Chết và chối bỏ Covid-19 ở thủ phủ Amazon

BRAZIL – Dù số người chết ở Manaus không ngừng tăng lên, nhiều người vẫn cho rằng Covid-19 không có thật và người thân của họ không chết vì nCoV.

Khi chiếc xe tải trắng tới phố Perfect Love thuộc Manaus, thủ phủ bang Amazonas, cuộc trò chuyện của mấy người hàng xóm bỗng im bặt. Họ vội đưa tay che miệng, mũi và đứng tản ra.

Những người đàn ông mặc đồ bảo hộ kín khiêng chiếc quan tài rỗng vào ngôi nhà nhỏ sơn xanh, nơi Edgar Silva trút hơi thở cuối cùng hôm 12/5, sau hai ngày giành giật sự sống với cơn sốt cao.

“Bố tôi không chết vì Covid-19”, Eliete das Gracas, con gái của Silva, khẳng định với nhân viên nhà tang lễ SOS Funeral. Cô cam đoan người bố 83 tuổi chết vì bệnh Alzheimer, chứ không phải dịch bệnh đang hoành hành khắp thành phố.

Giống nhiều người khác khi chết tại nhà, ông Silva không được xét nghiệm nCoV. Bác sĩ ký giấy chứng tử ghi nguyên nhân tử vong là “đột tử” dù chưa từng nhìn nhìn qua thi thể ông trước đó. Tất nhiên, ông cũng không được xếp vào danh sách nạn nhân chết vì Covid-19 ở Brazil.

Người thân ôm thi thể Luis da Silva, 82 tuổi, chết tại nhà riêng ở thành phố Manaus, hôm 10/5. Ảnh: AP.

Manaus là một trong số điểm nóng Covid-19 ở Brazil, vùng dịch lớn thứ hai thế giới với hơn 23.500 ca tử vong. Giới chức Manaus ghi nhận số ca tử vong trong tháng 4 và tháng 5 cao gấp ba lần bình thường. Nhiều người lo ngại số người chết vì nCoV ở Brazil có thể cao hơn nhiều so với báo cáo khi các gia đình phủ nhận người thân chết vì nCoV, giống trường hợp ông Silva.

Các bác sĩ và nhà tâm lý học cho rằng việc người dân phủ nhận nguyên nhân cái chết xuất phát từ nhiều lý do, gồm ảnh hưởng của tin giả, thiếu hiểu biết, thiếu xét nghiệm và những thông điệp mâu thuẫn từ lãnh đạo chính phủ.

Ca tử vong vì nCoV đầu tiên ở Manaus được báo cáo hôm 25/3 và kể từ đó, số người chết không ngừng tăng. Vì thiếu xét nghiệm, chỉ khoảng 5% trong số hơn 4.000 người chết ở thành phố này trong tháng 4 và tháng 5 được xác định nhiễm nCoV, theo số liệu của các nhà tang lễ thành phố.

Do số lượng người chết quá nhiều, nghĩa trang Nossa Senhora Aparecida ở Manaus đã phải san ủi một mảnh rừng để làm nơi chôn cất tập thể. Điều này lập tức dấy lên làn sóng phẫn nộ trong nhiều gia đình của người quá cố. Họ tranh luận rằng nếu không có bằng chứng bị nhiễm nCoV, người thân của họ không nên bị đối xử như vậy.

Das Gracas từng hy vọng cha cô có thể có một lễ tang đúng nghĩa nhưng không được. Nhân viên tang lễ nói với cô rằng quan tài của ông sẽ bị niêm phong để đảm bảo an toàn bất kể nguyên nhân tử vong là gì. Thi thể của ông Silva được đưa đến container đông lạnh ở nghĩa trang để chờ tới lượt chôn cất.

Người dân vẫn tụ tập tại một quán bar ở Manaus, hôm 24/5. Ảnh: AP.

Không chỉ các nhà tang lễ, dịch vụ cấp cứu ở Manaus cũng trong tình trạng quá tải và đối mặt với nhiều rủi ro. Bác sĩ Sandokan Costa cho biết việc bệnh nhân không đề cập tới các triệu chứng nhiễm nCoV khiến anh và đồng nghiệp đối mặt với rủi ro lớn hơn.

“Điều khiến tôi bất ngờ nhất là người dân tin đại dịch không có thật”, anh nói.

