Không đủ đồ bảo hộ, y bác sĩ Tây Ban Nha như ‘khỏa thân’ trước virus

Trước cảnh bệnh nhân nằm la liệt trên sàn và y tá làm áo khoác từ túi rác, các nhân viên y tế bày tỏ sự giận dữ đối với việc chính phủ chậm phản ứng với dịch bệnh.

Trung tâm hội nghị Ifema ở Madrid, Tây Ban Nha, từng gây ấn tượng với thế giới bởi những khu vườn trong nhà tươi tốt, sân khấu trang trí công phu và khu vực thảm đỏ hoành tráng khi đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu COP25.

Giờ này đây, nó đang được quân đội nước này chuyển đổi thành một trong những bệnh viện dã chiến lớn nhất cả nước với hàng nghìn giường bệnh nối dài san sát nhau, trong bối cảnh Tây Ban Nha đã trở thành một trong những tâm dịch Covid-19 lớn nhất thế giới.

Nhân viên bệnh viện vỗ tay động viên các nhân viên y tế trên tiền tuyến tại một bệnh viện ở rìa Madrid. Ảnh: Shutterstock.

Số người chết vì Covid-19 ở Tây Ban Nha tuần trước đã vượt qua Trung Quốc, và hiện chỉ đứng thứ hai châu Âu sau Italy.

Hôm 30/3, số người nhiễm virus đã lên tới 85.195, tăng 6.398 trường hợp so với một ngày trước đó. Số ca tử vong là 7.340 ca, đã gấp đôi Trung Quốc.

Thủ tướng Pedro Sánchez đã thắt chặt việc phong toả đất nước và ban hành lệnh cấm các di chuyển không cần thiết, yêu cầu người dân phải ở nhà trong hai tuần tới. Trong một thông báo được truyền hình trực tuyến, ông nói các biện pháp “vô cùng cứng rắn” là cần thiết khi đất nước nỗ lực ngăn chặn đại dịch.

“Chúng tôi quá tải rồi”

Một trong số những người đã tử vong có cha của Yolanda Cumia, ông Juan. Hai người nói chuyện lần cuối là vào ngày 16/3, sau khi người đàn ông 87 tuổi kể lại việc bị ngã tại viện dưỡng lão nơi ông đang sống.

Vài giờ sau, lúc 2h sáng, điện thoại của cô lại reo lên, đó là một nhân viên của viện gọi điện thông báo cha cô đã qua đời.

Vài ngày trước đó, hai người có liên quan tới viện dưỡng lão này đã dương tính với Covid-19. “Cô ấy nói với tôi, ‘Yolanda, chúng tôi bị quá tải. Theo những gì tôi biết, chúng tôi đã có 15 người tử vong rồi’”, Cumia kể lại với Guardian.

Viện dưỡng lão không trả lời yêu cầu bình luận.

Các binh sĩ đang chuyển đổi Trung tâm hội nghị Ifema thành một bệnh viện dã chiến chống Covid-19 khổng lồ. Ảnh: Getty Images

Cumia cùng một sô người khác đã gửi tin cho báo giới khi số trường hợp tử vong tại viện dưỡng lão của cha cô lên đến ít nhất là 17. Những người khác từ khắp đất nước cũng chia sẻ câu chuyện tương tự, cho thấy viễn cảnh một bệnh truyền nhiễm liên tục tấn công và cướp đi sinh mạng những người cao tuổi, với tuyến phòng thủ duy nhất chỉ là những nhân viên điều dưỡng được trang bị nghèo nàn.

Chính phủ Tây Ban Nha đã huy động quân đội khử trùng các cơ sở này. Những gì họ phát hiện ra khiến cả đất nước kinh hoàng.

“Quân đội đã chứng kiến ​​một số người già hoàn toàn bị bỏ rơi, thậm chí có những người đã chết ngay trên giường ngủ”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Margarita Robles nói với đài truyền hình Telecinco.

Phát hiện này là một đòn giáng mạnh vào đất nước từ lâu đã tự hào về những chính sách và đối xử tốt với người lớn tuổi. “Đây là thế hệ đã trải qua một cuộc nội chiến khủng khiếp và thời kỳ hậu chiến”, ông Cumia nói. “Và hiện tại họ lại đang phải chết một mình”.

