Cắt vây cá mập, vứt xác xuống biển – vì sao giết hại tàn khốc như vậy?

Vụ bắt giữ số lượng vây cá mập kỷ lục ở Hong Kong mới đây cho thấy nhu cầu với mặt hàng này vẫn rất lớn, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế và tổ chức bảo vệ động vật.

Trong những khu phố chật hẹp ở khu Sai Ying Pun – trung tâm của ngành buôn bán đồ hải sản khô của Hong Kong – hầu hết cửa hàng đều có bày bán một mặt hàng phổ biến: vây cá mập. Đặt trên kệ, nhét trong lọ hay xếp trong túi, vây cá mập xuất hiện ở mọi hình dạng và kích cỡ. Một số cửa hàng thậm chí còn ghi luôn cả cụm từ vây cá mập vào thương hiệu của họ.

Vây cá mập là ngành kinh doanh đầy lợi nhuận, một catty (đơn vị đo lường Hong Kong, bằng 604,8 g) vây cá mập có giá 6.800 HKD, tương đương 895 USD. Đặc khu là nơi nhập khẩu số lượng vây cá mập nhiều nhất thế giới, và là đích đến của 50% số lượng vây cá mập được khai thác trên thế giới.

Một cửa hàng bày bán vây cá mập ở Hong Kong. Ảnh: AFP.

50 triệu con cá mập bị giết/năm cho nhu cầu của Hong Kong

Tại khu Sai Ying Pun có bán vây cá mập từ hơn 100 quốc gia với 76 loài cá mập và cá đuối khác nhau, một phần ba trong số này là những loài đang bị đe doạ tuyệt chủng.

Tháng 5 vừa qua, giới chức Hong Kong đã phát hiện và thu giữ lô vây cá mập kỷ lục với 26 tấn bên trong 2 container từ Ecuador. Ước tính số vây này được cắt ra từ khoảng 38.500 con cá mập đang bị đe doạ. Việc khai khác vây cá mập thường đực thực hiện ngay sau khi con vật được đưa lên thuyền, vây của chúng được cắt đi, và con vật đáng thương, chảy máu bị thả xuống biển, khi chúng đang còn sống, không thể bơi, và chết dần dần vì mất máu.

Nhiều nước và các hiệp ước đánh bắt cá quốc tế đã cấm hành vi khai thác kiểu này, nhưng việc buôn bán và tiêu thụ vây cá mập vẫn là hoạt động hợp pháp tại Hong Kong. Mặc dù sản phẩm từ những loài cá mập đang bị đe doạ cần được đi cùng với một giấy phép mà chính quyền cấp cho, và tội buôn bán không có giấy phép có thể bị phạt 10 năm tù hoặc/và 10 triệu HKD (khoảng 1,3 triệu USD), nhưng hiếm khi có vụ việc nào bị truy tố.

Được cho là một món mỹ vị cũng như điều thể hiện đẳng cấp sang trọng, vây cá mập thường dùng để chế biến món súp phục vụ đám cưới cũng như tiệc gia đình.

“Bản thân vây cá mập không có vị gì. Vị của món ăn đến từ nước dùng. Và mọi người chỉ thíchnước súp vây cá mập, và thích nó bởi sự xa xỉ. Đó là văn hoá tiêu thụ vì sự nổi tiếng. Người dùng muốn thể hiện sự giàu có và địa vị bằng cách đặt mua mặt hàng tốt nhất hoặc đắt nhất”, bà Andrea Richey, giám đốc tổ chức bảo tồn Hong Kong Shark Foundation, nhận định.

Một điều tra được thực hiện năm 2018 của tổ chức cho thấy khoảng 85% nhà hàng Trung Hoa ở Hong Kong vẫn phục vụ món ăn có vây cá mập. Các container mặt hàng này được đưa đến thành phố hàng ngày, và thường được dán nhán là một mặt hàng khác để tránh hải quan kiểm tra.