Costa bị ốm vì nhiễm nCoV hồi cuối tháng 3 và đã quay trở lại làm việc sau khi khỏe lại. Tuy nhiên, điều khiến anh kinh ngạc là nhiều cư dân thành phố vẫn tiếp tục cuộc sống bình thường như thể chưa có đại dịch xảy ra.

Nhiều giới chức y tế cho rằng dịch ngày càng nghiêm trọng và thái độ thờ ơ của người dân là do cách phản ứng với Covid-19 của Tổng thống Bolsonaro. Ông liên tục nói Covid-19 chỉ là “cúm vặt” và cho rằng mối đe dọa về nCoV đã bị thổi phồng.

Ông cũng kiên quyết phản đối phong tỏa ngăn Covid-19 như châu Âu hay Mỹ, khi không muốn đánh đổi thiệt hại kinh tế. Ông Bolsonaro thậm chí đã sa thải Bộ trưởng Y tếLuiz Henrique Mandetta vì ủng hộ các biện pháp hạn chế, chấp nhận đơn từ chức của ông Nelson Teich, người vừa được bổ nhiệm vị trí đứng đầu bộ y tế Brazil chưa đầy một tháng.

Tổng thống Brazil cũng chỉ định Bộ trưởng Y tế lâm thời Eduardo Pazuello, hiện là tướng lục quân, chịu trách nhiệm ứng phó với Covid-19 “trong thời gian dài”. Trong cuộc họp nội các tháng trước, ông Bolsonaro đã chỉ trích gay gắt các thống đốc và thị trưởng thực thi các biện pháp phong tỏa.

Nhân viên SOS Funeral vận chuyển quan tài người chết bằng thuyền trên sông Negro, gần Manaus, hôm 14/5. Ảnh: AP.

Ông Bolsonaro cũng từng ủng hộ sử dụng loại thuốc chống sốt rét chloroquine để điều trị Covid-19. Ông yêu cầu phòng thí nghiệm hóa dược của quân đội Brazil đẩy mạnh sản xuất loại thuốc này, bất chấp việc nhiều nhà khoa học trên thế giới cảnh báo việc sử dụng có thể gây nguy hiểm. Tại Manaus, các nhà khoa học đã ngừng nghiên cứu về chloroquine sau khi 1/4 số người được thử nghiệm liều cao xuất hiện các vấn đề về nhịp tim.

Thống đốc Wilson Lima, người ủng hộ Tổng thống Bolsonaro, lúc đầu cũng đánh giá thấp mối nguy hiểm của nCoV. “Mọi người đã quá hoảng loạn và kích động”, Lima nói hôm 16/3, ba ngày sau khi ca nhiễm đầu tiên được báo cáo ở Manaus, một người phụ nữ trở về từ châu Âu. Cũng trong ngày hôm đó, ông Lima ban bố tình trạng khẩn cấp, nhưng các biện pháp ban đầu rất hạn chế, như hủy sự kiện do bang tổ chức, đóng cửa trường học và dừng thăm tù nhân. Đồng thời, ông khuyến nghị tránh tụ tập đông người và rửa tay thường xuyên.

Đến ngày 23/3, khi bang Amazonas ghi nhận 32 ca nhiễm, Lima mới ra lệnh ngừng các dịch vụ không cần thiết. Nhưng các hạn chế này chưa từng được áp đặt tại khu công nghiệp của thành phố Manaus. Một tháng sau, bệnh viện thành phố rơi vào tình trạng quá tải khi Manaus ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm và hàng trăm người chết.

Cuối tháng 4, thống đốc Lima thông báo kế hoạch mở cửa dần hoạt động thương mại, nhưng vấp phải nhiều phản đối khi số người chết tiếp tục tăng cao. Trả lời phỏng vấn của AP tháng này tại văn phòng ở Manaus, ông Lima thừa nhận số ca tử vong tăng bất thường là do đại dịch. “Không còn nghi ngờ gì về việc phần lớn ca tử vong là do Covid-19. Chúng tôi không tìm thấy nguyên nhân nào phù hợp hơn”, ông nói.

Ông cũng cho rằng thiếu bộ xét nghiệm là nguyên nhân khiến giới chức không thể nắm được bao nhiêu người trong bang bị nhiễm nCoV. Ngay cả khi số ca nhiễm có thể chưa được thống kê đầy đủ, Amazonas vẫn ghi nhận gần 30.000 ca nhiễm và gần 1.800 người chết, trở thành bang có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 bình quân đầu người cao nhất Brazil.

