Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong “nhà quan tài” từ sáng đến đêm vì sợ virus corona

Cuộc sống của họ vốn đã gói gọn trong những không gian 2-3 mét vuông, nay càng thêm tù túng và ngột ngạt vì nỗi sợ dịch bệnh.

Thông thường, để giải thoát bản thân khỏi những “căn nhà quan tài” 2 mét vuông, ông Simon Wong sẽ đến công viên chơi mạt chược với bạn. Nhưng khi dịch virus corona bùng phát, những người như ông không còn dám tụ tập, cũng không còn chỗ nào để làm việc hay giải khuây nữa.

Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong nhà quan tài từ sáng đến đêm vì sợ virus corona - Ảnh 1.

Wong đã nhốt mình trong căn nhà này từ tháng trước, khi Hong Kong có ca tử vong đầu tiên vì nhiễm Covid-19. Ông mắc kẹt trong một không gian tù túng – nơi phải trèo thang để đi vào và chỉ vừa đủ cho một người duy nhất.

Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong nhà quan tài từ sáng đến đêm vì sợ virus corona - Ảnh 2.

“Tôi không ra ngoài nữa, cũng không còn có thể tụ tập” – người đàn ông 64 tuổi, không có việc làm, cho biết. “Sau khi uống trà và mua vài thứ xong xuôi, tôi sẽ về nhà và thành kẻ trú ẩn, chỉ xem ti vi chứ không làm gì khác”.

Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong nhà quan tài từ sáng đến đêm vì sợ virus corona - Ảnh 3.

Đến nay, đã có 2 người chết và 80 người nhiễm virus corona ở Hong Kong. Bản thân Wong đã cắt liên lạc với người thân từ nhiều năm nay. Ông cũng không đủ tiền mua khẩu trang hay nước sát khuẩn. Những người như ông là nạn nhân dễ tổn thương nhất của dịch bệnh, thậm chí nguy cơ nhiễm virus còn cao hơn dịch SARS năm 2003.

Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong nhà quan tài từ sáng đến đêm vì sợ virus corona - Ảnh 4.

“Suốt dịch SARS, tôi chẳng đeo một cái khẩu trang. Tôi còn làm việc nữa” – ông hồi tưởng. “Tôi cũng sống ở một cái chỗ như thế này, nhưng không gian mở hơn, còn tiếp xúc thường xuyên với 30 người khác mà không một ai đeo khẩu trang”.

Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong nhà quan tài từ sáng đến đêm vì sợ virus corona - Ảnh 5.

SARS năm 2003 là một giai đoạn ký ức kinh hoàng với người dân xứ Cảng Thơm, khi một bác sĩ “siêu lây nhiễm” từ Trung Quốc đại lục đã đến khách sạn ở Cửu Long (Hong Kong) và lây cho nhiều người. Cuối cùng, 229 nạn nhân đã qua đời và hàng nghìn người khác bị nhiễm virus chỉ tính riêng ở đặc khu. (Ảnh tư liệu)

Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong nhà quan tài từ sáng đến đêm vì sợ virus corona - Ảnh 6.

Hong Kong – một trung tâm tài chính của châu Á – cũng là nơi có tỷ lệ bất bình đẳng thu nhập cao nhất thế giới. Hơn 1 triệu trong tổng số 7,4 triệu dân Hong Kong đang sống dưới mức nghèo đói. Trong số 1 triệu người đó, khổ sở nhất có lẽ chính là 200.000 người nương náu trong những căn hộ chia nhỏ, hay từ lâu đã mang những cái tên ám ảnh – nhà chuồng cọp, nhà quan tài.

Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong nhà quan tài từ sáng đến đêm vì sợ virus corona - Ảnh 7.

Wong đã sống ở một nơi như vậy suốt 2 thập kỷ, thỉnh thoảng cũng có ra ngoài làm phục vụ hay bảo vệ. “Nhà” của ông là một không gian được dựng vách ngăn tạm bợ trong một căn hộ ở Vượng Giác – khu vực chen chúc nhất của thành phố.

Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong nhà quan tài từ sáng đến đêm vì sợ virus corona - Ảnh 8.