Cảnh sát Hong Kong thu giữ 26 tấn vây cá mập hồi tháng 5, ước tính trị giá hơn 1 triệu USD. Ảnh: Alamy.

“Khi tôi biết rằng 100 triệu con cá mập bị giết mỗi năm, và một nửa trong số đó được đưa đến Hong Kong, tôi cảm thấy hoàn toàn kinh ngạc. Đây là một vấn đề toàn cầu mà chúng ta phải giải quyết. Trong vòng 50 năm qua chúng ta đã mất đi khoảng 90% số lượng cá mập trên các đại dương”, bà Richey cho biết.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều vụ bắt giữ các lô hàng vây cá mập được đưa vào Hong Kong một cách trái phép. Tuy nhiên các tổ chức bảo tồn cho rằng chính quyền đặc khu cần phải làm nhiều hơn để kiểm soát ngành buôn bán đầy lợi nhuận này, nhằm chặn đứng việc khai thác quá mức.

“Điều cơ bản là chính quyền Hong Kong cần phải coi buôn lậu động vật hoang dã là một tội nghiêm trọng, và đưa nó vào danh mục 1 của Pháp lệnh về tội phạm có tổ chức và nghiêm trọng (OSCO), qua đó ngăn chặn các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia sử dụng đặc khu làm điểm trung chuyển chính cho đường dây buôn lậu động vật hoang dã”, bà Gloria Lai Pui-yin, chuyên viên bảo tồn của Quỹ Bảo tồn Động vật Hoang dã Thế giới (WWF) tại Hong Kong, chia sẻ.

Giống như buôn bán ma tuý

Thêm vào đó, các chủ cửa hàng bán vây cá mập khô thường không biết sản phẩm họ đang bán là thuộc về những loài động vật đang bị đe doạ tuyệt chủng.

“Nếu bạn hỏi các chủ cửa hàng, nhiều người trong số họ không biết vây cá mập mình đang bán là thuộc loại nào, vì vậy họ không biết rằng mình đang vi phạm pháp luật. Đó là lý do chúng ta phải đưa tất cả các loại cá mập vào danh sách cần được bảo vệ, nếu không thì họ sẽ cứ bán bất cứ loại vây nào họ có”, bà Richey nhận định.

Ở trên đại dương, nhiều ngư dân cũng phụ thuộc vào ngành săn bắt cá mập, mặc dù họ chỉ được trả công bèo bọt. Bà Madison Stewart là một nhà bảo tồn đang làm việc ở Indonesia, quốc gia đánh bắt nhiều cá mập nhất thế giới, bà vừa thành lập Dự án Hiu (hiu nghĩa là cá mập trong tiếng Indonesia) nhằm giúp các ngư dân từ bỏ săn cá mập và sang làm việc trong ngành du lịch.

Bà Stewart chỉ ra rằng bất chấp việc vây cá mập là mặt hàng xa xỉ, những ngư dân bị bóc lột thậm tệ và một chuyến đi biển kéo dài 2 tuần chỉ giúp họ kiếm được khoảng 66 USD.

“Chẳng ai được nghe câu chuyện về những người đang thực sự chịu khổ vì ngành thương mại này. Tôi cảm thấy buôn bán vây cá mập cũng tương đồng với ngành buôn bán ma tuý. Nó diễn ra ở mọi nơi trên thế giới. Có quá nhiều tiền liên quan, nhiều thứ bất hợp pháp, tham nhũng và bóc lột. Và rõ ràng là nó vẫn có một sự vững chắc trong văn hoá của Hong Kong”, bà Stewart cho hay.

Alex Hofford, một nhà điều tra buôn bán trái phép động vật hoang dã độc lập cho biết với sự chú ý hiện tại của truyền thông vào Covid-19 và làn sóng bất ổn ở Hong Kong, việc buôn bán vây cá mập ít được chú ý hơn bình thường.

