Lợi dụng Covid-19 để trục lợi, đại dịch tham nhũng tràn lan thế giới

Việc các chính phủ đẩy nhanh tốc độ mua sắm để ứng phó với đại dịch đã tạo ra nhiều kẻ hở cho một số quan chức, nhà thầu trục lợi bất chính trong cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Khi các quan chức ở bang Cesar, Colombia đưa các hộp thức ăn cho những gia đình bị tấn công bởi đại dịch Covid-19, nhà lập pháp Ricardo Quintero đã đặt nghi vấn về giá cắt cổ mà ông phải trả cho các nhà cung cấp của thành phố. Vì vậy, ông đã tự đi xuống các cửa hàng tạp hóa địa phương để so sánh giá.

Ở đó, ông đã mua được những sản phẩm tương tự với giá chỉ bằng một nửa giá được mà chính quyền bang Cesar cung cấp. Việc mua sắm ở nơi khác và so sánh giá đã thúc đẩy phanh phui 14 vụ án liên quan đến virus corona ở Colombia. Đất nước Nam Mỹ là một trong những quốc gia có tỷ lệ tham nhũng cao hàng đầu thế giới, Washington Post cho biết.

“Bạn luôn có thể nhìn thấy tham nhũng, nhưng điều làm tôi đau lòng nhất là chúng ta thấy nó ngay bây giờ, vào thời điểm như thế này”, ông Quintero nói.

Các quốc gia trên toàn thế giới đều đang tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD để chống lại sự bùng phát của đại dịch Covid-19 và sự sụp yếu của nền kinh tế, trong công cuộc các nhà phân tích gọi là phản ứng tài chính lớn nhất liên quan đến một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Lợi dụng khủng hoảng để trục lợi

Khi các chính phủ đua nhau tìm mọi thứ từ viện trợ thực phẩm, đến thiết bị y tế, họ đang ưu tiên tốc độ hơn là tính minh bạch, bỏ qua đấu thầu và các biện pháp bảo vệ khác để theo kịp đại dịch.

272 tấn gạo đã bốc hơi khi chính phủ Bangladesh phát gạo cứu trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.

Các chính phủ gần như không có lựa chọn. Với tốc độ của cuộc khủng hoảng đang diễn ra, các chính phủ phải mua thật nhanh, nếu không có thể khiến hàng triệu người gặp rủi ro. Tuy nhiên, mối quan tâm đang gia tăng đối với người đóng thuế trên khắp thế giới về tỷ lệ phần trăm lót tay cho các quan chức tham nhũng, nhà thầu thân hữu và các tập đoàn tội phạm.

“Có những vụ việc đang xảy ra, ngay trong khoảng thời gian này. Nhìn vào khoảng trống trong hệ thống và số tiền chính xác được chi cho vấn đề, sẽ công bằng khi nói rằng chúng tôi rất lo ngại”, Max Heywood, người đứng đầu chương trình vận động cho cơ quan Minh bạch Quốc tế, một tổ chức giám sát tham nhũng nói.

Viện trợ lương thực cho người lao động đang gặp khó khăn do cách ly xã hội trở thành mục tiêu béo bở. Khi chính phủ Bangladesh đưa ra nỗ lực trong tháng này để phân phối gạo cho những công nhân bị ảnh hưởng, hơn 272 tấn gạo đã biến mất.

Khoảng 50 người liên quan, bao gồm các quan chức liên bang và địa phương bị buộc tội cố gắng bán lại gạo với giá cao hơn. Chính phủ Bangladesh đang cố gắng cải thiện kế hoạch cứu trợ bằng cách bỏ qua một số quan chức.

“Với một cuộc khủng hoảng quốc gia như vậy, người ta kỳ vọng những đức tính tốt nhất của con người sẽ phát huy, sự đồng cảm và đoàn kết mà chúng ta thấy xung quanh theo nhiều cách, nhưng điều đáng tiếc và đáng xấu hổ nhất, tệ nạn tồi tệ nhất của con người cũng xuất hiện”, Iftekharuzzaman, giám đốc điều hành Tổ chức Minh bạch Quốc tế ở Bangladesh nói.