Một vách ngăn “đỡ” chiếc TV và vài vật dụng lỉnh kỉnh, trong khi quần áo và các đồ đạc khác thì móc đại khắp xung quanh. Chỉ như vậy nhưng chỗ ngủ đã chiếm 2/3 trong tổng số tiền trợ cấp của Wong, vào khoảng 3000 đô la Hong Kong (gần 9 triệu đồng). Phần còn lại, Wong dành cho 2 bữa ăn/ngày.

Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong nhà quan tài từ sáng đến đêm vì sợ virus corona - Ảnh 9.

Sống trong nhà quan tài, mọi thứ khác đối với Wong cũng tạm bợ, lay lắt như vậy. Ông đến chiết nước sát khuẩn từ điểm phát miễn phí ở trạm y tế. Còn khẩu trang được Wong mang suốt nhiều ngày liên tục để tiết kiệm.

Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong nhà quan tài từ sáng đến đêm vì sợ virus corona - Ảnh 10.

Một cư dân khác tá túc trong nhà quan tài là Leung Hon-kee – nhân viên vệ sinh ở khách sạn. Gần đây, công việc càng thêm bấp bênh do ngành du lịch chịu thiệt hại nặng nề. Nhà của ông Leung rộng hơn một chút, khoảng 3 mét vuông. Nhưng điều đó cũng không khiến ông cảm thấy nhẹ nhõm, suốt ngày chỉ bấm điện thoại. “Tôi không cảm thấy vui vẻ, nhưng biết làm sao”…

Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong nhà quan tài từ sáng đến đêm vì sợ virus corona - Ảnh 11.

Dù vậy, người Hong Kong như ông Wong không có ý định bỏ cuộc. Ông bận “theo dõi” hàng xóm xung quanh – những người đang hít thở bầu không khí chung và chỉ cách mình… vài mét. Một số người trở về từ Trung Quốc đại lục. “Nếu thấy họ bệnh nặng, chúng tôi sẽ tống khứ ngay” – Wong nói. (Ảnh tư liệu)

Không thể ra ngoài, hàng nghìn người nghèo Hong Kong nhốt mình trong nhà quan tài từ sáng đến đêm vì sợ virus corona - Ảnh 12.

Xem thêm: Nên mua gì cho bộ kit dự phòng tại nhà để không bị bị động nếu Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu?

Chính quyền mới tuyên bố sẽ cấp 10.000 đô la Hong Kong (khoảng 29,8 triệu đồng) cho mỗi thường trú nhân Hong Kong từ 18 tuổi trở lên. Đây là động thái nhằm giảm bớt gánh nặng cho các cá nhân và công ty khi nền kinh tế Hương Cảng rơi vào tình trạng suy thoái lần đầu tiên trong một thập kỷ. Hi vọng mọi người dân và nhất là những người sống trong nhà quan tài như ông Wong, ông Leung sẽ mau chóng nhận được cứu trợ, cùng nhau vượt qua dịch bệnh lần này. (Ảnh tư liệu)

(Theo Reuters)

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Victoria nới lỏng quy định đeo khẩu trang ngoài trời từ ngày 23/11

Người dân Victoria sẽ không còn phải đeo khẩu trang ngoài trời từ 11.59 giờ đêm Chủ Nhật ngày 22/11, trừ phi họ không thể thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, mọi người vẫn phải đeo khẩu trang trong nhà và trên phương tiện giao thông công cộng. Thủ hiến Daniel Andrews đã công…

Trung Quốc: Tiêm vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cũng phải trả tiền

Một thành phố ở tỉnh Chiết Giang – Trung Quốc sẽ cung cấp vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cho cư dân của mình với giá 400 nhân dân tệ (60 USD). Reuters hôm 21-10 đưa tin thành phố kể trên là Thiệu Hưng. Cư dân thành phố này khi muốn tiêm vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cần…

Quy định mới về việc đeo khẩu trang tại Victoria từ ngày 12/10

Những ai không tuân thủ quy định mới này có thể bị phạt tại chỗ $200. Từ 11.59pm ngày Chủ Nhật 11/10, tất cả người dân Victoria, bao gồm cả khu đô thị Melbourne lẫn vùng nông thôn, đều phải đeo khẩu trang che kín mũi miệng (fitted face mask) bất cứ khi nào ra khỏi nhà.…