Khu dân cư nghèo và đông đúc là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Hệ thống y tế công quá tải và không đủ khả năng tới cơ sở tư nhân, nhiều người dân chỉ tới gặp bác sĩ khi bệnh đã quá nặng. Một số người muốn được chết ở nhà hơn là chịu cảnh chết trong cô đơn ở bệnh viện.

Chính quyền của ông Lima đã hứng nhiều chỉ trích khi chi hơn nửa triệu đôla để mua 28 máy thở với giá cao gấp 4 lần giá thị trường từ một nhà nhập khẩu và phân phối rượu vang. Hội đồng y khoa khu vực và văn phòng giám sát y tế Manaus đã kiểm tra và phát hiện số lô máy thở này không đảm bảo chất lượng để dùng cho bệnh nhân.

Trong lúc đó, nCoV đã len lỏi tới nhiều thị trấn, bộ tộc xa xôi hẻo lánh ở bang Amazonas. Những khu vực này hoàn toàn chưa được chuẩn bị để đối phó với Covid-19. Tại một số thị trấn thiếu máy thở hoặc bình oxy, nhân viên y tế phải bơm oxy cho bệnh nhân theo cách thủ công. Nhưng thậm chí khi có máy, chúng cũng không thể sử dụng vì bị cắt điện liên tục. Nhiều bệnh nhân đã được chuyển tới Manaus, nơi duy nhất trong bang 4 triệu dân này có phòng chăm sóc đặc biệt.

Dù chuyên gia y tế cảnh báo đại dịch vẫn hoành hành khắp vùng Amazon và phần còn lại của đất nước, các cuộc thăm dò quốc gia cho thấy tỷ lệ tuân thủ quy định cách ly và phong tỏa đang giảm dần và ngày càng nhiều người Brazil phớt lờ khuyến nghị an toàn của lãnh đạo địa phương.

“Thông điệp mà chính phủ liên bang luôn mâu thuẫn với khoa học, cũng như biện pháp mà các bang và thành phố đang áp dụng”, bác sĩ  Adele Benzaken ở thành phố Manaus cho hay. Anh đã mất 4 đồng nghiệp trong đại dịch này.

Nghĩa trang tập thể dành cho người chết từ đầu tháng 4 ở Manaus đã kín chỗ, hôm 16/5. Ảnh: AP.

Tin giả về nCoV cũng xuất hiện ngày càng nhiều, thậm chí một số thông tin còn được chính Tổng thống Bolsonaro chia sẻ. Bài đăng Instagram hôm 11/5 của ông nói rằng bệnh hô hấp giảm trong năm nay đã bị dán nhãn cảnh báo tin giả. Hồi tháng 3, Facebook cũng chặn một bài đăng của Tổng thống Brazil ca ngợi thuốc chống sốt rét chloroquine có thể chữa bệnh hiệu quả.

Một tuyên bố giả mạo được chia sẻ trên mạng xã hội nói rằng tỷ lệ tử vong ở Manaus giảm mạnh một ngày sau chuyến thăm của bộ trưởng y tế. Một bài đăng khác chia sẻ hình ảnh quan tài rỗng được khai quật ở nghĩa trang Manaus với ngụ ý số người chết bị thổi phồng. Nhưng bức ảnh này được chụp ở Sao Paulo ba năm trước.

“Tôi cho rằng họ cố tình tạo tin giả để kiếm tiền’, Israel Reis, 54 tuổi, nói bên ngoài chợ cá ở thành phố Manaus.

Tuy nhiên, Reis, người vừa mất việc ở công ty bảo trì điện tử vì Covid-19, cho biết ông đồng quan điểm với Tổng thống Bolsonaro rằng mức độ nghiêm trọng của đại dịch và số người chết đã bị thổi phồng. Mới đây, ông còn khuyên cháu trai không nên đi khám dù bị đang bị đau tai. “Dù chỉ là chóng mặt, họ vẫn nói là do nCoV thôi”, ông nói.

Henrique Noronha, 52 tuổi, đã tranh luận với bạn của ông rằng Tổng thống Bolsonaro khẳng định chỉ những người già và có bệnh lý nền mới cần ở nhà. Noronha không tin ông có thể gặp nguy hiểm. “nCoV đã tới và càn quét mọi thứ. Nhưng tôi vẫn sẽ ổn thôi”, ông nói.