Người dân Colombia xuống đường biểu tình yêu cầu chính phủ viện trợ lương thực. Ảnh: Shutterstock.

Fernando Carrillo, tổng thanh tra của Colombia, cho biết các cuộc điều tra liên quan đến virus corona phần lớn là vấn đề giá cả đã được báo cáo ở 14 tiểu bang. Ở bang Cesar, nhà lập pháp Quintero đã chỉ ra các vấn đề về hợp đồng thực phẩm xảy ra dưới thời thống đốc Luis Alberto Monsalvo Gnecco.

Đài phát thanh Guatapuri của địa phương đã thực hiện câu chuyện về khiếu nại của ông Quintero và các quan chức nhà nước đã công bố danh sách cụ thể về giá của các mặt hàng thực phẩm và cho thấy nó cao hơn nhiều so với giá thực.

Cụ thể, chính phủ đã chi 2,81 USD cho 250 gram café, trong khi đó giá chỉ có 1,2 USD tại cửa hàng tạp hóa mà ông Quintero đã mua. Thống đốc Monsalvo Gnecco từ chối bình luận.

“Tôi không phải báo cáo bất cứ điều gì với bạn, tôi đã dành nhiều năm để làm điều này, tôi không phải ngẫu hứng, đây là lần thứ 2 tôi ở trong văn phòng, vì tôi đã được bầu lại”, Thống đốc Monsalvo Gnecco viết trong một tin nhắn trên WhatsApp.

Kẽ hở từ mua sắm nhanh

Tại Romania, các quy trình đấu thầu thông thường đã bị bỏ qua để tăng tốc độ mua sắm, các nhà phê bình đang cảnh báo về các giao dịch “cửa sau”. Romwine & Coffee SRL, một công ty nhỏ chuyên bán thuốc lá và rượu, nhưng đã giành được 2 hợp đồng với nhà nước trị giá 12,6 triệu USD để cung cấp khẩu trang y tế chuyên dụng với giá cao gấp đôi thị trường.

Sorin Ionita, một chuyên gia cải cách hành chính công ở Romania đã gọi cuộc cạnh tranh cho hợp đồng liên quan đến virus corona là một “khu vực màu xám”.

Các binh sĩ quân đội Colombia phát thực phẩm cho khu ổ chuột ở Bogota. Ảnh: Getty.

Cơ quan Quản lý khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) đã trao hợp đồng trị giá 55 triệu USD để mua khẩu trang cho một công ty có trụ ở bang Delaware, dù công ty này không có kinh nghiệm sản xuất hoặc mua sắm thiết bị y tế.

Công ty này được chọn mà không tổ chức đấu thầu, Panthera Worldwide công ty mẹ của nó đã nộp đơn xin phá sản vào mùa thu năm ngoái, đang cung cấp khẩu trang với giá 5,5 USD/chiếc, cao gấp nhiều lần so với các nhà cung cấp khác.

James Punelli, giám đốc điều hành công ty này biện minh với Washington Post rằng, công ty ông đã thực hiện khóa đào tạo về y tế của Bộ Quốc phòng trong nhiều năm qua và đang khai thác các mối quan hệ quân sự để có được khẩu trang với chất lượng cao.

Ở một số nơi khác trên thế giới, các quy định chống tham nhũng trong bối cảnh đại dịch đã giúp chỉ ra các thỏa thuận đáng ngờ. Tại Buenos Aires, Argentina, chính quyền thành phố phải cung cấp các hợp đồng mua sắm công khai dưới dạng có thể tìm kiếm trực tuyến, ngay cả trong cuộc khủng hoảng virus corona.

