‘Cách khác là chết’ – New York cho bệnh nhân dùng chung máy thở

Để trợ thở cho các bệnh nhân virus corona nặng, bệnh viện ở New York bắt đầu áp dụng phương pháp chưa từng được kiểm nghiệm. Có rủi ro nhưng nếu không làm, bệnh nhân có thể chết.

Một hệ thống bệnh viện ở New York đã bắt đầu để cho 2 bệnh nhân dùng một máy thở thay vì mỗi người một máy, biện pháp để giải quyết tình trạng thiếu thiết bị và giúp các bệnh viện ở Mỹ ứng phó với sự tăng mạnh số bệnh nhân virus corona trong những tuần tới.

Hệ thống Bệnh viện NewYork-Presbyterian (NYP) đã bắt đầu việc “dùng chung máy thở” trong tuần này, theo bác sĩ Laureen Hill, Giám đốc vận hành tại Bệnh viện Irving Đại học Columbia (CUIMC), cơ sở lớn nhất trong hệ thống NYP.

Các bác sĩ đã xây dựng quy trình cho việc dùng chung này và giờ đang tăng cường áp dụng, đồng thời chia sẻ cách làm của họ với chính quyền liên bang, tiểu bang cũng như các bệnh viện khác.

Có thể là chiến lược dài hạn?

Việc dùng chung máy thở đã được khám phá trong một vài nghiên cứu khoa học và đã được sử dụng hai lần trong các tình huống khủng hoảng – ngay sau vụ xả súng ở Las Vegas năm 2017 và, mới vài ngày trước, bởi một bác sĩ cấp cứu, Marco Garrone, cho bệnh nhân nhiễm virus corona ở Italy.

Đây được cho là lần đầu tiên biện pháp được đưa ra như một chiến lược dài hạn ở Mỹ.

Bác sĩ Marco Garrone cho bệnh nhân virus corona ở Italy dùng chung máy thở. Ảnh chụp màn hình/Twitter.

“Chúng tôi đang làm một việc thực sự chưa từng được thực hiện trước đây”, bác sĩ Jeremy Beitler, chuyên gia phổi tại CUIMC, nói.

Thống đốc bang New York, Andrew M. Cuomo, hôm 26/3 cho biết bang đã phê duyệt biện pháp mới này và các quan chức liên bang cũng đang nghiên cứu.

Trong tuần này, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho một thiết bị có tên là VESper, được phát triển bởi công ty Prisma Health có trụ sở tại bang Nam Carolina. Thiết bị này có thể điều chỉnh một máy thở để sử dụng cho 4 bệnh nhân

Hành động ở New York phản ánh nhu cầu cấp bách trên toàn thế giới về việc tìm kiếm máy thở phục vụ thêm nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng nhất.

Ngày 14/3, bác sĩ Charlene Babcock, bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện St. John Ascension ở Detroit, đăng một video cho thấy cách điều chỉnh máy thở để giúp cho không chỉ một mà 4 người cùng thở. Video đã có hơn 724.000 lượt xem.

Thông thường, khi bệnh nhân được thở máy, một ống dễ uốn được đặt vào khí quản của họ và một máy bơm định lượng chính xác sẽ đưa không khí giàu oxy vào phổi. Trong video, bác sĩ Babcock sử dụng một ống chữ T và 3 bộ điều hợp để chia 2 van thành 4 cổng và đề nghị điều chỉnh để bệnh nhân hướng đầu về phía máy.

Bác sĩ Babcock và đồng nghiệp của cô, bác sĩ Greg Nyman, đã công bố một nghiên cứu về việc này vào năm 2006 – nhưng thử nghiệm trên 4 mô hình phổi, không phải bệnh nhân.

“Đây là lời từ chối trách nhiệm của tôi: Đây là cách sử dụng máy thở không theo hướng dẫn đi kèm với máy”, cô nói trong video.

“Nếu đó là tôi, và tôi có 4 bệnh nhân, và tất cả họ đều cần đặt nội khí quản, và tôi chỉ có một máy thở, tôi chỉ đơn giản là sẽ gặp và thảo luận với cả 4 gia đình và nói, ‘Tôi có thể chọn một người để sống hoặc chúng ta có thể thử để cả 4 người được sống'”.