Hệ thống y tế không được chuẩn bị đủ

Khi nước này bước vào tuần thứ ba bị phong toả gần như hoàn toàn, số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận đã tăng vọt lên trên 85.000. Con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều, vì những người có triệu chứng nhẹ được yêu cầu tự cách ly hơn là đi xét nghiệm.

Ở một số thành phố, sự gia tăng đột biến các trường hợp đã khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe nước này, vốn được xếp hạng trong top 20 thế giới, bên bờ vực sụp đổ, sau khi đã bị suy yếu bởi các biện pháp thắt lưng buộc bụng cắt giảm hàng tỷ euro từ ngân sách.

“Bệnh viện của tôi có 265 giường, mà hôm nay có 700 bệnh nhân”, bác sĩ Ana Giménez của bệnh viện Infanta Leonor ở Madrid cho biết. “Hàng trăm người đang ngồi trên ghế hoặc nằm trên sàn, tất cả các bệnh viện ở Madrid đều quá tải”.

Tình hình trở nên trầm trọng hơn do thiếu trang thiết bị bảo hộ. “Chúng tôi không có gì cả. Chúng tôi không có khẩu trang, chúng tôi không có găng tay, chúng tôi không có áo khoác chống thấm nước. Chúng tôi không có gì”, cô nói. “Chúng tôi đang ‘trần trụi’ trong cuộc chiến chống lại virus”.

Trong khi người Tây Ban Nha dành hàng đêm bên cửa sổ và ban công của họ để hoan nghênh những nỗ lực của nhân viên y tế, chính phủ vẫn hứa rằng nguồn cung vật tư y tế đang trên đường vận chuyển. Trong khi đó, các nhân viên y tế buộc phải tìm cách tự chế các túi rác thành quần áo bảo hộ.

Một lễ mai táng tại một nghĩa trang ở Madrid vào tuần trước. Số người chết ở Tây Ban Nha hiện đứng thứ hai thế giới, sau Italy. Ảnh: AP.

9.444 ca nhiễm bệnh ở Tây Ban Nha là các nhân viên y tế. Những người đã tử vong bao gồm một y tá và hai bác sĩ. Nhiều người đã tự hỏi liệu họ có vô tình là trung gian lan truyền virus hay không.

“Tôi không chắc liệu mình có lây nhiễm virus cho gia đình và đồng nghiệp hay không”, Giménez nói. Cô cũng đã có các triệu chứng cúm khoảng 10 ngày trước.

Cô vẫn chưa xét nghiệm, nhưng cấp trên của cô, người vất vả gồng gánh một hệ thống y tế đang “rên rỉ”, đã yêu cầu những người có triệu chứng nhẹ vẫn tiếp tục làm việc.

“Đây không chỉ là một dịch bệnh, mà còn là tai ương gây ra bởi một chính phủ thực sự tồi tệ”, cô nói.

Chính phủ Tây Ban Nha đã hứng chịu sự chỉ trích từ dư luận vì phản ứng quá chậm chạp, cho phép các cuộc biểu tình chính trị, các trận bóng đá và buổi hòa nhạc vẫn tiếp tục tổ chức ngay cả khi nước láng giềng Pháp ban hành lệnh cấm các cuộc tụ họp đông người.

Sự chậm trễ trong việc phong toả đã khiến nhiều người Madrid kịp rời khỏi thành phố, lây lan virus sang khu vực bờ biển và nông thôn, trong khi những người khác chen chúc vào siêu thị để mua đồ dự trữ.

Người hứng chịu hậu quả của những sai lầm này chính là các nhân viên y tế, buộc họ phải đứng trước một trong những lựa chọn khó khăn nhất trong sự nghiệp, Giménez kể lại việc các bác sĩ cân nhắc xác suất sống sót khi phân bổ máy thở. “Hầu hết chúng tôi, mỗi ngày tan ca và trở về nhà, đều khóc”.