Theo Vnexpress

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Melbourne sắp kết thúc đợt phong tỏa lâu nhất thế giới

Thành phố Melbourne sẽ kết thúc đợt phong tỏa dài 112 ngày sau khi lần đầu tiên không ghi nhận ca nhiễm nCoV mới kể từ tháng 7. “0 ca nhiễm nào. Lần cuối cùng bang Victoria ghi nhận 0 ca nhiễm ngày 9/6, cách đây 139 ngày. Điều đáng kinh ngạc hơn là chúng…

Trung Quốc: Tiêm vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cũng phải trả tiền

Một thành phố ở tỉnh Chiết Giang – Trung Quốc sẽ cung cấp vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cho cư dân của mình với giá 400 nhân dân tệ (60 USD). Reuters hôm 21-10 đưa tin thành phố kể trên là Thiệu Hưng. Cư dân thành phố này khi muốn tiêm vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cần…

Phía sau huyền thoại ‘người gốc Á luôn giàu có’ ở Mỹ

Không ít người xem San Francisco là một thiên đường thịnh vượng của người Mỹ gốc Á. Có ai ngờ huyền thoại về những con người vóc dáng nhỏ nhắn, giỏi tiết kiệm và thành công đã trở thành định kiến, ngăn những người khó khăn nhận được hỗ trợ. Việc được xem là hình…

Queensland đưa ra cảnh báo về COVID-19 sau khi tìm thấy dấu vết virus trong nước thải

Thử nghiệm nước thải đã xác định được các trường hợp nhiễm COVID-19 tiềm năng chưa được phát hiện ở Queensland. Thử nghiệm nước thải đã xác định được các trường hợp nhiễm Covid-19 tiềm năng chưa được phát hiện ở Queensland. Tiểu bang vào thứ Bảy không báo cáo trường hợp nhiễm COVID-19 nào mới và…

Tổng hợp chi tiết các thay đổi mới về hạn chế COVID-19 tại Victoria

Chính quyền tiểu bang đã vạch ra một lộ trình mới cho vùng đô thị Melbourne và vùng quê Victoria phụ thuộc số trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng mà không rõ nguồn lây. Chính quyền tiểu bang đã vạch ra một lộ trình mới cho vùng đô thị Melbourne và vùng quê Victoria phụ thuộc…

Úc đón những chuyến bay “không kiểm dịch” đầu tiên

Hàng trăm hành khách đi chuyến bay từ New Zealand đến Sydney hôm nay – 16/10 đã không phải cách ly – một nỗ lực khôi phục du lịch của đảo quốc này trong bối cảnh dịch Covid-19 ở hai nước bắt đầu lắng xuống. Các nhà chức trách cho biết, trong kế hoạch mở…

Úc cân nhắc nới lỏng hạn chế đi lại với một số nước

Trong bối cảnh tình hình đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong nước đã có dấu hiệu cải thiện, Úc đang cân nhắc việc nới lỏng hạn chế đi lại với một số nước, còn Hàn Quốc cũng nới lỏng quy định giãn cách xã hội. Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết…

Victoria gia hạn tình trạng khẩn cấp và thảm họa đến ngày 8/11

Những người liên hệ gần với các ca nhiễm COVID-19 từ chối xét nghiệm ở Victoria sẽ trải qua 21 ngày cách ly theo quy định mới có hiệu lực từ 11 giờ 59 phút tối Chủ Nhật ngày 11/10. Những người liên hệ gần với các ca nhiễm COVID-19 từ chối xét nghiệm ở…

Melbourne khó có thể dỡ bỏ phong tỏa vào ngày 19/10

Thủ hiến Victoria Daniel Andrews nói rằng Melbourne khó có thể nới lỏng phong tỏa như dự kiến vào Chủ nhật tuần tới, do số ca nhiễm COVID-19 mới không giảm xuống nhanh chóng như kỳ vọng. Ông Andrews kêu gọi người dân không từ bỏ hy vọng, nhưng cũng không nên giả vờ rằng…

Công ty Mỹ muốn phát triển vắc xin COVID-19 đông khô

Công ty công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics có trụ sở tại Mỹ, phối hợp với Trường Y Duke – NUS của Singapore phát triển vắc xin COVID-19 mang tên Lunar-Cov19, đang tìm kiếm phiên bản đông khô. Phiên bản đông khô vắc xin COVID-19 của Công ty công nghệ sinh học Arcturus và Trường…