Máy thở được đăt tại Trung tâm triển lãm Jacob K. Javits ở New York, nơi sẽ được cải tạo thành bệnh viện dã chiến 1.000 giường. Ảnh: Bloomberg.

Không thể đợi đến khi “không còn lựa chọn”

NYP đang dùng chung một máy thở chỉ cho 2 bệnh nhân một lúc. Bác sĩ Beitler nhấn mạnh rằng mỗi bệnh nhân vẫn nhận được lượng oxy và mức độ chăm sóc như trước đây.

Việc dùng chung sẽ không ngay lập tức giúp số người được tiếp cận máy thở tăng gấp đôi vì nhiều bệnh nhân vẫn cần thở riêng một máy, theo vị bác sĩ.

Bệnh viện vẫn chưa hết máy thở, nhưng bác sĩ Beitler nói rằng tốt hơn hết là nên thử kỹ thuật này ngay từ bây giờ thay vì đợi đến “khi bạn hoàn toàn không còn lựa chọn”.

Đáng chú ý, ông tin rằng kỹ thuật này sẽ không làm tăng nhu cầu nhân sự.

Bệnh viện NewYork-Presbyterian ở Manhattan, New York. Ảnh: AP.

Giới chức đang tốc lực tăng cường máy thở vì họ dự đoán nhu cầu sẽ vượt quá nguồn cung trong những tuần tới.

Ngay cả sau khi có 4.000 máy được chính phủ liên bang phân phát và cũng như làm mọi nỗ lực khẩn cấp khác, bang New York vẫn dự đoán sẽ thiếu hàng nghìn máy.

“Thách thức lớn nhất của chúng ta là máy thở”, ông Cuomo viết trên Twitter hôm 25/3. “Chúng ta cần 30.000 máy thở. Chúng ta đã có 11.000”.

Với khoảng 175.000 máy thở tại các bệnh viện và kho dự trữ liên bang, các bang khác cũng đang chuẩn bị cho tình trạng thiếu hụt. Bệnh nhân virus corona thường cần phải thở máy trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Theo bác sĩ Josh Farkas, giáo sư về bệnh phổi tại Đại học Vermont, việc dùng chung máy thở là chủ đề “gây tranh cãi rất lớn” trong giới chuyên gia về hô hấp.

“Dù đây là kỹ thuật có thể hiệu quả trong vài giờ, nhưng có một số trở ngại đáng kể”, bác sĩ MeiLan Han, chuyên gia về bệnh phổi tại Hệ thống Y tế Đại học Michigan, phát ngôn viên của Hiệp hội Phổi Mỹ, cho hay.

Một trong 400 máy thở mới được chuyển đến nhà kho của cơ quan xử lý khẩn cấp thành phố New York hôm 24/3. Ảnh: NYT.

“Lựa chọn khác là cái chết”

Một trong những quan ngại là việc không thể theo dõi tác động đối với từng cá nhân, khả năng lây nhiễm chéo mầm bệnh truyền nhiễm và khả năng thay vì một người được cứu sống, nhiều bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp nguy hiểm.

“Khi chúng tôi cho một bệnh nhân thở máy, có hai điều chúng tôi cố gắng kiểm soát: áp lực và dung tích”, bác sĩ Han nói. “Và để làm được việc này, mỗi một bệnh nhân đều sẽ phải cảm thấy ổn với cùng một thiết lập”.

Dù không nói cụ thể về phương pháp ở NYP, cô lưu ý rằng bệnh nhân thường có những nhu cầu không ai giống ai.

“Nếu bạn có hai lá phổi có hình dạng khá tốt, thì chúng sẽ phập phồng rất đẹp khi được bơm”, cô nói. “Nhưng nếu bạn có hai lá phổi bị viêm nhiễm dày đặc vì Covid-19, thì chúng có thể không nhận được chút oxy nào. Không có cách nào để điều chỉnh việc đó”.

Đã có 3 nghiên cứu phát triển nghiên cứu của bác sĩ Babcock. Một nghiên cứu năm 2008 trên 4 con cừu đã giữ cho các con vật thở trong 12 giờ. Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2009, hai tình nguyện viên khỏe mạnh, tỉnh táo đã dùng chung máy thở trong 10 phút. Và một nghiên cứu năm 2012 trên phổi thử nghiệm đã kết luận những phát hiện của họ “không thể hỗ trợ việc sử dụng ý tưởng này cho bệnh nhân suy hô hấp thương tổn hàng loạt”.