Đầu tháng này, công đoàn của Giménez, Amyts, đại diện cho các bác sĩ ở Madrid, đã bắt đầu cung cấp dịch vụ trị liệu miễn phí cho nhân viên y tế.

“Mỗi ngày”, Giménez nói, “một trong những đồng nghiệp của tôi đều nói, ‘mẹ tôi đã chết hôm qua; anh tôi đã chết hôm qua’”.

Ở Igualada, gần Barcelona, ​​các quan chức đang quay cuồng chiến đấu với một trong những bệnh dịch nguy hiểm nhất thế giới. Cuộc đấu tranh của họ càng trở nên khó khăn hơn bởi truyền thống văn hoá cộng đồng có sự liên kết chặt chẽ khiến số lượng ca nhiễm từ gia đình, bạn bè liên tục tăng lên.

Một bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu tại Bệnh viện 12 Octubre ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Thậm chí, trong một khu vực, tỷ lệ tử vong hàng ngày đã dao động khoảng 63,1 người trên 100.000 dân, vượt xa tỷ lệ 27,9 ở Madrid và ở Lombardy, Italy, chính quyền xứ Catalan cho biết.

Khu vực này đã bị phong toả trước tất cả các vùng còn lại ở Tây Ban Nha, với cảnh sát canh phòng ngăn chặn cư dân rời khỏi nhà ngoại trừ khi có việc thiết yếu. “Không có bất kỳ lãnh thổ nào khác phong toả chặt chẽ như chúng ta”, Thị trưởng Marc Castells nói.

Một loạt các bệnh viện địa phương buộc nhân viên phải cách ly và cố gắng gồng gánh hoạt động dù thực sự quá tải. Trong số 508 trường hợp nhiễm bệnh trong khu vực, 140 người là nhân viên y tế. Với sự giúp đỡ từ tổ chức Bác sĩ không biên giới, các quan chức khu vực đang cấp tốc biến một trung tâm thể thao thành một bệnh viện dã chiến 100 giường.

Đó là tình thế mà Castells không bao giờ nghĩ rằng ông và thành phố của ông sẽ gặp phải khi chứng kiến ​​virus bắt đầu lây lan gây chết người trên toàn châu Á vào cuối năm ngoái.

“Có quá nhiều thứ phải xử lý, nhưng chúng tôi có thể bỏ cuộc”, ông nói. “Tôi muốn nói rằng, chúng ta không phải đang ở trong giếng. Chúng ta ở trong một đường hầm. Chúng ta có thể chưa thể nhìn thấy lối ra ngay bây giờ, nhưng sẽ có một ánh sáng ở cuối con đường”.

Theo Zing.

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Melbourne sắp kết thúc đợt phong tỏa lâu nhất thế giới

Thành phố Melbourne sẽ kết thúc đợt phong tỏa dài 112 ngày sau khi lần đầu tiên không ghi nhận ca nhiễm nCoV mới kể từ tháng 7. “0 ca nhiễm nào. Lần cuối cùng bang Victoria ghi nhận 0 ca nhiễm ngày 9/6, cách đây 139 ngày. Điều đáng kinh ngạc hơn là chúng…

Phía sau huyền thoại ‘người gốc Á luôn giàu có’ ở Mỹ

Không ít người xem San Francisco là một thiên đường thịnh vượng của người Mỹ gốc Á. Có ai ngờ huyền thoại về những con người vóc dáng nhỏ nhắn, giỏi tiết kiệm và thành công đã trở thành định kiến, ngăn những người khó khăn nhận được hỗ trợ. Việc được xem là hình…

Queensland đưa ra cảnh báo về COVID-19 sau khi tìm thấy dấu vết virus trong nước thải

Thử nghiệm nước thải đã xác định được các trường hợp nhiễm COVID-19 tiềm năng chưa được phát hiện ở Queensland. Thử nghiệm nước thải đã xác định được các trường hợp nhiễm Covid-19 tiềm năng chưa được phát hiện ở Queensland. Tiểu bang vào thứ Bảy không báo cáo trường hợp nhiễm COVID-19 nào mới và…

