Hãng Reuters đưa tin Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết đề xuất điều tra cách virus SARS-CoV-2 phát triển và lây lan không có ý nhắm vào Trung Quốc. Ông cho rằng đây là cuộc điều tra cần thiết vì dịch Covid-19 đã khiến hơn 200.000 người thiệt mạng và làm kinh tế thế giới điêu đứng.

“Giờ đây, việc thế giới muốn có một đánh giá độc lập về dịch Covid-19 là điều hoàn toàn dễ hiểu và hợp lý để chúng ta có thể học được những bài học giá trị và ngăn chặn điều tương tự xảy ra lần nữa” – trích lời thủ tướng Úc ngày 29-4.

Các bộ trưởng của chính phủ Úc liên tục nhắc rằng Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Úc, đang đe dọa “cưỡng chế kinh tế” sau khi đại sứ Trung Quốc tại Úc Cheng Jingye ngày 26-4 cảnh báo người tiêu dùng Trung Quốc có thể tẩy chay các sản phẩm và trường đại học từ Úc. Vì phát ngôn này, người đứng đầu Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) đã gọi ông Chen đến để bày tỏ quan ngại.

Thủ tướng Úc Scott Morrison. Ảnh: Reuters

Sau đó, đại sứ quán Trung Quốc công bố chi tiết cuộc gọi từ DFAT, khẳng định thư ký của DFAT nói “đây không phải là lúc tiến hành điều tra và Úc không có thông tin chi tiết về đề xuất này” để khiến chính phủ ông Morrison xấu hổ.

Đến ngày 29-4, đại sứ quán Trung Quốc lại thông báo trên trang web rằng chi tiết cuộc gọi “rõ ràng là bị một số quan chức Úc làm rò rỉ” đầu tiên nên họ phải công bố bản ghi âm. “Đại sứ quán Trung Quốc không dùng những thủ đoạn nhỏ mọn, đây không phải là truyền thống của chúng tôi. Nhưng nếu người khác làm thì chúng tôi phải trả đũa” – trích lời phát ngôn viên đại sứ quán.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc cũng chỉ trích thủ tướng Úc dữ dội. Học giả Chen Hong viết trên tờ Thời báo Hoàn cầu xuất bản ngày 29-4 rằng Úc đang “dẫn đầu” một “chiến dịch thù địch để mưu hại Trung Quốc”. Ông Hu Xijin, tổng biên tập của tờ báo, đăng trên mạng xã hội Trung Quốc rằng Úc luôn gây rắc rối.

Ngày 29-4, New Zealand, với Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất, đã đồng tình với đề xuất điều tra dịch Covid-19 của nước láng giềng Úc. Tuy nhiên, đến nay kêu gọi của Úc không nhận được nhiều sự ủng hộ khi Pháp và Anh nói đây không phải là thời điểm thích hợp để điều tra.

Theo Báo Người lao động