“Không có cách nào để theo dõi từng bệnh nhân mà không có một số theo dõi xâm lấn hoặc theo dõi bổ sung cho từng bệnh nhân”, bác sĩ Richard Branson, đồng tác giả của nghiên cứu năm 2012, bác sĩ phổi tại Trường Y Đại học Cincinnati, cho biết.

Việc thiếu chứng cứ là điều báo động bác sĩ Branson. “Tôi nghĩ rằng thời gian để thử một phương pháp điều trị chưa qua thử nghiệm mà trước đây chưa được áp dụng trên người không phải là giữa một đại dịch”, ông nói.

Song đại dịch đang gây sức ép lên các quy tắc thông thường.

Giường bệnh trong khu hồi sức tích cực tại Bệnh viện Đại học Dresden ở Đức, bên phải giường là một máy thở. Ảnh: Picture Alliance.

Một trong các tác giả của nghiên cứu cừu năm 2008 là bác sĩ Lorenzo Paladino, phó giáo sư tại Đại học Khoa học Sức khỏe SUNY Downstate ở Brooklyn. Ông và một số đồng nghiệp đã giữ cho 4 con cừu trưởng thành sống sót với một máy thở duy nhất trong 12 giờ.

Hôm 24/3, khi chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện hạt Kings, anh nhận được một cuộc gọi mời đến Washington để thảo luận về nghiên cứu của mình với các quan chức liên bang, anh nói.

Hôm 25/4, anh đã gặp các quan chức tại trụ sở Cơ quan Xử lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) để thảo luận khả năng xây dựng quy trình cho nhiều bệnh nhân dùng chung một máy thở, ông cho hay trong một cuộc phỏng vấn vào tối 25/4.

“Chúng tôi đã dành cả ngày để viết ra quy trình cho bác sĩ sử dụng phương pháp này”, bác sĩ Paladino nói. Ý tưởng là chính phủ liên bang có thể ban hành hướng dẫn cho các bác sĩ và bệnh viện trên toàn quốc.

Ông thừa nhận có những rủi ro.

“Không ai tin rằng đây là cách tốt nhất để trợ thở cho ai đó – đây là kịch bản ngày tận thế khi chúng ta hết máy thở”, bác sĩ Paladino nói. “Đây không phải là phương án tối ưu, nhưng lựa chọn khác là cái chết”.

Theo Zing.

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Bác sĩ Mỹ: Yêu cầu công khai tác dụng phụ của vắcxin COVID-19

Vắcxin COVID-19 có thể gây ra tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng tùy cơ địa mỗi người, cần lưu ý điều này trước khi tiêm chủng, các thầy thuốc Mỹ khuyến cáo. Theo Đài CNBC, trong bối cảnh các tiểu bang ở Mỹ chuẩn bị phân phối những liều vắcxin COVID-19 đầu tiên trong tháng 12,…

Làm ăn ở Trung Quốc: ‘Ông lớn’ được chia phần chính là Joe Biden

Tony Bobulinski, một người tự nhận là “đối tác làm ăn cũ” của nhà Biden, ngày 22-10 đã lên tiếng khẳng định “ông lớn” được nhắc trong các email chia chác lợi nhuận ở Trung Quốc chính là Joe Biden – ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ. Trong tuyên bố được gởi tới…

Trung Quốc tố cáo Mỹ: ‘Các ông mới là đế quốc tin tặc’

Phản ứng sau việc Mỹ công bố hàng chục lỗ hổng an ninh mạng mà “tin tặc Trung Quốc có thể lợi dụng”, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Trung Quốc đã tố ngược lại Mỹ và chỉ ra các chương trình do thám của Washington trên khắp thế giới. Cơ quan an ninh…

Phía sau huyền thoại ‘người gốc Á luôn giàu có’ ở Mỹ

Không ít người xem San Francisco là một thiên đường thịnh vượng của người Mỹ gốc Á. Có ai ngờ huyền thoại về những con người vóc dáng nhỏ nhắn, giỏi tiết kiệm và thành công đã trở thành định kiến, ngăn những người khó khăn nhận được hỗ trợ. Việc được xem là hình…