Tổng hợp chi tiết các thay đổi mới về hạn chế COVID-19 tại Victoria

Chính quyền tiểu bang đã vạch ra một lộ trình mới cho vùng đô thị Melbourne và vùng quê Victoria phụ thuộc số trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng mà không rõ nguồn lây. Chính quyền tiểu bang đã vạch ra một lộ trình mới cho vùng đô thị Melbourne và vùng quê Victoria phụ thuộc…

Úc đón những chuyến bay “không kiểm dịch” đầu tiên

Hàng trăm hành khách đi chuyến bay từ New Zealand đến Sydney hôm nay – 16/10 đã không phải cách ly – một nỗ lực khôi phục du lịch của đảo quốc này trong bối cảnh dịch Covid-19 ở hai nước bắt đầu lắng xuống. Các nhà chức trách cho biết, trong kế hoạch mở…

Họa tam tai của nước Pháp

Làm thế nào mà tổng thống Pháp phải ra lệnh giới nghiêm toàn khu vực “đại thủ đô” cùng 8 thủ phủ lớn? Lần cuối cùng nước Pháp trải qua lệnh giới nghiêm là sau cuộc nổi loạn năm 1961 của tướng Salan tại Algérie không chịu từ bỏ thuộc địa. Với trên 22.000 ca…

Úc cân nhắc nới lỏng hạn chế đi lại với một số nước

Trong bối cảnh tình hình đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong nước đã có dấu hiệu cải thiện, Úc đang cân nhắc việc nới lỏng hạn chế đi lại với một số nước, còn Hàn Quốc cũng nới lỏng quy định giãn cách xã hội. Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết…

Victoria gia hạn tình trạng khẩn cấp và thảm họa đến ngày 8/11

Những người liên hệ gần với các ca nhiễm COVID-19 từ chối xét nghiệm ở Victoria sẽ trải qua 21 ngày cách ly theo quy định mới có hiệu lực từ 11 giờ 59 phút tối Chủ Nhật ngày 11/10. Những người liên hệ gần với các ca nhiễm COVID-19 từ chối xét nghiệm ở…

Melbourne khó có thể dỡ bỏ phong tỏa vào ngày 19/10

Thủ hiến Victoria Daniel Andrews nói rằng Melbourne khó có thể nới lỏng phong tỏa như dự kiến vào Chủ nhật tuần tới, do số ca nhiễm COVID-19 mới không giảm xuống nhanh chóng như kỳ vọng. Ông Andrews kêu gọi người dân không từ bỏ hy vọng, nhưng cũng không nên giả vờ rằng…

Công ty Mỹ muốn phát triển vắc xin COVID-19 đông khô

Công ty công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics có trụ sở tại Mỹ, phối hợp với Trường Y Duke – NUS của Singapore phát triển vắc xin COVID-19 mang tên Lunar-Cov19, đang tìm kiếm phiên bản đông khô. Phiên bản đông khô vắc xin COVID-19 của Công ty công nghệ sinh học Arcturus và Trường…

Tiểu bang New South Wales ghi nhận 8 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Tiểu bang NSW ghi nhận 8 ca nhiễm trong cộng đồng một ngày trước đó. Queensland vẫn đóng cửa biên giới cho đến khi nào NSW không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng trong vòng 28 ngày, một đòi hỏi mà thủ hiến tiểu bang này nói là không thực tế. Thủ…

Victoria: Quy tắc phạm vi 5km có thể sẽ được gia hạn sau ngày 19/10

Trưởng Nhân viên Y tế Victoria không loại trừ khả năng sẽ gia hạn thời gian áp dụng hạn chế cho phép người dân di chuyển cách nhà không quá 5km sau ngày 19/10. Trưởng Nhân viên Y tế Victoria, Brett Sutton, mới đây cho biết, ông không loại trừ khả năng sẽ gia hạn…

Trump lại dọa bắt Trung Quốc ‘trả giá’ vì Covid-19

Tổng thống Trump cho biết ông cam kết sẽ “bắt Trung Quốc phải trả giá” cho những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra. “Điều này (Covid-19) xảy ra không phải lỗi của bạn, đó là lỗi của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt cho những điều họ gây ra…