Úc: Các bãi biển đen đặc người, phớt lờ giãn cách xã hội

Trưởng Nhân viên Y tế Victoria Brett Sutton mới đây đã lên tiếng chỉ trích những người đi tắm biển ở Melbourne, do họ không đeo khẩu trang và không tuân thủ quy định giãn cách xã hội. Hãng tin Seven News cho biết, hàng trăm người đã đổ xô đến các bãi biển ở…

Trump: Đeo khẩu trang là yêu nước

Trump đăng ảnh đeo khẩu trang và khẳng định đó là hành động yêu nước, kêu gọi người dân tuân thủ khi không thể duy trì cách biệt cộng đồng. “Chúng ta cùng chung sức trong nỗ lực đánh bại virus Trung Quốc vô hình. Nhiều người nói rằng đeo khẩu trang khi không thể…

Bị bắn c.hết sau khi cãi cọ về khẩu trang

CANADA – Cụ ông 73 tuổi chưa rõ danh tính bị cảnh sát Ontario bắn chết sau khi từ chối đeo khẩu trang và hành hung nhân viên cửa hàng tạp hóa. Người đàn ông 73 tuổi bị cáo buộc tấn công một nhân viên cửa hàng Valu-Mart ở thị trấn Minden, tỉnh Ontario, Canada,…

Bỏ 40.000 USD làm khẩu trang bằng vàng ròng chống Covid-19

Vào giai đoạn giữ khoảng cách với người khác và đeo khẩu trang trở thành một yêu cầu mỗi ngày, chiếc khẩu trang bằng vàng ròng “có 1 không 2” của một người đàn ông Ấn Độ đã khiến nhiều người không khỏi trầm trồ. Trang Indian Express đưa tin ông Shankar Kurade, sống tại TP Pimpri…

Đám cưới tang tóc: Chú rể chết, 111 khách mời mắc Covid-19

Một đám cưới ở bang Bihar – Ấn Độ nhuốm màu tang tóc sau khi chú rể chết do Covid-19, trong khi 111 khách mời dương tính với virus SARS-CoV-2. Hôm 1-7, đài NDTV đưa tin chú rể qua đời một ngày sau đám cưới hôm 15-6. Hơn 350 khách mời đã tới chung vui…

Đã có bằng chứng chứng minh virus SARS-CoV-2 đang suy yếu?

Số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu hiện đang gia tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, tuy nhiên, tỉ lệ tử vong đã giảm xuống. Điều này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 đang có dấu hiệu suy yếu. Hôm 5-6, thế giới ghi nhận…

Tham vọng vắc-xin Covid-19 của Mỹ

Khoảng 100.000 – 150.000 người tình nguyện dự kiến tham gia các cuộc thử nghiệm của khoảng 6 loại vắc-xin hứa hẹn nhất tại Mỹ trong thời gian tới. Chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch thử nghiệm vắc-xin phòng bệnh Covid-19 quy mô lớn trong nỗ lực có được một sản phẩm hiệu quả…

Bi hài đu đủ xét nghiệm dương tính với virus corona

Tổng thống Tazania Magufuli hôm 3/5 vừa tuyên bố các kit xét nghiệm virus corona được sử dụng tại nước này có lỗi khi cho kết quả dương tính trên dê và đu đủ, theo Reuters. Trong một sự kiện ở Chato, phía Tây Bắc Tanzania hôm 4/5, ông Magufuli cho biết các bộ kit…

Anh, Úc qua đỉnh dịch, Malaysia sắp nới phong tỏa

Australia và Anh tuyên bố đã “vượt qua đỉnh dịch”, Malaysia cho phép các ngành kinh tế hoạt động lại trong khi Singapore tuyên bố sẽ mở lại biên giới với một số nước. Nhiều nước trên thế giới đã vượt qua đỉnh dịch Covid-19 và trên đà giảm tốc các ca nhiễm. Các lệnh…

Nghi phạm phá hàng loạt cửa tiệm người Việt ở Mỹ lộ diện

Cảnh sát TP San Jose, bang California – Mỹ đã xác định được nghi phạm trong vụ phá hoại nhằm vào hàng loạt cửa tiệm người Việt ở hai thành phố San Jose và Milpitas. Tờ Mercury News hôm 27-4 dẫn lời Cảnh sát trưởng TP San Jose Enrique Garcia cho biết nghi phạm bị…

Người Đức đối đầu với COVID-19 đầy ấn tượng nhờ đâu?

Sống ở Đức hơn 30 năm, điều làm tôi ấn tượng nhất chính là tính kỷ luật của người Đức. Tính cách đó đã giúp họ đối đầu với dịch đầy ấn tượng. Thị trưởng Berlin Michael Mueller (thứ 2 từ trái sang) cùng các quan chức đi kiểm tra điểm chuẩn bị dành cho…

Luật ‘chống mặt nạ’ làm dấy lên lo ngại khi đeo khẩu trang

MỸ – Luật chống mặt nạ từng giúp ngăn chặn tổ chức phân biệt chủng tộc nhưng hiện lại khiến một số người ngại đeo khẩu trang phòng Covid-19. Đầu tháng 4, Muriel Bowser – thị trưởng thủ đô Washington, D.C. yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng để chống Covid-19, trong bối cảnh…

Đau lòng thai phụ chết đói ở Pakistan trong dịch Covid-19

Một phụ nữ mang thai đã chết vì đói ở tỉnh Sindh – Pakistan trong bối cảnh nước này thực hiện biện pháp phong tỏa để tránh dịch bệnh Covid-19 lây lan. Hôm 20-4, PTI đưa tin thai phụ nói trên là cô Sughra Bibi, 30 tuổi. Chồng của người phụ nữ, anh Allah Baksh,…

Nhiều cách hành xử lạ khi đối mặt với đại dịch Covid-19

Nếu một số người dân Indonesia tìm đến niềm tin tôn giáo hoặc nhảy xuống biển khi biết trên tàu có người nhiễm virus SARS-CoV-2, thì tại bang Florida, Mỹ lại có người dọa nổ súng vì siêu thị ít người đeo khẩu trang. Indonesia đang trở thành quốc gia có số ca nhiễm virus…

Chile tính người chết vào ca phục hồi nCoV

Bộ trưởng Y tế Chile cho biết nước này coi người tử vong do nCoV là ca phục hồi vì họ “không còn lây nhiễm” cho người khác. “Chúng tôi có 898 bệnh nhân không còn truyền nhiễm, không phải nguồn lây nhiễm cho người khác và chúng tôi tính họ vào những ca đã…

Châu Âu ‘an toàn đến đâu, mở đến đó’

Áo, Na Uy, Đan Mạch, Hi Lạp, Bồ Đào Nha, Slovenia và Thụy Sĩ đánh giá người dân và doanh nghiệp các nước này đã tôn trọng giãn cách xã hội, tuy nhiên vẫn phải hạn chế tiếp xúc. Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (giữa) cùng các bộ trưởng đeo khẩu trang khi ra thông…

Các tổng thống xem Covid-19 như chuyện đùa

Trong bối cảnh các nhà lãnh đạo toàn cầu vất vả tìm biện pháp đối phó với đại dịch Covid-19, tổng thống của 3 nước Mexico, Brazil và Nicaragua lại đánh giá thấp mối đe dọa của dịch bệnh này. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro chụp ảnh với người dân. Ảnh: Yahoo Theo truyền thông…

Covid-19 ngày 24/3: Thế giới ghi nhận gần 380.000 ca nhiễm với hơn 16.400 người tử vong, số ca mới ở Mỹ tăng đột biến thêm gần 10.000 trong 1 ngày

Tính đến ngày 24/3, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới là 378.492, với 16.495 trường hợp tử vong và trong đó có 101.608 người đã hồi phục. Cho đến nay, dịch bệnh đã lây lan và ảnh hưởng đến 195 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngày 23/3, Italy ghi nhận thêm 4.789…

Tổng thống Donald Trump đưa ra tuyên bố gây sốc về dịch cúm corona

Tuyên bố của Tổng thống Trump không khỏi gây sốc và nó trái ngược hoàn toàn với quan điểm ngày một cứng rắn hơn của chính phủ nhiều nước khác bên ngoài Trung Quốc với dịch cúm corona. Khi mà nước Mỹ tính đến thời điểm hiện tại có 624 ca lây nhiễm cúm corona,…