Điều đó đã giúp phơi bày 2 giao dịch đáng ngờ ra ánh sáng. Hợp đồng đầu tiên gồm 15.000 khẩu trang y tế được bán với giá tới 40 USD/chiếc và được cung cấp từ một công ty chỉ có 1.500 USD vốn lưu động.

Hợp đồng thứ 2 liên quan đến dịch vụ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 trong một khách sạn, nơi chị gái của thị trưởng thành phố Buenos Aires là chủ sở hữu. Sự xuất hiện của các thỏa thuận trên truyền thông Argentina đã giúp hủy bỏ hợp đồng và 2 quan chức thành phố đã từ chức.

Theo Zing

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Bác sĩ Mỹ: Yêu cầu công khai tác dụng phụ của vắcxin COVID-19

Vắcxin COVID-19 có thể gây ra tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng tùy cơ địa mỗi người, cần lưu ý điều này trước khi tiêm chủng, các thầy thuốc Mỹ khuyến cáo. Theo Đài CNBC, trong bối cảnh các tiểu bang ở Mỹ chuẩn bị phân phối những liều vắcxin COVID-19 đầu tiên trong tháng 12,…

Úc: ‘Tôi đi ăn trưa và rồi bị kẹt ở đây gần 3 tháng’

Định đến Queensland, Úc để ăn một bữa trưa, Louise Goldsbury kẹt lại hơn 80 ngày do dịch Covid-19. Cô quyết định biến thời gian này thành cơ hội khám phá điều mới. Cuối tháng 7, tôi nhận được lời mời tham dự một bữa ăn trưa do Hiệp hội Nhà văn Du lịch Úc…

Làm ăn ở Trung Quốc: ‘Ông lớn’ được chia phần chính là Joe Biden

Tony Bobulinski, một người tự nhận là “đối tác làm ăn cũ” của nhà Biden, ngày 22-10 đã lên tiếng khẳng định “ông lớn” được nhắc trong các email chia chác lợi nhuận ở Trung Quốc chính là Joe Biden – ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ. Trong tuyên bố được gởi tới…

Trung Quốc tố cáo Mỹ: ‘Các ông mới là đế quốc tin tặc’

Phản ứng sau việc Mỹ công bố hàng chục lỗ hổng an ninh mạng mà “tin tặc Trung Quốc có thể lợi dụng”, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Trung Quốc đã tố ngược lại Mỹ và chỉ ra các chương trình do thám của Washington trên khắp thế giới. Cơ quan an ninh…

Phía sau huyền thoại ‘người gốc Á luôn giàu có’ ở Mỹ

Không ít người xem San Francisco là một thiên đường thịnh vượng của người Mỹ gốc Á. Có ai ngờ huyền thoại về những con người vóc dáng nhỏ nhắn, giỏi tiết kiệm và thành công đã trở thành định kiến, ngăn những người khó khăn nhận được hỗ trợ. Việc được xem là hình…

Trung Quốc cảnh báo sẽ bắt người Mỹ để trả đũa

Quan chức chính phủ Trung Quốc đang cảnh báo những người đồng cấp Mỹ rằng họ có thể sẽ giam giữ công dân Mỹ ở Trung Quốc để đáp trả việc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố các học giả nước này. Trung Quốc đã cảnh báo các đại diện của chính phủ Mỹ nhiều lần và qua nhiều…

Mỹ hỗ trợ miền Trung Việt Nam 100.000 USD

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink hôm nay công bố khoản viện trợ trị giá 100.000 USD để giúp Việt Nam ứng phó thiên tai tại miền Trung. Khoản hỗ trợ này sẽ được Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhằm giúp người…

Họa tam tai của nước Pháp

Làm thế nào mà tổng thống Pháp phải ra lệnh giới nghiêm toàn khu vực “đại thủ đô” cùng 8 thủ phủ lớn? Lần cuối cùng nước Pháp trải qua lệnh giới nghiêm là sau cuộc nổi loạn năm 1961 của tướng Salan tại Algérie không chịu từ bỏ thuộc địa. Với trên 22.000 ca…