Sau một chiến dịch phản đối bên ngoài các nhà hàng của họ, Maxim – chuỗi ẩm thực lớn nhất Hong Kong – đã đồng ý bỏ món súp vây cá mập ra khỏi thực đơn của họ vào đầu năm nay. Tuy nhiên, các chuỗi khác trong đó có Choi Fook và Palace Banquet Group – 2 công ty bao trọn các đám cưới diễn ra ở Hong Kong – vẫn tiếp tục bán vây cá mập với số lượng lớn.

Các ngư dân Indonesia trong một chuyến đánh bắt cá mập, đất nước Đông Nam Á là nơi đánh bắt cá mập nhiều nhất thế giới, phần lớn trong số đó được đưa đến Hong Kong. Ảnh: WildAid HK.

“Hai công ty này được cho là đóng vai trò lớn nhất trong sự suy giảm số lượng cá mập trên toàn cầu. Những thương lái, người mua vây cá mập từ những nơi như Ecuador, là bên cung cấp mặt hàng này cho 2 công ty”, ông Hofford cho hay.

Sau vụ việc gây chấn động hồi tháng 5, cảnh sát Hong Kong đã bắt một người đàn ông 57 tuổi ở Sai Ying Pun do có liên quan đến vụ việc. Người này đã được thả sau khi trả tiền bảo lãnh và quá trình điều tra vẫn tiếp diễn. Trong khi đó, bà Richey cho biết những gì mà người ta nhìn thấy ở các cửa hàng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

“Đây là một vấn đề toàn cầu. Chúng tôi muốn mọi người nhận ra rằng khi việc mua vây cá mập chấm dứt, vấn đề cá mập bị giết trên toàn thế giới cũng sẽ chấm dứt”, bà Richey nói.

Theo Zing

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Đang tắm biển, người đàn ông Úc bị cá mập cắn thiệt mạng

Một người đàn ông ngoài 50 tuổi thiệt mạng vì bị cá mập cắn khi đang tắm biển ở Cable thuộc thị trấn Broome, bang Western Úc. Cảnh sát nhận được thông báo về vụ cá mập tấn công khoảng 8h45 sáng 22/11, ABC Úc cho biết. Nhà chức trách đã đưa người đàn ông về…

Trung Quốc nhắc Mỹ: Nước lớn thì chớ nên bắt nạt!

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị mới đây khẳng định với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov rằng Mỹ đã “mất trí, đạo đức và sự tín nhiệm”. “Mỹ công khai theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trên hết”, nâng cái tôi, chủ nghĩa đơn phương và bắt nạt lên mức tối đa. Đây…

Singapore và Hong Kong: Hai số phận

Lịch sử có những định đoạt khác nhau, dễ lầm tưởng là số phận. Singapore và Hong Kong là hai trường hợp như thế, do con người chọn lựa. Tất nhiên, Singapore khác Hong Kong ở chỗ là một quốc gia, còn Hong Kong thì không phải. Singapore của Yip Yew Chong – Ảnh: The…

Trung Quốc chỉ trích Mỹ ‘ăn cướp và bắt nạt’

Trung Quốc lên án Mỹ “can thiệp thô bạo” và gọi việc Trump chấm dứt tình trạng đặc biệt của Hong Kong là “logic kẻ cướp và bắt nạt”. “Sự can thiệp phi lý và đe dọa không biết xấu hổ của Mỹ là loại logic kẻ cướp và hành vi bắt nạt. Không lực…

Mời chào dân Hồng Kông, Úc không ngại chọc giận Trung Quốc

Ngày 9-7, Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo sẽ giúp đỡ các công dân Hồng Kông bắt đầu cuộc sống mới tại Úc bằng cách gia hạn visa thêm 5 năm. Ông Morrinson còn tuyên số sẽ đình chỉ một thỏa thuận dẫn độ với Hồng Kông. Động thái diễn ra sau khi Bắc…

Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi hòa giải Trung – Mỹ

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi hòa giải giữa Trung Quốc và Mỹ sau khi nhiều tháng leo thang căng thẳng đã khiến mối quan hệ giữa hai nước trở nên nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị – Ảnh: EPA-EFE Ông Vương Nghị là quan chức cao…

