Nhằm đảm bảo an ninh sinh học, đại sứ quán Úc tại Việt Nam đã ra khuyến cáo đối với những sản phẩm gửi từ Việt Nam tới Úc theo đường bưu kiện cần phải khai báo, đặc biệt hiện nay Úc cấm mang thịt lợn khô từ Việt Nam và bất kỳ quốc gia nào khác.

Theo giải thích từ phía Úc, những loài sâu hại, mầm bệnh và cỏ dại ngoại lai có thể xâm nhập vào Úc thông qua đồ đạc trong hành lý của hành khách hoặc bưu phẩm gửi đến bạn bè và người thân. Một khi xâm nhập vào lãnh thổ Úc, những mối nguy hại này có thể hủy hoại mùa màng, gây hại cho các loại động vật và phá hoại cảnh quan môi trường của Úc.

Hàng năm, bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước của Chính phủ Úc tiến hành kiểm tra hàng triệu hành khách, bưu kiện, hành lý, tàu, động vật, thực vật và container chở hàng đến Úc bằng máy quét X-ray, thực hiện các hoạt động kiểm tra, kiểm hóa trực tiếp và sử dụng chó nghiệp vụ.

Tuy Dịch tả lợn châu Phi (ASF) và Dịch lở mồm long móng (FMD) đã từng được phát hiện trong một số sản phẩm thịt tại sân bay và bị tịch thu bởi các cán bộ an ninh sinh học, Úc hiện không có hai dịch bệnh này.

Dịch lở mồm long móng được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với nông nghiệp Úc và có thể lây nhiễm sang động vật qua việc ăn những loài thực vật hoặc động vật bị nhiễm virus. Dịch tả lợn châu Phi, gần đây đã được phát hiện tại Việt Nam, là dịch bệnh có khả năng truyền nhiễm cao và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi lợn của Úc.

Hành khách Việt mang thịt lợn khô vào Australia có thể bị phạt tiền hoặc truy tố - ảnh 1Nhũng sản phẩm cần phải khai báo khi nhập cảnh vào Úc

Theo luật định, hành khách đến Úc phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu nhập cảnh. Trên phiếu này, hành khách phải thành thật khai báo nếu có mang theo bất kì sản phẩm thịt, sản phẩm từ động vật, hoặc các món đồ khác có nguy cơ về an ninh sinh học.

Ngoài việc bị tịch thu những sản phẩm mang nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh sinh học khi nhập cảnh, hành khách vi phạm việc không khai báo hoặc khai báo không đầy đủ có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí truy tố.Nếu gửi đồ cho người thân hoặc bạn bè đang sống tại Úc, không nên gửi các sản phẩm thịt qua bưu phẩm, bưu kiện. Người gửi cần ghi rõ nội dung của gói hàng trên tờ khai khi gửi kiện hàng đi quốc tế qua đường bưu điện.

Trong năm 2017-18, các cán bộ an ninh sinh học tại Úc đã thu giữ gần 350.000 món đồ có nguy cơ an ninh sinh học từ đường hàng không và các bưu phẩm gửi qua đường bưu điện. Ví dụ về những món đồ từ Việt Nam bị thu giữ bao gồm: 4kg hoa quả và rau trong hành lý chưa được khai báo, 24kg mật ong đã qua xử lý thô, cũng như xoài, cá và thịt lợn trong hành lý không khai báo, cá chọi, ốc và tôm sống, đồ gỗ có dấu hiệu của côn trùng và kiến.

Đại sứ quán Úc lưu ý các cá nhân đi du lịch đến Úc hoặc gửi đồ đến Úc cần tuân thủ theo các quy định bắt buộc của Úc về an ninh sinh học. Bằng cách đó, các bạn có thể giúp bảo vệ nền nông nghiệp và môi trường của Úc khỏi nguy cơ về các loài sâu hại, bệnh dịch và cỏ dại ngoại lai.

Theo luật liên bang mới được đưa ra, du khách bị bắt với hàng lậu tại biên giới của Úc phải đối mặt với các hình phạt không khoan nhượng mới một cách nghiêm ngặt.

Theo đó, ​​du khách nước ngoài sẽ bị trục xuất tại chỗ nếu họ là những người đã vi phạm nhiều lần hoặc đã cố gắng mang hàng hóa được coi là nguy hiểm vào nước này.

>>> Xem ngay những loại hàng hóa được xem là “hàng cấm” khi nhập cảnh Úc tại đây: Chính sách mới của Úc có thể khiến bạn bị hủy visa nếu vi phạm về hàng hóa mang theo từ 17/04

Các khoản phạt và biện pháp mới đã được đưa ra đối với những du khách vi phạm các quy tắc an toàn sinh học của Úc (Ảnh: 9news)

Hình phạt này không chỉ dành cho hành khách nước ngoài mà còn được áp dụng cho công dân Úc.

Những người Úc bị phát hiện vi phạm các quy tắc cũng phải đối mặt với mức phạt hơn 60.000 USD và tối đa 5 năm tù.

Biện pháp nghiêm ngặt này là một phần trong nỗ lực để bảo vệ ngành nông nghiệp trị giá 60 tỷ USD của Úc.

Một số vật phẩm bị thu giữ bởi khách du lịch đang cố gắng vào Úc. (Ảnh: 9 News)

Vào năm 2018, các nhà chức trách xác nhận họ đã thu giữ 350.000 mặt hàng bất hợp pháp, 100.000 tại sân bay Sydney

>>> Xem ngay: Đem thực phẩm nhập cảnh Úc không kê khai có thể bị phạt hàng tỷ đồng và ngồi tù

Bộ Nông nghiệp cũng tiết lộ có sáu trường hợp được xác nhận là Dịch tả lợn châu Phi và hai trường hợp mắc bệnh Lở mồm long móng gần đây đã bị phát hiện khi các hành khách cố gắng đưa sang qua biên giới của Úc.

Hành khách mang thức ăn vào như thế này sẽ phải trả giá đắt. (Ảnh: 9 News)

Báo Alo Úc tổng hợp