Một người về từ Úc nhiễm Covid-19

Bộ Y tế chiều 7/10 ghi nhận thêm một ca dương tính nCoV, là người về từ Úc được cách ly ngay tại Cần Thơ. Ca bệnh được ghi nhận là “bệnh nhân 1099”, nữ, 28 tuổi, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Ngày 23/9, cô từ Australia về sân…

Michelle Obama lại công kích Donald Trump

Bà Obama cho rằng Tổng thống Trump hành động sai trái về đạo đức, phân biệt đối xử với người da màu, kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho Biden. Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump “gây ra nỗi sợ hãi về người Mỹ da màu,…

Ai đã lây Covid-19 cho ông Trump?

Không rõ làm thế nào mà Tổng thống Trump, 74 tuổi, bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, “đối tượng tình nghi số một” lây Covid-19 cho Tổng thống Mỹ đã được xác định. Hope Hicks – cố vấn đáng tin cậy nhất của ông Trump – được cho là “nghi phạm” hàng đầu lây Covid-19 cho…

Trung Quốc lo bị ‘đổ vạ’ khi Trump nhiễm nCoV

Trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên với Biden, Trump đã chỉ đích danh bên chịu trách nhiệm cho đại dịch Covid-19 là Trung Quốc. “Đây là lỗi của Trung Quốc và chuyện này đáng lẽ không bao giờ nên xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong buổi tranh luận trực…

Nga ‘đấu’ vaccine Covid-19 với phương Tây

Sau khi bị phương Tây cáo buộc đánh cắp thông tin nghiên cứu vaccine Covid-19, Nga tuyên bố có thể tung ra vaccine ngay trong tháng 9. “Nga có lẽ sẽ là một trong những nước đầu tiên sản xuất vaccine, dù hàng tỷ USD đã được đầu tư vào Mỹ và tất cả công…

Cú “xì hơi” khiến 10,000 người t.ử v.ong?

Thuyền ra đến biển còn chìm, hơi ra đến bụng thì kìm làm sao? Ai cũng biết, “xì hơi” là một biểu hiện cho thấy sức khỏe của bạn vẫn đang hoạt động tốt. Tuy nhiên, trong hầu hết lịch sử và trên nhiều nền văn hóa, việc xì hơi ở nơi công cộng luôn bị…

Úc lo ngại Covid-19 lây lan rộng tại bang New South Wales

Dịch Covid-19 tại bang Victoria của Australia có dấu hiệu lan nhanh hơn sang bang New South Wales khi số ca bệnh mới tại đây liên tục tăng. Ngày 20/7, bang New South Wales của Australia ghi nhận 20 ca Covid-19 mới trong 24 giờ qua. Mặc dù con số này chưa phải là nhiều…

Chuyên gia y tế Mỹ nói Tổng thống Trump ‘không thể dạy nổi’

Một chuyên gia đầu ngành y của Mỹ ngày 18-7 tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump “không thể dạy nổi” và tỏ ra nghi ngờ khả năng điều hành của ông trong dịch COVID-19. Bác sĩ Jonathan Reiner thuộc Trường Y khoa, ĐH George Washington – Ảnh: CNN Trong bài phỏng vấn thực hiện…

Các doanh nghiệp Úc được lưu ý việc tuân thủ qui tắc về COVID-19

Hàng trăm cá nhân và doanh nghiệp tiếp tục bị phạt vì những lý do khác nhau, kể từ khi một số hạn chế về coronavirus được áp dụng trở lại. Cảnh sát và giới chức y tế thúc giục người dân Úc không nên tự mãn vào thời điểm nghiêm trọng này, trong lúc…

Việt Nam đưa 350 công dân tại Úc về nước

Chuyến bay chở 350 người Việt tại Úc đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài ngày 13-7. Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, các du học sinh không có nơi ở do ký túc xá đóng cửa và những trường hợp khó khăn.…

Bang Victoria đang trong “giai đoạn nguy hiểm”