Trung Quốc cảnh báo sẽ bắt người Mỹ để trả đũa

Quan chức chính phủ Trung Quốc đang cảnh báo những người đồng cấp Mỹ rằng họ có thể sẽ giam giữ công dân Mỹ ở Trung Quốc để đáp trả việc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố các học giả nước này. Trung Quốc đã cảnh báo các đại diện của chính phủ Mỹ nhiều lần và qua nhiều…

Mỹ hỗ trợ miền Trung Việt Nam 100.000 USD

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink hôm nay công bố khoản viện trợ trị giá 100.000 USD để giúp Việt Nam ứng phó thiên tai tại miền Trung. Khoản hỗ trợ này sẽ được Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhằm giúp người…

Chuyên gia y tế Mỹ nói Tổng thống Trump ‘không thể dạy nổi’

Một chuyên gia đầu ngành y của Mỹ ngày 18-7 tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump “không thể dạy nổi” và tỏ ra nghi ngờ khả năng điều hành của ông trong dịch COVID-19. Bác sĩ Jonathan Reiner thuộc Trường Y khoa, ĐH George Washington – Ảnh: CNN Trong bài phỏng vấn thực hiện…

‘Nỗi oan Thị Mầu’ TikTok trong mắt Mỹ

TikTok luôn một mực khẳng định không chia sẻ dữ liệu với chính quyền Bắc Kinh. Nhưng trong mắt của các chính trị gia ở Washington, những lời giải thích đó chẳng khác gì ‘nỗi oan Thị Mầu’ – tức sự việc đã rành rành mà vẫn cứ kêu oan. Nhiều người trẻ Mỹ đã…

Bằng chứng còn trong bóng tối của vụ George Floyd

Các đoạn ghi hình từ camera trên người cảnh sát được cho là sẽ mang lại bức tranh toàn cảnh và công bằng hơn về vụ bắt giữ dẫn đến cái chết của người Mỹ da đen George Floyd. Các đoạn ghi hình từ camera công vụ gắn trên người hai sĩ quan cảnh sát…

Covid-19 và câu chuyện của 38 bộ não, 87 lá phổi và 42 trái tim

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những nghiên cứu trên người chết thắp lên hy vọng có thể cứu được những người sống. Khi nhà bệnh lý học Amy Rapkiewicz khám nghiệm tử thi những nạn nhân nhiễm virus corona, bà phát hiện ra những thương tổn đối với các cơ quan…

Đến Trung Quốc điều tra dịch Covid-19, chuyên gia WHO im ắng

Một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến thủ đô Trung Quốc vào cuối tuần qua để điều tra dịch Covid-19 nhưng lại có rất ít chi tiết được tiết lộ. WHO trước đó cho biết hai chuyên gia gồm một chuyên gia về sức khỏe động vật và…

Tội phạm bị FBI lần ra vì khoe xe sang, máy bay riêng trên Instagram

Trên trang Instagram của mình, Ramon Abbas thường xuyên khoe cuộc sống xa hoa với xe sang và máy bay riêng cùng đồ hiệu. Điều này đã dẫn đến một cuộc điều tra của FBI. Trên trang cá nhân có tên Ray Hushpuppi với 2,5 triệu người theo dõi trên Instagram, Ramon Abbas tự giới…

Covid-19 sẽ khiến nhiều người c.hết đói hơn cả c.hết dịch

Tổ chức Oxfam nhận định cuộc hoảng lương thực liên quan đến đại dịch Covid-19 có thể khiến nhiều người thiệt mạng hơn cả căn bệnh do virus corona gây ra. Đại dịch Covid-19 tới nay đã trực tiếp giết chết hơn nửa triệu người trên khắp thế giới, và những ca nhiễm mới vẫn…

Dự “tiệc Covid-19”, bệnh nhân 30 tuổi trả giá bằng mạng sống

Một bệnh nhân 30 tuổi sống tại TP San Antonio, bang Texas – Mỹ đã tử vong vì virus SARS-CoV-2 sau khi tham dự một bữa tiệc Covid-19 vì cho rằng đại dịch là một “trò lừa đảo”. Trang News24 dẫn lời bác sĩ Jane Appleby, Giám đốc Y khoa của Phương pháp Chăm sóc sức khỏe,…

Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi hòa giải Trung – Mỹ

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi hòa giải giữa Trung Quốc và Mỹ sau khi nhiều tháng leo thang căng thẳng đã khiến mối quan hệ giữa hai nước trở nên nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị – Ảnh: EPA-EFE Ông Vương Nghị là quan chức cao…

CEO công nghệ chửi rủa gia đình gốc Á giữa nhà hàng ở Mỹ

Một gia đình ở Nam California, Mỹ, đã lên tiếng sau khi bị giám đốc điều hành của một công ty công nghệ phân biệt chủng tộc tại nhà hàng hôm 4/7. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, gia đình của ông Raymond Orosa đang tổ chức tiệc sinh nhật cho Maria Orosa vào…

Mỹ cân nhắc cấm cửa TikTok và các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ đang xem xét cấm một số ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc, bao gồm ứng dụng chia sẻ video TikTok. Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn ngày 6/7 với biên tập viên Laura Ingraham của Fox News, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh chính phủ Mỹ “đang xem xét rất…

Mỹ tịch thu lô hàng tóc người nghi nhập khẩu từ Tân Cương

Các nhà chức trách hải quan Mỹ ngày 1-7 cho biết họ đã tịch thu một lô tóc người của công ty sản xuất tóc Lop County Meixin, được cho là sản phẩm của người Duy Ngô Nhĩ trong các “trại cải tạo” ở Tân Cương, Trung Quốc. Các quan chức CBP tịch thu lô…

Mỹ mua gần hết thuốc trị Covid-19 đầu tiên của thế giới

Mỹ đã mua hầu hết lượng thuốc remdesivir, được coi là chống được Covid-19, sản xuất trong 3 tháng tới trên toàn cầu. Các chuyên gia và các nhà vận động đã lo ngại về hành động đơn phương này của Mỹ và lo những tác động lớn hơn khi vaccine có trên thị trường. Chính quyền…

Iran yêu cầu Interpol bắt ông Trump vì vụ ám sát tướng Soleimani

Không chỉ Tổng thống Mỹ Donald Trump, Iran còn phát lệnh bắt giữ 35 người khác liên quan đến vụ ám sát tướng cấp cao Qassem Soleimani. Quốc gia này thậm chí yêu cầu chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) giúp đỡ. Iran đòi bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald…

Chỉ còn sáu tháng để cứu thế giới

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa đưa ra cảnh báo mới về sự cần thiết của ngăn chặn sự gia tăng khí thải sau lệnh cách ly vì dịch Covid-19. Thế giới chỉ còn khoảng 6 tháng để thay đổi tiến trình của cuộc khủng hoảng khí hậu và ngăn chặn…

Mỹ rút quân khỏi châu Âu để đối trọng Trung Quốc ở châu Á

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 25-6 cho biết mối đe dọa của Trung Quốc đối với Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á khác là một trong những lý do khiến Mỹ giảm số lượng binh sĩ ở châu Âu và triển khai đến những nơi khác. Ngoại trưởng Pompeo đã đưa…

Mỹ, Nhật, Philippines chỉ trích hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Philippines và tham mưu trưởng không quân Mỹ đã cảnh báo về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 25/6 cho biết kế hoạch thành lập khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông của Trung Quốc…

Cảnh báo đáng sợ về tham vọng của Trung Quốc ở biển Đông

Cựu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho rằng Trung Quốc kỳ vọng Úc sẽ “tuân phục” các động thái chính sách đối ngoại mạnh mẽ của mình. Bắc Kinh không xem Canberra là cường quốc ngang hàng mà chỉ là một quốc gia yếu thế hơn. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Úc…

EU và Mỹ đổi vai trong đại dịch Covid-19

Các nước thuộc khối Liên minh châu Âu (EU), vốn đang nóng lòng tái mở cửa kinh tế, đang chuẩn bị để cấm công dân Mỹ nhập cảnh vì quốc gia này không thể kiểm soát đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19), theo báo The New York Times…