Tiểu bang New South Wales ghi nhận 8 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Tiểu bang NSW ghi nhận 8 ca nhiễm trong cộng đồng một ngày trước đó. Queensland vẫn đóng cửa biên giới cho đến khi nào NSW không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng trong vòng 28 ngày, một đòi hỏi mà thủ hiến tiểu bang này nói là không thực tế. Thủ…

Victoria: Quy tắc phạm vi 5km có thể sẽ được gia hạn sau ngày 19/10

Trưởng Nhân viên Y tế Victoria không loại trừ khả năng sẽ gia hạn thời gian áp dụng hạn chế cho phép người dân di chuyển cách nhà không quá 5km sau ngày 19/10. Trưởng Nhân viên Y tế Victoria, Brett Sutton, mới đây cho biết, ông không loại trừ khả năng sẽ gia hạn…

Trump lại dọa bắt Trung Quốc ‘trả giá’ vì Covid-19

Tổng thống Trump cho biết ông cam kết sẽ “bắt Trung Quốc phải trả giá” cho những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra. “Điều này (Covid-19) xảy ra không phải lỗi của bạn, đó là lỗi của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt cho những điều họ gây ra…

Một người về từ Úc nhiễm Covid-19

Bộ Y tế chiều 7/10 ghi nhận thêm một ca dương tính nCoV, là người về từ Úc được cách ly ngay tại Cần Thơ. Ca bệnh được ghi nhận là “bệnh nhân 1099”, nữ, 28 tuổi, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Ngày 23/9, cô từ Australia về sân…

Michelle Obama lại công kích Donald Trump

Bà Obama cho rằng Tổng thống Trump hành động sai trái về đạo đức, phân biệt đối xử với người da màu, kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho Biden. Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump “gây ra nỗi sợ hãi về người Mỹ da màu,…

Ai đã lây Covid-19 cho ông Trump?

Không rõ làm thế nào mà Tổng thống Trump, 74 tuổi, bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, “đối tượng tình nghi số một” lây Covid-19 cho Tổng thống Mỹ đã được xác định. Hope Hicks – cố vấn đáng tin cậy nhất của ông Trump – được cho là “nghi phạm” hàng đầu lây Covid-19 cho…

Trung Quốc lo bị ‘đổ vạ’ khi Trump nhiễm nCoV

Trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên với Biden, Trump đã chỉ đích danh bên chịu trách nhiệm cho đại dịch Covid-19 là Trung Quốc. “Đây là lỗi của Trung Quốc và chuyện này đáng lẽ không bao giờ nên xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong buổi tranh luận trực…

Úc lo ngại Covid-19 lây lan rộng tại bang New South Wales

Dịch Covid-19 tại bang Victoria của Australia có dấu hiệu lan nhanh hơn sang bang New South Wales khi số ca bệnh mới tại đây liên tục tăng. Ngày 20/7, bang New South Wales của Australia ghi nhận 20 ca Covid-19 mới trong 24 giờ qua. Mặc dù con số này chưa phải là nhiều…

Chuyên gia y tế Mỹ nói Tổng thống Trump ‘không thể dạy nổi’

Một chuyên gia đầu ngành y của Mỹ ngày 18-7 tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump “không thể dạy nổi” và tỏ ra nghi ngờ khả năng điều hành của ông trong dịch COVID-19. Bác sĩ Jonathan Reiner thuộc Trường Y khoa, ĐH George Washington – Ảnh: CNN Trong bài phỏng vấn thực hiện…

Các doanh nghiệp Úc được lưu ý việc tuân thủ qui tắc về COVID-19

Hàng trăm cá nhân và doanh nghiệp tiếp tục bị phạt vì những lý do khác nhau, kể từ khi một số hạn chế về coronavirus được áp dụng trở lại. Cảnh sát và giới chức y tế thúc giục người dân Úc không nên tự mãn vào thời điểm nghiêm trọng này, trong lúc…

Việt Nam đưa 350 công dân tại Úc về nước

Chuyến bay chở 350 người Việt tại Úc đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài ngày 13-7. Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, các du học sinh không có nơi ở do ký túc xá đóng cửa và những trường hợp khó khăn.…

Bang Victoria đang trong “giai đoạn nguy hiểm”

Thống đốc bang Daniel Andrews cảnh báo bang Victoria trong giai đoạn nguy hiểm, đồng thời khuyến cáo người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch và hạn chế ra khỏi nhà. Nhân viên y tế lấy mẫu dich xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Melbourne, Australia, ngày 1/7/2020. (Nguồn: AFP)…