Trung Quốc chỉ trích Úc ‘can thiệp Hong Kong’

Trung Quốc phản đối việc Australia quyết định cung cấp nơi trú ẩn cho hàng nghìn người Hong Kong và chấm dứt hiệp ước dẫn độ với thành phố. “Trung Quốc cực kỳ lấy làm tiếc và phản đối những cáo buộc vô căn cứ cũng như các biện pháp mà chính phủ Australia công…

Úc đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

Australia thông báo đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong hôm nay sau khi Trung Quốc đại lục áp luật an ninh mới tại thành phố. Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết quyết định đình chỉ hiệp ước dẫn độ đã được đưa ra vì luật an ninh “cấu thành sự thay…

Chi tiết mới gây lo ngại của Luật an ninh Hồng Kông

Hồng Kông hôm 6-7 công bố thêm chi tiết về Luật Về bảo vệ an ninh quốc gia ở Hồng Kông của Trung Quốc, nói rằng các lực lương an ninh có thẩm quyền kiểm tra nơi ở để tìm kiếm bằng chứng và ngăn chặn những cá nhân đang bị điều tra rời khỏi…

Vì Hồng Kông, Anh “chơi rắn” với Trung Quốc

Chính phủ Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ cho phép gần 3 triệu công dân Hồng Kông chuyển đến Anh sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia đối với đặc khu này. Phát biểu tại Hạ viện Anh hôm 1-7, Thủ tướng Johnson cho biết luật an ninh mới vi phạm…

Ngày đầu thực thi luật an ninh Hồng Kông: 370 người bị bắt

Hơn 370 người bị bắt khi cảnh sát dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình phản đối luật an ninh Hồng Kông, bất chấp quy định hạn chế tụ tập hơn 50 người vì dịch Covid-19. Tính đến chiều 1-7, hàng ngàn người đã xuống đường tại Causeway Bay…

Trung Quốc “dứt điểm” dự luật an ninh Hồng Kông

Cơ quan lập pháp Trung Quốc hôm 18-6 thông qua Luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông bất chấp hứng chịu chỉ trích mạnh mẽ. Hãng tin AP cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã xem xét dự luật – đề cập tới các loại tội phạm bao gồm…

Twitter xóa các tài khoản chịu ảnh hưởng của Trung Quốc

Twitter đã gỡ xuống hàng ngàn tài khoản liên quan đến một hoạt động tuyên truyền các thông điệp của Trung Quốc về coronavirus, Hồng Kông và Đài Loan. Twitter đã xóa hơn 170,000 tài khoản gắn liền với hoạt động gây ảnh hưởng do Bắc Kinh hậu thuẫn nhằm truyền bá thông điệp có…

Hết ép Úc lại cảnh báo Anh, Trung Quốc muốn gì?

Bộ Giáo dục Trung Quốc hôm 9-6 cảnh báo về sự nguy hiểm khi du học tại Úc, viện dẫn rủi ro Covid-19 và tình trạng kỳ thị chủng tộc gia tăng. “Bộ Giáo dục nhắc nhở du học sinh đánh giá rủi ro kỹ lưỡng và vào thời điểm này, hãy cẩn trọng khi…

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo hành động “luồn cúi Trung Quốc”

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 9-6 chỉ trích Ngân hàng HSBC của Anh về việc ủng hộ các động thái của Trung Quốc chấm dứt quyền tự trị của Hồng Kông khi cho rằng “hành động luồn cúi” như thế không nhận được nhiều lợi ích từ Bắc Kinh. Ông Pompeo cho biết Mỹ…

Người Hong Kong hối hả tìm hiểu mở tài khoản nước ngoài

Người Hong Kong đang tìm hiểu cách mở tài khoản ngân hàng ở nước ngoài do lo ngại luật an ninh Trung Quốc đại lục đề xuất.  Các ngân hàng gồm HSBC, Standard Chartered và Citigroup đã chứng kiến sự tăng đột biến câu hỏi của người Hong Kong về mở tài khoản nước ngoài trong…