Chuyên gia y tế Mỹ nói Tổng thống Trump ‘không thể dạy nổi’

Một chuyên gia đầu ngành y của Mỹ ngày 18-7 tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump “không thể dạy nổi” và tỏ ra nghi ngờ khả năng điều hành của ông trong dịch COVID-19. Bác sĩ Jonathan Reiner thuộc Trường Y khoa, ĐH George Washington – Ảnh: CNN Trong bài phỏng vấn thực hiện…

‘Nỗi oan Thị Mầu’ TikTok trong mắt Mỹ

TikTok luôn một mực khẳng định không chia sẻ dữ liệu với chính quyền Bắc Kinh. Nhưng trong mắt của các chính trị gia ở Washington, những lời giải thích đó chẳng khác gì ‘nỗi oan Thị Mầu’ – tức sự việc đã rành rành mà vẫn cứ kêu oan. Nhiều người trẻ Mỹ đã…

Bằng chứng còn trong bóng tối của vụ George Floyd

Các đoạn ghi hình từ camera trên người cảnh sát được cho là sẽ mang lại bức tranh toàn cảnh và công bằng hơn về vụ bắt giữ dẫn đến cái chết của người Mỹ da đen George Floyd. Các đoạn ghi hình từ camera công vụ gắn trên người hai sĩ quan cảnh sát…

WHO nói lãnh đạo một số nước gây mất lòng tin

Tổng giám đốc WHO chỉ trích một số lãnh đạo chính phủ làm xói mòn lòng tin của công chúng khi đưa ra các “thông điệp lộn xộn” về Covid-19. “Thông điệp lộn xộn từ các lãnh đạo đang làm suy yếu yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ lời kêu gọi nào: lòng…

Covid-19 và câu chuyện của 38 bộ não, 87 lá phổi và 42 trái tim

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những nghiên cứu trên người chết thắp lên hy vọng có thể cứu được những người sống. Khi nhà bệnh lý học Amy Rapkiewicz khám nghiệm tử thi những nạn nhân nhiễm virus corona, bà phát hiện ra những thương tổn đối với các cơ quan…

Đến Trung Quốc điều tra dịch Covid-19, chuyên gia WHO im ắng

Một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến thủ đô Trung Quốc vào cuối tuần qua để điều tra dịch Covid-19 nhưng lại có rất ít chi tiết được tiết lộ. WHO trước đó cho biết hai chuyên gia gồm một chuyên gia về sức khỏe động vật và…

Tội phạm bị FBI lần ra vì khoe xe sang, máy bay riêng trên Instagram

Trên trang Instagram của mình, Ramon Abbas thường xuyên khoe cuộc sống xa hoa với xe sang và máy bay riêng cùng đồ hiệu. Điều này đã dẫn đến một cuộc điều tra của FBI. Trên trang cá nhân có tên Ray Hushpuppi với 2,5 triệu người theo dõi trên Instagram, Ramon Abbas tự giới…

Covid-19 sẽ khiến nhiều người c.hết đói hơn cả c.hết dịch

Tổ chức Oxfam nhận định cuộc hoảng lương thực liên quan đến đại dịch Covid-19 có thể khiến nhiều người thiệt mạng hơn cả căn bệnh do virus corona gây ra. Đại dịch Covid-19 tới nay đã trực tiếp giết chết hơn nửa triệu người trên khắp thế giới, và những ca nhiễm mới vẫn…

Dự “tiệc Covid-19”, bệnh nhân 30 tuổi trả giá bằng mạng sống

Một bệnh nhân 30 tuổi sống tại TP San Antonio, bang Texas – Mỹ đã tử vong vì virus SARS-CoV-2 sau khi tham dự một bữa tiệc Covid-19 vì cho rằng đại dịch là một “trò lừa đảo”. Trang News24 dẫn lời bác sĩ Jane Appleby, Giám đốc Y khoa của Phương pháp Chăm sóc sức khỏe,…