Thống đốc bang Daniel Andrews cảnh báo bang Victoria trong giai đoạn nguy hiểm, đồng thời khuyến cáo người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch và hạn chế ra khỏi nhà. Nhân viên y tế lấy mẫu dich xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Melbourne, Australia, ngày 1/7/2020. (Nguồn: AFP)…

Sốc với cảnh chở t.hi t.hể bệnh nhân COVID-19 bằng xe tuk tuk

Không thể để dọc theo chiều dài xe, người nhà bệnh nhân đành để thi thể nằm ngang khiến đầu và hai chân ló ra hai bên. Dù thi thể đã được bó kín trong túi nhựa, cảnh tượng vẫn gây sốc và khiến nhiều người xót xa trước số phận con người. Thi thể…

Trung Quốc – tác nhân thành bại với ông Trump

Để giành lợi thế trên đường đua bầu cử tháng 11 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump buộc phải vực dậy nền kinh tế theo hình chữ V, đồng thời lấy lại niềm tin của người dân trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump lên chuyên cơ cho chuyến đi…

Dự “tiệc Covid-19”, bệnh nhân 30 tuổi trả giá bằng mạng sống

Một bệnh nhân 30 tuổi sống tại TP San Antonio, bang Texas – Mỹ đã tử vong vì virus SARS-CoV-2 sau khi tham dự một bữa tiệc Covid-19 vì cho rằng đại dịch là một “trò lừa đảo”. Trang News24 dẫn lời bác sĩ Jane Appleby, Giám đốc Y khoa của Phương pháp Chăm sóc sức khỏe,…

Chuyên gia Úc: Trung Quốc đụng Mỹ là “phá sản”

Giấc mơ siêu cường của Trung Quốc có thể không trở thành hiện thực khi nước này đang đối đầu với một cường quốc toàn cầu, đó là Mỹ. Đó là nhận định của chuyên gia Salvatore Babones được báo EurAsian Times ngày 10-7 trích dẫn. Ông Salvatore Babones, một học giả tại Trung tâm…

Đông Nam Á trước nguy cơ “dịch chồng dịch”

Trong bối cảnh hệ thống y tế quá tải vì đại dịch Covid-19, một số quốc gia ở Đông Nam Á, như Singapore, Malaysia và Thái Lan đang chật vật với một dịch bệnh khác: sốt xuất huyết (SXH). “Chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của số ca nhiễm SXH ở Đông Nam…

Tổng giám đốc WHO khóc tại họp báo, kêu gọi đoàn kết chống COVID-19

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khóc ngay tại cuộc họp báo, nói đại dịch COVID-19 hoành hành dữ dội vì thế giới chia rẽ. Theo báo Sydney Morning Herald (SMH), người đứng đầu WHO cũng hối thúc các quốc gia hãy “cởi mở hơn nữa” và minh bạch hơn với cuộc…

Quan chức ngoại giao Trung Quốc đồng loạt dịu giọng với Mỹ

Hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc mới đây bất ngờ dịu dọng khi nói về các mối quan hệ với Mỹ, giữa lúc quan hệ 2 nước leo thang căng thẳng vì nhiều vấn đề. “Chính sách của Trung Quốc về Mỹ vẫn không thay đổi. Chúng tôi vẫn sẵn sàng…

Mời chào dân Hồng Kông, Úc không ngại chọc giận Trung Quốc

Ngày 9-7, Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo sẽ giúp đỡ các công dân Hồng Kông bắt đầu cuộc sống mới tại Úc bằng cách gia hạn visa thêm 5 năm. Ông Morrinson còn tuyên số sẽ đình chỉ một thỏa thuận dẫn độ với Hồng Kông. Động thái diễn ra sau khi Bắc…

Bị phong tỏa lần 2 vì Covid-19, Melbourne đối mặt tương lai khó khăn

Khách sạn Esplanade tại TP Melbourne, bang Victoria – Úc vừa kết thúc đợt phong tỏa 2 tháng thì nhận được tin một làn sóng lây nhiễm thứ 2 của dịch Covid-19 buộc họ phải đóng cửa thêm lần nữa. Như hàng trăm doanh nghiệp khác tại thành phố lớn thứ 2 của Úc, khách…