Người lướt sóng tử nạn sau khi bị cá mập cắn ở Úc

Một người đàn ông 60 tuổi đã chết sau khi bị cá mập cắn trong lúc đang lướt sóng gần thị trấn Kingscliff ở phía bắc bang New South Wales (NSW), phía bắc Australia. Cảnh sát NSW xác nhận người đàn ông đã chết sau khi các nhân chứng cho biết họ đã nhìn thấy…

Lý do Trung Quốc sẵn sàng ‘đánh đổi’ Hong Kong

Bắc Kinh quyết theo đuổi luật an ninh Hong Kong, cho rằng cái giá phải trả sẽ thấp hơn lợi ích thu được từ việc kiểm soát vững chắc đặc khu. Trung Quốc cuối tháng 5 bất ngờ thông báo quốc hội nước này sẽ thông qua luật an ninh mới cho đặc khu hành chính Hong…

Báo Trung Quốc cảnh báo hậu quả nếu Anh can thiệp Hong Kong

Global Times cho rằng Anh sẽ đối mặt “thiệt hại kinh tế to lớn” và “mất nhiều hơn được” khi can thiệp vấn đề Hong Kong. “Chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể nghĩ rằng họ đang tranh đấu cho những giá trị mà họ tin tưởng khi đối đầu với Trung Quốc về…

Nghị sĩ Hong Kong ném phân bón trong hội trường

Nghị sĩ đối lập Ray Chan ném túi phân bón bốc mùi khó chịu để ngăn Hội đồng Lập pháp Hong Kong thông qua luật quốc ca nhưng bất thành. Hội đồng Lập pháp Hong Kong hôm nay tiến hành bỏ phiếu về luật quốc ca, quy định những người xúc phạm quốc ca Trung Quốc…

Anh khó ‘mở cửa’ đón hàng triệu người Hong Kong

Thủ tướng Johnson cam kết cấp thị thực, thậm chí quốc tịch, cho gần ba triệu người Hong Kong, nhưng nhiều người hoài nghi về tính khả thi của nó. “Nhiều người ở Hong Kong lo sợ cách sống của họ, điều mà Trung Quốc đã cam kết duy trì, đang bị đe dọa”, Thủ…

Triều Tiên nói Mỹ không có quyền chỉ trích Trung Quốc

Triều Tiên nói Mỹ không có quyền chỉ trích Trung Quốc về vấn đề Hong Kong hay nhân quyền trong khi Trump từng dọa thả chó xua người biểu tình. Trong bài đăng trên báo nhà nước Triều Tiên hôm nay, một phát ngôn viên giấu tên của bộ phận các vấn đề quốc tế thuộc…

Trung Quốc cảnh báo Anh không can thiệp vấn đề Hong Kong

Trung Quốc cảnh báo sự can thiệp của Anh trong vấn đề của Hong Kong sẽ “phản tác dụng” sau khi London chỉ trích dự luật an ninh đặc khu. “Chúng tôi khuyên Vương quốc Anh lùi khỏi bờ vực, từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh, tư duy thuộc địa của họ và công nhận, tôn…

Anh: Trung Quốc ‘đừng phá hủy châu báu Hong Kong’

Ngoại trưởng Anh nói rằng Hong Kong – ‘châu báu’ của châu Á – hiện gặp nguy và thúc giục Bắc Kinh lùi bước liên quan kế hoạch áp dụng luật an ninh quốc gia ở đặc khu hành chính này. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab – Ảnh: AP Ngày 2-6, Vương quốc Anh kêu…

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc “rát mặt”

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 31-5 cho rằng Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật tạo lợi thế và đặt ra các mối đe dọa trong một thời gian dài giống với những gì đang xảy ra ở biên giới Ấn Độ. Trả lời cho câu hỏi về hành động hung hăng của Trung…

7 cựu ngoại trưởng kêu gọi Anh ứng phó ‘khủng hoảng Hong Kong’

7 cựu ngoại trưởng Anh viết thư kêu gọi London dẫn dắt nỗ lực quốc tế phản ứng với luật an ninh Hong Kong, thay vì trông chờ vào Trump. Ba cựu ngoại trưởng thuộc đảng Bảo thủ và 4 cựu ngoại trưởng thuộc Công đảng Anh hôm nay gửi thư cho Ngoại trưởng Dominic Raabcho, cho…

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Mỹ ‘thất bại’ về vấn đề Hong Kong

Tờ People’s Daily chỉ trích việc Mỹ tước trạng thái đặc biệt của Hong Kong là “can thiệp nội bộ quá sâu” và “tất gặp thất bại”.  Trong bài xã luận ngày 30/5, People’s Daily, cơ quan ngôn luận của Bắc Kinh, khẳng định “tất cả người dân Trung Quốc quyết tâm” chống lại sự can thiệp của các thế lực nước…

Tổng thống Donald Trump vẫn nương tay với Trung Quốc?

Các thị trường tài chính thở phào nhẹ nhõm khi Tổng thống Mỹ không công bố những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa nhằm vào Bắc Kinh. Quan hệ Mỹ – Trung Quốc đang hướng tới bước ngoặt xấu hơn sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo một loạt biện pháp nhằm…

Mỹ – Trung xung đột tới đâu?

Tại cuộc họp báo được chờ đợi ngày 30-5 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hàng loạt biện pháp điều chỉnh chính sách nhằm vào Trung Quốc, giữa bối cảnh căng thẳng hai nước leo thang. Tổng thống Trump trong cuộc họp báo về Trung Quốc tại Nhà Trắng sáng 30-5,…

Trung Quốc mượn biểu tình Mỹ ‘đá xoáy’ tình hình Hong Kong

Mạng xã hội và truyền thông Trung Quốc đang tràn ngập các tin tức về cuộc biểu tình tại Mỹ nhằm công kích giới chính trị gia Mỹ ủng hộ biểu tình Hong Kong. Người biểu tình tập trung trước Nhà Trắng, Mỹ ngày 30-5 – Ảnh: NBC NEWS Hãng tin Tân Hoa xã của…

Trung Quốc ‘ăn miếng trả miếng’ với Mỹ

Chưa đầy 24 giờ sau khi Pompeo tuyên bố Hong Kong “không còn tự chủ”, quốc hội Trung Quốc xúc tiến điều ông phản đối: thông qua luật an ninh mới. Động thái của Pompeo đã mở đường để Trump chấm dứt các ưu đãi thương mại với đặc khu như không phải chịu các mức thuế mà Washington áp với Bắc Kinh, được mua…

Tránh Trung Quốc, Anh hối Mỹ lập “Liên minh 5G” không có Huawei

Anh hôm 29-5 cho biết đang thúc giục Mỹ thành lập một nhóm gồm 10 quốc gia có thể phát triển công nghệ mạng 5G của riêng mình nhằm giảm sự phụ thuộc vào Tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc. Anh đề xuất thành lập nhóm “D10” gồm 7 quốc gia…

Công an Trung Quốc tuyên bố sẽ hỗ trợ cảnh sát Hong Kong

Bộ Công an Trung Quốc cam kết “hướng dẫn và hỗ trợ” cảnh sát Hong Kong sau khi quốc hội thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh. Bộ Công an Trung Quốc (MPS) cho biết sẽ “nỗ lực hết sức để hướng dẫn và hỗ trợ cảnh sát Hong Kong ngăn chặn bạo lực…

Trump sắp họp báo về Trung Quốc

Trump cho biết sẽ tổ chức họp báo về Trung Quốc trong ngày 29/5, giữa lúc căng thẳng song phương gia tăng vì Covid-19 và vấn đề Hong Kong. “Chúng tôi sẽ thông báo những gì sẽ làm liên quan đến Trung Quốc vào ngày mai”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với phóng viên tại Nhà…