Sốc với cảnh chở t.hi t.hể bệnh nhân COVID-19 bằng xe tuk tuk

Không thể để dọc theo chiều dài xe, người nhà bệnh nhân đành để thi thể nằm ngang khiến đầu và hai chân ló ra hai bên. Dù thi thể đã được bó kín trong túi nhựa, cảnh tượng vẫn gây sốc và khiến nhiều người xót xa trước số phận con người. Thi thể…

Trung Quốc – tác nhân thành bại với ông Trump

Để giành lợi thế trên đường đua bầu cử tháng 11 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump buộc phải vực dậy nền kinh tế theo hình chữ V, đồng thời lấy lại niềm tin của người dân trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump lên chuyên cơ cho chuyến đi…

Dự “tiệc Covid-19”, bệnh nhân 30 tuổi trả giá bằng mạng sống

Một bệnh nhân 30 tuổi sống tại TP San Antonio, bang Texas – Mỹ đã tử vong vì virus SARS-CoV-2 sau khi tham dự một bữa tiệc Covid-19 vì cho rằng đại dịch là một “trò lừa đảo”. Trang News24 dẫn lời bác sĩ Jane Appleby, Giám đốc Y khoa của Phương pháp Chăm sóc sức khỏe,…

Chuyên gia Úc: Trung Quốc đụng Mỹ là “phá sản”

Giấc mơ siêu cường của Trung Quốc có thể không trở thành hiện thực khi nước này đang đối đầu với một cường quốc toàn cầu, đó là Mỹ. Đó là nhận định của chuyên gia Salvatore Babones được báo EurAsian Times ngày 10-7 trích dẫn. Ông Salvatore Babones, một học giả tại Trung tâm…

Đông Nam Á trước nguy cơ “dịch chồng dịch”

Trong bối cảnh hệ thống y tế quá tải vì đại dịch Covid-19, một số quốc gia ở Đông Nam Á, như Singapore, Malaysia và Thái Lan đang chật vật với một dịch bệnh khác: sốt xuất huyết (SXH). “Chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của số ca nhiễm SXH ở Đông Nam…

Tổng giám đốc WHO khóc tại họp báo, kêu gọi đoàn kết chống COVID-19

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khóc ngay tại cuộc họp báo, nói đại dịch COVID-19 hoành hành dữ dội vì thế giới chia rẽ. Theo báo Sydney Morning Herald (SMH), người đứng đầu WHO cũng hối thúc các quốc gia hãy “cởi mở hơn nữa” và minh bạch hơn với cuộc…

Quan chức ngoại giao Trung Quốc đồng loạt dịu giọng với Mỹ

Hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc mới đây bất ngờ dịu dọng khi nói về các mối quan hệ với Mỹ, giữa lúc quan hệ 2 nước leo thang căng thẳng vì nhiều vấn đề. “Chính sách của Trung Quốc về Mỹ vẫn không thay đổi. Chúng tôi vẫn sẵn sàng…

Mời chào dân Hồng Kông, Úc không ngại chọc giận Trung Quốc

Ngày 9-7, Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo sẽ giúp đỡ các công dân Hồng Kông bắt đầu cuộc sống mới tại Úc bằng cách gia hạn visa thêm 5 năm. Ông Morrinson còn tuyên số sẽ đình chỉ một thỏa thuận dẫn độ với Hồng Kông. Động thái diễn ra sau khi Bắc…

Bị phong tỏa lần 2 vì Covid-19, Melbourne đối mặt tương lai khó khăn

Khách sạn Esplanade tại TP Melbourne, bang Victoria – Úc vừa kết thúc đợt phong tỏa 2 tháng thì nhận được tin một làn sóng lây nhiễm thứ 2 của dịch Covid-19 buộc họ phải đóng cửa thêm lần nữa. Như hàng trăm doanh nghiệp khác tại thành phố lớn thứ 2 của Úc, khách…

‘Cực hình’ sau khi mắc COVID-19: Không còn cảm nhận được mùi hương

Nhiều bệnh nhân COVID-19 đang đối mặt với chứng giảm khứu giác sau khi khỏi bệnh. Tuy phần lớn có thể tự hồi phục, nhiều trường hợp đối mặt với nguy cơ không bao giờ có thể cảm nhận mùi hương nữa, theo Hãng tin AFP. Chứng giảm khứu giác (anosmia) ảnh hưởng đến tâm…