Theo tờ Guardian, Wyoming hôm 11-4 đã trở thành bang thứ 50 và là bang cuối cùng của Mỹ, ban bố tình trạng thảm họa sau khi được Tổng thống Donald Trump phê chuẩn. Các vùng lãnh thổ thuộc Mỹ như quần đảo Bắc Mariana, đảo Guam, Puerto Rico cũng đã ban bố tình trạng thảm họa. Việc tuyên bố tình trạng thảm họa được đánh giá là giúp chính quyền các bang và vùng lãnh thổ sử dụng ngân sách liên bang để ứng phó với đại dịch.

Thống đốc Mark Gordon của bang Wyoming cho biết: “Dù tình hình ở Wyoming chưa đến mức trầm trọng như một số bang khác, tuyên bố tình trạng thảm họa sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị và huy động các nguồn lực khi cần thiết”. Wyoming là bang thưa dân nhất nước Mỹ với 578.000 người. Tới thời điểm hiện tại, số người nhiễm Covid-19 tại Wyoming là 253 trường hợp, trong đó chưa có ca nào tử vong.

Xe cấp cứu bên ngoài bệnh viện Brookdale ở Brooklyn, New York, ngày 10-4. Ảnh: New York Times

Tính tới ngày 11-4, Mỹ hiện là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới với 20.555 người chết do Covid-19, cao nhất trên bảng thống kê toàn cầu, tiếp theo là Ý và Tây Ban Nha.

Theo hãng Reuters, Mỹ chứng kiến số người chết cao nhất từ trước đến nay với khoảng hơn 2.000 ca tử vong mỗi ngày được ghi nhận trong 4 ngày liên tiếp vừa qua, phần lớn trong số này ở trong và xung quanh TP New York. Thậm chí con số này được xem là chưa chính xác vì New York vẫn đang tìm cách để kiểm đếm đầy đủ nhất số người chết tại nhà.

“Thành phố ma” Las Vegas. Ảnh: AP

Theo thống kê của trường Đại học Johns Hopkins, số ca dương tính với Covid-19 tại Mỹ đã lên đến hơn 531.250 trường hợp, tiếp tục có số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất thế giới.

New York là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh với hơn 181.000 ca Covid-19, trong đó hơn 8.600 người tử vong.

Phát biểu tại buổi họp báo cùng ngày, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết số người chết của bang đã lên tới 8.627 trường hợp. Theo ông Cuomo, số người chết trong ba ngày qua dao động từ 777 đến 799 và trong chừng mực nào đó số người chết đang ổn định nhưng ổn định ở một “tỉ lệ khủng khiếp”.

Trước đó, các chuyên gia y tế công cộng cảnh báo rằng số người chết ở Mỹ có thể lên tới 200.000 người qua mùa hè nếu các sắc lệnh ở nhà được dỡ bỏ sau 30 ngày. Hầu hết các hạn chế hiện nay bao gồm đóng cửa trường học và các sắc lệnh khẩn cấp buộc những người lao động không thiết yếu phải nhà, là do các thống đốc bang ban hành, không phải tổng thống.

Theo Báo Người lao động