Đông Nam Á trước nguy cơ “dịch chồng dịch”

Trong bối cảnh hệ thống y tế quá tải vì đại dịch Covid-19, một số quốc gia ở Đông Nam Á, như Singapore, Malaysia và Thái Lan đang chật vật với một dịch bệnh khác: sốt xuất huyết (SXH). “Chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của số ca nhiễm SXH ở Đông Nam…

Xác hiến cho đại học Pháp nghiên cứu bị ‘để cho chuột ăn’

Nhà chức trách Pháp sẽ điều tra cáo buộc xác hiến cho khoa học bị thối rữa, đứt lìa và bị chuột ăn tại một cơ sở nghiên cứu của đại học ở Paris. Sau khi tờ l’Express đưa tin về vụ bê bối vào tháng 11/2019, các công tố viên phụ trách điều tra ban đầu…

Trung Quốc dịu giọng, Mỹ vẫn áp đòn trừng phạt mới

Mỹ hôm 9-7 áp lệnh trừng phạt lên các quan chức cấp cao Trung Quốc tại Tân Cương, với cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ. Washington đã áp lệnh trừng phạt nhằm vào Bí thư khu tự trị Tân Cương Trần Toàn Quốc, một thành viên của Bộ Chính…

Quan chức ngoại giao Trung Quốc đồng loạt dịu giọng với Mỹ

Hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc mới đây bất ngờ dịu dọng khi nói về các mối quan hệ với Mỹ, giữa lúc quan hệ 2 nước leo thang căng thẳng vì nhiều vấn đề. “Chính sách của Trung Quốc về Mỹ vẫn không thay đổi. Chúng tôi vẫn sẵn sàng…

Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi hòa giải Trung – Mỹ

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi hòa giải giữa Trung Quốc và Mỹ sau khi nhiều tháng leo thang căng thẳng đã khiến mối quan hệ giữa hai nước trở nên nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị – Ảnh: EPA-EFE Ông Vương Nghị là quan chức cao…

CEO công nghệ chửi rủa gia đình gốc Á giữa nhà hàng ở Mỹ

Một gia đình ở Nam California, Mỹ, đã lên tiếng sau khi bị giám đốc điều hành của một công ty công nghệ phân biệt chủng tộc tại nhà hàng hôm 4/7. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, gia đình của ông Raymond Orosa đang tổ chức tiệc sinh nhật cho Maria Orosa vào…

Mỹ cân nhắc cấm cửa TikTok và các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ đang xem xét cấm một số ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc, bao gồm ứng dụng chia sẻ video TikTok. Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn ngày 6/7 với biên tập viên Laura Ingraham của Fox News, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh chính phủ Mỹ “đang xem xét rất…

Mỹ tịch thu lô hàng tóc người nghi nhập khẩu từ Tân Cương

Các nhà chức trách hải quan Mỹ ngày 1-7 cho biết họ đã tịch thu một lô tóc người của công ty sản xuất tóc Lop County Meixin, được cho là sản phẩm của người Duy Ngô Nhĩ trong các “trại cải tạo” ở Tân Cương, Trung Quốc. Các quan chức CBP tịch thu lô…

Mỹ mua gần hết thuốc trị Covid-19 đầu tiên của thế giới

Mỹ đã mua hầu hết lượng thuốc remdesivir, được coi là chống được Covid-19, sản xuất trong 3 tháng tới trên toàn cầu. Các chuyên gia và các nhà vận động đã lo ngại về hành động đơn phương này của Mỹ và lo những tác động lớn hơn khi vaccine có trên thị trường. Chính quyền…

Iran yêu cầu Interpol bắt ông Trump vì vụ ám sát tướng Soleimani

Không chỉ Tổng thống Mỹ Donald Trump, Iran còn phát lệnh bắt giữ 35 người khác liên quan đến vụ ám sát tướng cấp cao Qassem Soleimani. Quốc gia này thậm chí yêu cầu chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) giúp đỡ. Iran đòi bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald…