Trong những ngày qua, Bình Nhưỡng nhiều lần chỉ trích Seoul, đe dọa đóng văn phòng liên lạc liên Triều và chấm dứt những dự án khác nếu Seoul không ngăn người đào tẩu thả tờ rơi và những tài liệu khác vào Triều Tiên.

Người dân Triều Tiên “phẫn nộ vì hành vi xảo trá của giới chức Hàn Quốc, những người mà chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải giải quyết” – KCNA khẳng định, đồng thời cáo buộc Seoul hành xử vô trách nhiệm khi cho phép những người đào tẩu bôi nhọ lãnh đạo Triều Tiên.

“Chúng tôi đã đi đến kết luận rằng không còn cần phải đối thoại trực tiếp với giới chức Hàn Quốc và không còn vấn đề gì để thảo luận với họ” – KCNA tuyên bố.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc họp hồi tháng 4. Ảnh: Reuters

Những quan chức hàng đầu của Triều Tiên, bao gồm em gái lãnh đạo Kim Jong-un là bà Kim Yo Jong và ông Kim Yong Chol, phó chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cho rằng những chính sách đối với Hàn Quốc cần chuyển đổi hoàn toàn thành những chính sách “đối phó kẻ thù”.

Trong bước đi đầu tiên, Triều Tiên sẽ chấm dứt mọi kênh liên lạc tại văn phòng liên lạc liên Triều, cũng như đường dây nóng giữa quân đội và chính phủ 2 nước.

“Đường đây liên lạc Đông Hải và Tây Hải giữa quân đội 2 bên, đường dây liên lạc thử nghiệm liên Triều và đường dây nóng giữa Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên và Nhà Xanh sẽ bị cắt từ 12 giờ 00 phút ngày 9-6-2020” – KCNA thông báo.

Đây là một trở ngại lớn trong quan hệ 2 nước giữa lúc nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân để được nới lỏng lệnh trừng phạt đang rơi vào bế tắc.

Theo Báo Người lao động