởng nhiều nhất do không có khả năng tự cách ly tại nhà hay được ở trong những bệnh viện tư đắt tiền.

Một trong những ca tử vong đầu tiên được ghi nhận ở Brazil là của Cleonice Gonçalves, một người giúp việc gia đình 63 tuổi, bị lây virus từ người chủ giàu có của mình khi trở về từ kỳ nghỉ ở Italy. “Không cần phải nói rằng những người dễ bị tổn thương nhất sẽ luôn bị ảnh hưởng nhiều nhất, bất kể có đại dịch hay không”, nhà nữ quyền Djamila Ribeiro viết trên tờ Folha de São Paulo gần đây.

“Đây là những vấn đề thuộc về cấu trúc xã hội”.

Những người khác, bao gồm một số thành viên Country Club, băn khoăn liệu có phải chính một số bệnh nhân virus corona nhiều tiền đã vô tính phơi nhiễm cho người khác khi không tự cách ly hoặc không cách ly đúng cách – có lẽ họ tin rằng điều kiện kinh tế của những người này đồng nghĩa họ có thể bỏ qua những biện pháp dành cho người thường.

Những người dân nghèo là đối tượng dễ tổn thương nhất trước dịch bệnh. Ảnh minh họa: New York Times

Một nhà tài phiệt Brazil được cho là đang bị cảnh sát điều tra vì cáo buộc lái máy bay riêng tới bãi biển hồi tháng trước mặc dù dương tính với Covid-19. Người đàn ông – mặc dù phủ nhận các cáo buộc – bị buộc tội lây nhiễm cho ít nhất hai người dân địa phương ở Trancoso, một thị trấn ven biển bang Bahia, Brazil.

Rio de Janeiro – với 1.074 trường hợp nhiễm virus corona và 47 trường hợp tử vong cho tới này – đã phong tỏa từ cuối tháng 3, khiến một loạt những sự kiện của giới thượng lưu bị hủy bỏ.

Trong số các sự kiện này gồm có một bữa tiệc dành cho 1.000 người tại khách sạn Copacabana Palace bên bờ biển để kỷ niệm cuộc hôn nhân của Alexandre Birman, một triệu phu và nhà thiết kế giày cho nhiều ngôi sao Hollywood.

Một nguồn tin thân cận của gia đình hoàng gia Orléans e Bragança cũng cho biết họ có nhiều mối quan tâm cấp bách hơn với hai người thân đang trong phòng chăm sóc đặc biệt. “Họ cảm thấy buồn, sợ hãi và lo lắng. Họ sợ hãi những hậu quả này”, nguồn tin nói.

Một vài tiếng nói nhằm sự chỉ trích vào giới thượng lưu bay chuyên cơ riêng đã đem bệnh vào đất nước sau những cuộc du ngoại đắt đỏ ở nước ngoài, với một trang web cánh tả tuần trước còn tuyên bố: “Giới nhà giàu và người nổi tiếng đã lây lan virus corona khắp Brazil”.

Bất chấp những thái độ chỉ trích này, một vị khách tham gia bữa trưa định mệnh của gia đình cựu hoàng gia cho rằng thật sai lầm khi khinh bỉ những người giàu có vì một căn bệnh không quan tâm đến tầng lớp xã hội. “Cả người nghèo và người giàu đều chết trên khắp thế giới”, người này nói.

“Những người đi du lịch nhiều hơn có thể đã nhiễm bệnh trước tiên nhưng virus không chọn nạn nhân của nó. Nó có thể tấn công bất cứ ai”.

Theo Zing

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Bác sĩ Mỹ: Yêu cầu công khai tác dụng phụ của vắcxin COVID-19

Vắcxin COVID-19 có thể gây ra tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng tùy cơ địa mỗi người, cần lưu ý điều này trước khi tiêm chủng, các thầy thuốc Mỹ khuyến cáo. Theo Đài CNBC, trong bối cảnh các tiểu bang ở Mỹ chuẩn bị phân phối những liều vắcxin COVID-19 đầu tiên trong tháng 12,…

Melbourne sắp kết thúc đợt phong tỏa lâu nhất thế giới

Thành phố Melbourne sẽ kết thúc đợt phong tỏa dài 112 ngày sau khi lần đầu tiên không ghi nhận ca nhiễm nCoV mới kể từ tháng 7. “0 ca nhiễm nào. Lần cuối cùng bang Victoria ghi nhận 0 ca nhiễm ngày 9/6, cách đây 139 ngày. Điều đáng kinh ngạc hơn là chúng…

Trung Quốc: Tiêm vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cũng phải trả tiền

Một thành phố ở tỉnh Chiết Giang – Trung Quốc sẽ cung cấp vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cho cư dân của mình với giá 400 nhân dân tệ (60 USD). Reuters hôm 21-10 đưa tin thành phố kể trên là Thiệu Hưng. Cư dân thành phố này khi muốn tiêm vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cần…

Phía sau huyền thoại ‘người gốc Á luôn giàu có’ ở Mỹ

Không ít người xem San Francisco là một thiên đường thịnh vượng của người Mỹ gốc Á. Có ai ngờ huyền thoại về những con người vóc dáng nhỏ nhắn, giỏi tiết kiệm và thành công đã trở thành định kiến, ngăn những người khó khăn nhận được hỗ trợ. Việc được xem là hình…

Queensland đưa ra cảnh báo về COVID-19 sau khi tìm thấy dấu vết virus trong nước thải

Thử nghiệm nước thải đã xác định được các trường hợp nhiễm COVID-19 tiềm năng chưa được phát hiện ở Queensland. Thử nghiệm nước thải đã xác định được các trường hợp nhiễm Covid-19 tiềm năng chưa được phát hiện ở Queensland. Tiểu bang vào thứ Bảy không báo cáo trường hợp nhiễm COVID-19 nào mới và…

Tổng hợp chi tiết các thay đổi mới về hạn chế COVID-19 tại Victoria

Chính quyền tiểu bang đã vạch ra một lộ trình mới cho vùng đô thị Melbourne và vùng quê Victoria phụ thuộc số trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng mà không rõ nguồn lây. Chính quyền tiểu bang đã vạch ra một lộ trình mới cho vùng đô thị Melbourne và vùng quê Victoria phụ thuộc…

Úc đón những chuyến bay “không kiểm dịch” đầu tiên

Hàng trăm hành khách đi chuyến bay từ New Zealand đến Sydney hôm nay – 16/10 đã không phải cách ly – một nỗ lực khôi phục du lịch của đảo quốc này trong bối cảnh dịch Covid-19 ở hai nước bắt đầu lắng xuống. Các nhà chức trách cho biết, trong kế hoạch mở…

Úc cân nhắc nới lỏng hạn chế đi lại với một số nước

Trong bối cảnh tình hình đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong nước đã có dấu hiệu cải thiện, Úc đang cân nhắc việc nới lỏng hạn chế đi lại với một số nước, còn Hàn Quốc cũng nới lỏng quy định giãn cách xã hội. Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết…

Victoria gia hạn tình trạng khẩn cấp và thảm họa đến ngày 8/11

Những người liên hệ gần với các ca nhiễm COVID-19 từ chối xét nghiệm ở Victoria sẽ trải qua 21 ngày cách ly theo quy định mới có hiệu lực từ 11 giờ 59 phút tối Chủ Nhật ngày 11/10. Những người liên hệ gần với các ca nhiễm COVID-19 từ chối xét nghiệm ở…

Melbourne khó có thể dỡ bỏ phong tỏa vào ngày 19/10

Thủ hiến Victoria Daniel Andrews nói rằng Melbourne khó có thể nới lỏng phong tỏa như dự kiến vào Chủ nhật tuần tới, do số ca nhiễm COVID-19 mới không giảm xuống nhanh chóng như kỳ vọng. Ông Andrews kêu gọi người dân không từ bỏ hy vọng, nhưng cũng không nên giả vờ rằng…

Công ty Mỹ muốn phát triển vắc xin COVID-19 đông khô

Công ty công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics có trụ sở tại Mỹ, phối hợp với Trường Y Duke – NUS của Singapore phát triển vắc xin COVID-19 mang tên Lunar-Cov19, đang tìm kiếm phiên bản đông khô. Phiên bản đông khô vắc xin COVID-19 của Công ty công nghệ sinh học Arcturus và Trường…

Tiểu bang New South Wales ghi nhận 8 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Tiểu bang NSW ghi nhận 8 ca nhiễm trong cộng đồng một ngày trước đó. Queensland vẫn đóng cửa biên giới cho đến khi nào NSW không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng trong vòng 28 ngày, một đòi hỏi mà thủ hiến tiểu bang này nói là không thực tế. Thủ…

Victoria: Quy tắc phạm vi 5km có thể sẽ được gia hạn sau ngày 19/10

Trưởng Nhân viên Y tế Victoria không loại trừ khả năng sẽ gia hạn thời gian áp dụng hạn chế cho phép người dân di chuyển cách nhà không quá 5km sau ngày 19/10. Trưởng Nhân viên Y tế Victoria, Brett Sutton, mới đây cho biết, ông không loại trừ khả năng sẽ gia hạn…

Trump lại dọa bắt Trung Quốc ‘trả giá’ vì Covid-19

Tổng thống Trump cho biết ông cam kết sẽ “bắt Trung Quốc phải trả giá” cho những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra. “Điều này (Covid-19) xảy ra không phải lỗi của bạn, đó là lỗi của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt cho những điều họ gây ra…

Một người về từ Úc nhiễm Covid-19

Bộ Y tế chiều 7/10 ghi nhận thêm một ca dương tính nCoV, là người về từ Úc được cách ly ngay tại Cần Thơ. Ca bệnh được ghi nhận là “bệnh nhân 1099”, nữ, 28 tuổi, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Ngày 23/9, cô từ Australia về sân…

Michelle Obama lại công kích Donald Trump

Bà Obama cho rằng Tổng thống Trump hành động sai trái về đạo đức, phân biệt đối xử với người da màu, kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho Biden. Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump “gây ra nỗi sợ hãi về người Mỹ da màu,…

Ai đã lây Covid-19 cho ông Trump?

Không rõ làm thế nào mà Tổng thống Trump, 74 tuổi, bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, “đối tượng tình nghi số một” lây Covid-19 cho Tổng thống Mỹ đã được xác định. Hope Hicks – cố vấn đáng tin cậy nhất của ông Trump – được cho là “nghi phạm” hàng đầu lây Covid-19 cho…

Trung Quốc lo bị ‘đổ vạ’ khi Trump nhiễm nCoV

Trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên với Biden, Trump đã chỉ đích danh bên chịu trách nhiệm cho đại dịch Covid-19 là Trung Quốc. “Đây là lỗi của Trung Quốc và chuyện này đáng lẽ không bao giờ nên xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong buổi tranh luận trực…

Nga ‘đấu’ vaccine Covid-19 với phương Tây

Sau khi bị phương Tây cáo buộc đánh cắp thông tin nghiên cứu vaccine Covid-19, Nga tuyên bố có thể tung ra vaccine ngay trong tháng 9. “Nga có lẽ sẽ là một trong những nước đầu tiên sản xuất vaccine, dù hàng tỷ USD đã được đầu tư vào Mỹ và tất cả công…

Úc lo ngại Covid-19 lây lan rộng tại bang New South Wales

Dịch Covid-19 tại bang Victoria của Australia có dấu hiệu lan nhanh hơn sang bang New South Wales khi số ca bệnh mới tại đây liên tục tăng. Ngày 20/7, bang New South Wales của Australia ghi nhận 20 ca Covid-19 mới trong 24 giờ qua. Mặc dù con số này chưa phải là nhiều…

Trung Quốc nhắc Mỹ: Nước lớn thì chớ nên bắt nạt!

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị mới đây khẳng định với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov rằng Mỹ đã “mất trí, đạo đức và sự tín nhiệm”. “Mỹ công khai theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trên hết”, nâng cái tôi, chủ nghĩa đơn phương và bắt nạt lên mức tối đa. Đây…

Chuyên gia y tế Mỹ nói Tổng thống Trump ‘không thể dạy nổi’

Một chuyên gia đầu ngành y của Mỹ ngày 18-7 tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump “không thể dạy nổi” và tỏ ra nghi ngờ khả năng điều hành của ông trong dịch COVID-19. Bác sĩ Jonathan Reiner thuộc Trường Y khoa, ĐH George Washington – Ảnh: CNN Trong bài phỏng vấn thực hiện…

Các doanh nghiệp Úc được lưu ý việc tuân thủ qui tắc về COVID-19

Hàng trăm cá nhân và doanh nghiệp tiếp tục bị phạt vì những lý do khác nhau, kể từ khi một số hạn chế về coronavirus được áp dụng trở lại. Cảnh sát và giới chức y tế thúc giục người dân Úc không nên tự mãn vào thời điểm nghiêm trọng này, trong lúc…

Việt Nam đưa 350 công dân tại Úc về nước

Chuyến bay chở 350 người Việt tại Úc đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài ngày 13-7. Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, các du học sinh không có nơi ở do ký túc xá đóng cửa và những trường hợp khó khăn.…

Đến Trung Quốc điều tra dịch Covid-19, chuyên gia WHO im ắng

Một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến thủ đô Trung Quốc vào cuối tuần qua để điều tra dịch Covid-19 nhưng lại có rất ít chi tiết được tiết lộ. WHO trước đó cho biết hai chuyên gia gồm một chuyên gia về sức khỏe động vật và…

Bang Victoria đang trong “giai đoạn nguy hiểm”

Thống đốc bang Daniel Andrews cảnh báo bang Victoria trong giai đoạn nguy hiểm, đồng thời khuyến cáo người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch và hạn chế ra khỏi nhà. Nhân viên y tế lấy mẫu dich xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Melbourne, Australia, ngày 1/7/2020. (Nguồn: AFP)…

Sốc với cảnh chở t.hi t.hể bệnh nhân COVID-19 bằng xe tuk tuk

Không thể để dọc theo chiều dài xe, người nhà bệnh nhân đành để thi thể nằm ngang khiến đầu và hai chân ló ra hai bên. Dù thi thể đã được bó kín trong túi nhựa, cảnh tượng vẫn gây sốc và khiến nhiều người xót xa trước số phận con người. Thi thể…

Trung Quốc – tác nhân thành bại với ông Trump

Để giành lợi thế trên đường đua bầu cử tháng 11 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump buộc phải vực dậy nền kinh tế theo hình chữ V, đồng thời lấy lại niềm tin của người dân trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump lên chuyên cơ cho chuyến đi…

Dự “tiệc Covid-19”, bệnh nhân 30 tuổi trả giá bằng mạng sống

Một bệnh nhân 30 tuổi sống tại TP San Antonio, bang Texas – Mỹ đã tử vong vì virus SARS-CoV-2 sau khi tham dự một bữa tiệc Covid-19 vì cho rằng đại dịch là một “trò lừa đảo”. Trang News24 dẫn lời bác sĩ Jane Appleby, Giám đốc Y khoa của Phương pháp Chăm sóc sức khỏe,…

Chuyên gia Úc: Trung Quốc đụng Mỹ là “phá sản”

Giấc mơ siêu cường của Trung Quốc có thể không trở thành hiện thực khi nước này đang đối đầu với một cường quốc toàn cầu, đó là Mỹ. Đó là nhận định của chuyên gia Salvatore Babones được báo EurAsian Times ngày 10-7 trích dẫn. Ông Salvatore Babones, một học giả tại Trung tâm…

Đông Nam Á trước nguy cơ “dịch chồng dịch”

Trong bối cảnh hệ thống y tế quá tải vì đại dịch Covid-19, một số quốc gia ở Đông Nam Á, như Singapore, Malaysia và Thái Lan đang chật vật với một dịch bệnh khác: sốt xuất huyết (SXH). “Chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của số ca nhiễm SXH ở Đông Nam…

Tổng giám đốc WHO khóc tại họp báo, kêu gọi đoàn kết chống COVID-19

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khóc ngay tại cuộc họp báo, nói đại dịch COVID-19 hoành hành dữ dội vì thế giới chia rẽ. Theo báo Sydney Morning Herald (SMH), người đứng đầu WHO cũng hối thúc các quốc gia hãy “cởi mở hơn nữa” và minh bạch hơn với cuộc…

Quan chức ngoại giao Trung Quốc đồng loạt dịu giọng với Mỹ

Hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc mới đây bất ngờ dịu dọng khi nói về các mối quan hệ với Mỹ, giữa lúc quan hệ 2 nước leo thang căng thẳng vì nhiều vấn đề. “Chính sách của Trung Quốc về Mỹ vẫn không thay đổi. Chúng tôi vẫn sẵn sàng…

Mời chào dân Hồng Kông, Úc không ngại chọc giận Trung Quốc

Ngày 9-7, Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo sẽ giúp đỡ các công dân Hồng Kông bắt đầu cuộc sống mới tại Úc bằng cách gia hạn visa thêm 5 năm. Ông Morrinson còn tuyên số sẽ đình chỉ một thỏa thuận dẫn độ với Hồng Kông. Động thái diễn ra sau khi Bắc…

Bị phong tỏa lần 2 vì Covid-19, Melbourne đối mặt tương lai khó khăn

Khách sạn Esplanade tại TP Melbourne, bang Victoria – Úc vừa kết thúc đợt phong tỏa 2 tháng thì nhận được tin một làn sóng lây nhiễm thứ 2 của dịch Covid-19 buộc họ phải đóng cửa thêm lần nữa. Như hàng trăm doanh nghiệp khác tại thành phố lớn thứ 2 của Úc, khách…