Một tuần ‘tự chữa Covid-19’ của chàng trai Việt

BA LAN – Dương tính với nCoV nhưng không được nhập viện, Bùi Phi Long tự cách ly trong nhà, uống paracetamol khi sốt và tập thể dục để chống chọi với Covid-19.

Với tay mở rộng cửa sổ, luồng không khí buổi sớm tràn tới, phả vào mặt khiến Phi Long tỉnh táo hẳn. Nhiệt kế treo trên tường chỉ 5 độ C, chàng thanh niên 19 tuổi hít một hơi thật dài, thật sâu. Chuông điện thoại reo, phía bên kia mẹ cậu hỏi: “Hôm nay ổn không con? Có sốt lại không? Mẹ mang đồ ăn qua nhé”. Buông điện thoại  xuống, Phi Long đo thân nhiệt cho mình. “35 độ 8, mọi thứ đều ổn”, cậu tự nói.

Đã một tuần, kể từ ngày nhận kết quả dương tính với nCoV, Bùi Phi Long (hiện đang ở Vacsava, Ba Lan), phải tự cách ly trong phòng. Những dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh Covid-19 xuất hiện khoảng nửa tháng trước, khi cậu vẫn đang đi học ở London. “Tôi bị tiêu chảy. Có thể đó là triệu chứng đầu tiên”, chàng sinh viên năm thứ nhất cho biết. Khi đó, không ai nghĩ Long có thể trở thành nạn nhân của bệnh dịch đang gây ra nỗi sợ hãi trên toàn thế giới này. Cậu không ho, không sốt hay tức ngực.

Những ngày tiếp theo, hơi thở của Long bắt đầu thở nặng dần lên. “Nó giống như bạn hút quá nhiều shisha vào đêm hôm trước”, cậu ví von nhưng triệu chứng này cũng không thực sự rõ ràng nên Long tiếp tục bỏ qua. Ngày 14/3, trước tình hình Covid-19 bùng lên mạnh ở Anh, Long quyết định trở về nhà ở Ba Lan, đúng một ngày trước khi biên giới nước này đóng cửa, dù giá vé đã tăng gấp 10 lần, từ 60 lên tới 600 bảng. Xuống sân bay, được kiểm tra sức khỏe, cậu vẫn được nhập cảnh bình thường.

Bùi Phi Long, 19 tuổi, sinh viên năm nhất trường King’s College London. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Biết mình về từ tâm dịch, dù đi qua các cửa kiểm soát ở sân bay dễ dàng do không có biểu hiện gì đáng kể, Long vẫn tự cách ly trong phòng. Video chat trở thành công cụ giao tiếp chính với mọi người trong gia đình. Cậu thường xuyên nói chuyện với mẹ để báo cáo tình hình sức khỏe, ra khỏi phòng đeo khẩu trang, trong túi lúc nào cũng có bình rửa tay khô.

Triệu chứng tiêu chảy của Long về đến Ba Lan đã thuyên giảm nhưng cơ thể bắt đầu nặng nề, lồng ngực nhói đau mỗi khi hít sâu. Đêm 17/3, thấy sức khỏe có vẻ không ổn, Long gọi cho bố đưa đến bệnh viện truyền nhiễm cách nhà 7 km làm xét nghiệm. “Tôi muốn chắc chắn mình có mắc bệnh hay không bởi còn một em trai 2 tuổi ở nhà”, cậu nói.

Ở Ba Lan, Covid -19 diễn tiến phức tạp, số người đi xét nghiệm ngày càng đông. Long chọn đến viện vào ban đêm vì nghĩ khi đó ít người, mọi việc sẽ nhanh chóng hơn. Đến nơi, chàng trai 19 tuổi không được vào khám ngay mà phải chờ trong một chiếc lều dã chiến dựng bên ngoài. Ở phía trong, bệnh viện đã quá tải. Khi đến lượt khám vì không có triệu chứng chính như sốt, ho hay thở dốc nên các bác sĩ khuyên không cần xét nghiệm. Tuy nhiên, Long vẫn khẩn cầu được xét nghiệm.

20h ngày 17/3, Long nhận được kết quả qua email của bệnh viện. Nhìn thấy chữ “dương tính” hiện trên màn hình, mắt Long bỗng nhòe đi, tay run run bấm số gọi mẹ. Nghe thấy tiếng mẹ khóc ở đầu bên kia, Long trấn an: “Con còn trẻ không sao đâu. Mai bố mẹ đi xét nghiệm nhé”. Ngày hôm sau, nhận được kết quả âm tính từ cả nhà, Long thở hắt, trút được đá tảng đè nặng trong lòng.

Thời gian cách ly trong phòng, Long chủ yếu là tự học. Lúc rảnh rỗi cậu tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Dù dương tính với nCoV, hàng ngày Long vẫn học tập và tập thể dục đều đặn. Chỉ khác mọi hoạt động đều diễn ra trong căn phòng 15m2.

Sau khi có kết quả, năm người trong gia đình Long đều tự cách ly ở nhà, nội bất xuất ngoại bất nhập, mọi thứ được đặt mua trên mạng. Ngày ba bữa mẹ Long mang đồ ăn lên tận phòng cho con trai. Sau tiếng gọi “Thức ăn Long nhé”, 5 phút sau cậu mới ra ngoài lấy đồ. Hàng ngày, cứ mỗi ba tiếng Long lại đo thân nhiệt rồi gọi điện báo cho mẹ.

Trong phòng được trang bị thêm một chiếc máy lọc không khí. Ngoài cửa, mẹ Long đặt một nồi cơm điện to, trong đổ nước, giấm, rượu và vỏ bưởi rồi đun sôi. “Hơi nước bốc lên từ hỗn hợp này vừa làm ẩm không khí, vừa có thể ngăn ngừa virus lây lan. Đây là cách tôi được người bạn bày cho”, chị Thanh Hương – mẹ Long chia sẻ.

Được bố trí một nhà vệ sinh riêng nhưng chỉ có toilet và bồn rửa tay, nên hàng ngày Long lấy khăn nhúng nước rồi lau người. Cậu cũng phải cúi đầu vào bồn rửa tay rồi xả nước mỗi khi muốn gội đầu. “Chỉ 14 ngày thôi con. Mọi việc rồi sẽ ổn”, chị Hương an ủi con.

Ngày thứ hai chống chọi với Covid-19, hơi thở của Long vẫn khá nặng. Đến đêm, hai mắt bỗng nhiên cay xè, cậu liên tục kiểm tra nhiệt độ, mức cao nhất chỉ 37,5 độ. “Đó chưa phải cơn sốt, cần 38 độ để sốt”, nói lời an ủi mình nhưng Long đã dùng thuốc hạ sốt. Đây là lần đầu tiên cũng là duy nhất đến thời điểm hiện tại, cậu phải dùng đến loại thuốc này.

Ngày thứ ba nhiệt độ cơ thể bắt đầu giảm, trung bình là 35,8. Chàng thanh niên 19 tuổi vẫn có thể học tập bình thường và mỉm cười khi được hỏi thăm. “Tôi vẫn đang tập thể dục”, Long chia sẻ trên Instargram. Thay vì tập gym như trước, mỗi ngày cậu chống đẩy 100 cái, chia làm 5 lần. Các triệu chứng chính như sốt, ho, chưa thấy xuất hiện.

Ngày thứ tư, bệnh viện gọi đến nhà để nhắc nhở bệnh nhân phải tự cách ly mà không có hướng dẫn chữa bệnh cụ thể. Lần này, Long nói muốn được nhập viện để chữa trị nhưng bị từ chối. Bệnh viện chỉ nhận những người trên 65 tuổi.

Gia đình Phi Long có 5 người, hiện đang sinh sống tại thủ đô Vacsava của Ba Lan. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ngay khi có kết quả dương tính với Covid-19, Long thông báo lên nhóm lưu học sinh đang ở khu ký túc xá tại Anh. 

“Tôi đã bị dính Covid-19, đừng nghĩ thanh niên không thể mắc bệnh. Thời gian này mọi người nên tự cách ly ở nhà, đừng ra ngoài tụ tập nơi đông người nữa”, cậu viết lời cảnh báo.

Trong số 600 sinh viên của nhóm, nhiều lời cảm ơn gửi tới Long nhưng không ít người lại gửi ảnh đi chơi tại các quán bar hay câu lạc bộ đông đúc. Trong lớp cũng đã có 4 bạn nhiễm nCoV nhưng có bạn học vẫn nói: “Đây là cúm thường thôi, nhiễm rồi tự khắc sẽ khỏi”.

Trước thái độ dửng dưng của bạn bè với Covid-19, ngày 19/3, Long quyết định quay video và đăng trên Istargram thông báo về bệnh tình của mình nhằm cảnh báo tới người khác.

“Covid-19 có thể chưa có triệu chứng, nhưng chúng có thể lây lan cho người thân và những người sức khỏe yếu hơn chúng ta”, Long nói trong video. Trong một ngày video này đã nhận được hàng nghìn lượt xem và hàng trăm lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Trước khi quay video vài tiếng, Long bàn về ý định này với mẹ. Hai ngày trước đó ở Ba Lan, một bác sĩ đã phải tự tử vì không chịu được chỉ trích từ dư luận khi mắc nCoV. Chị Hương sợ nếu công khai bệnh tình, Long sẽ phải chịu những áp lực lớn từ dư luận, nhưng thấy con quyết tâm, chị không ngăn cản nữa.

“Long muốn kêu gọi mọi người bình tĩnh đối phó nếu chẳng may mắc bệnh”, chị Hương nói. Theo người phụ nữ này, hiện ở Ba Lan có rất nhiều thông tin sai lệch về Covid-19. Rất nhiều người hoảng loạn về dịch bệnh và nghĩ rằng họ sẽ chết nếu chẳng may mắc phải.

Khi video được đăng tải, nó tạo ra cơn địa chấn mạnh bởi Long là người đầu tiên dám công khai mắc bệnh trong cộng đồng người Việt ở Ba Lan. Nhiều người biết tin đã yêu cầu phải nêu rõ danh tính cũng như địa chỉ gia đình để phòng tránh. Thậm chí có người còn tung tin nhà bạn gái Long ở cùng thành phố cũng bị nhiễm virus. “Có người khẳng định rằng tự cách ly ở nhà thì 90% là chết, điều này rất nguy hiểm cho các cơ sở y tế đang quá tải”, Long nhận định.

Ngoài những bình luận không hay, chàng sinh viên năm nhất nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người thân và bạn bè, thậm chí cả những người không quen biết. Nhiều người trong số này còn nhắn tin học hỏi kinh nghiệm từ Long khi họ bắt đầu có triệu chứng nhiễm bệnh.

Những ngày qua, sức khỏe Long vẫn ổn định, không ho, không sốt, vẫn ăn uống và tập thể dục đều đặn. Cậu cho biết, tinh thần hiện rất lạc quan, rảnh rỗi là lên mạng tìm kiếm những tour du lịch giá rẻ khắp nơi trên thế giới. “Khi nào có kết quả âm tính, con sẽ đi du lịch khắp nơi. Nhưng việc đầu tiên khi khỏi bệnh là sẽ ra ngoài đi tắm và cắt tóc”, Long tâm sự với mẹ và cho biết những việc trước đây cứ nghĩ là bình thường thì giờ lại trở nên xa xỉ.

Sáng 23/3, tròn một tuần con trai nhận kết quả dương tính với Covid-19, thay vì cuộc gọi hỏi thăm như thường ngày, chị Hương gửi một tin nhắn: “Bảy ngày qua con đã rất dũng cảm chiến đấu với dịch bệnh. Cố lên con, rồi mọi việc sẽ ổn cả thôi”.

Theo Vnexpress.

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Melbourne sắp kết thúc đợt phong tỏa lâu nhất thế giới

Thành phố Melbourne sẽ kết thúc đợt phong tỏa dài 112 ngày sau khi lần đầu tiên không ghi nhận ca nhiễm nCoV mới kể từ tháng 7. “0 ca nhiễm nào. Lần cuối cùng bang Victoria ghi nhận 0 ca nhiễm ngày 9/6, cách đây 139 ngày. Điều đáng kinh ngạc hơn là chúng…

Phía sau huyền thoại ‘người gốc Á luôn giàu có’ ở Mỹ

Không ít người xem San Francisco là một thiên đường thịnh vượng của người Mỹ gốc Á. Có ai ngờ huyền thoại về những con người vóc dáng nhỏ nhắn, giỏi tiết kiệm và thành công đã trở thành định kiến, ngăn những người khó khăn nhận được hỗ trợ. Việc được xem là hình…

Queensland đưa ra cảnh báo về COVID-19 sau khi tìm thấy dấu vết virus trong nước thải

Thử nghiệm nước thải đã xác định được các trường hợp nhiễm COVID-19 tiềm năng chưa được phát hiện ở Queensland. Thử nghiệm nước thải đã xác định được các trường hợp nhiễm Covid-19 tiềm năng chưa được phát hiện ở Queensland. Tiểu bang vào thứ Bảy không báo cáo trường hợp nhiễm COVID-19 nào mới và…

Tổng hợp chi tiết các thay đổi mới về hạn chế COVID-19 tại Victoria

Chính quyền tiểu bang đã vạch ra một lộ trình mới cho vùng đô thị Melbourne và vùng quê Victoria phụ thuộc số trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng mà không rõ nguồn lây. Chính quyền tiểu bang đã vạch ra một lộ trình mới cho vùng đô thị Melbourne và vùng quê Victoria phụ thuộc…

Úc đón những chuyến bay “không kiểm dịch” đầu tiên

Hàng trăm hành khách đi chuyến bay từ New Zealand đến Sydney hôm nay – 16/10 đã không phải cách ly – một nỗ lực khôi phục du lịch của đảo quốc này trong bối cảnh dịch Covid-19 ở hai nước bắt đầu lắng xuống. Các nhà chức trách cho biết, trong kế hoạch mở…

Úc cân nhắc nới lỏng hạn chế đi lại với một số nước

Trong bối cảnh tình hình đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong nước đã có dấu hiệu cải thiện, Úc đang cân nhắc việc nới lỏng hạn chế đi lại với một số nước, còn Hàn Quốc cũng nới lỏng quy định giãn cách xã hội. Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết…

Victoria gia hạn tình trạng khẩn cấp và thảm họa đến ngày 8/11

Những người liên hệ gần với các ca nhiễm COVID-19 từ chối xét nghiệm ở Victoria sẽ trải qua 21 ngày cách ly theo quy định mới có hiệu lực từ 11 giờ 59 phút tối Chủ Nhật ngày 11/10. Những người liên hệ gần với các ca nhiễm COVID-19 từ chối xét nghiệm ở…

Melbourne khó có thể dỡ bỏ phong tỏa vào ngày 19/10

Thủ hiến Victoria Daniel Andrews nói rằng Melbourne khó có thể nới lỏng phong tỏa như dự kiến vào Chủ nhật tuần tới, do số ca nhiễm COVID-19 mới không giảm xuống nhanh chóng như kỳ vọng. Ông Andrews kêu gọi người dân không từ bỏ hy vọng, nhưng cũng không nên giả vờ rằng…

Công ty Mỹ muốn phát triển vắc xin COVID-19 đông khô

Công ty công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics có trụ sở tại Mỹ, phối hợp với Trường Y Duke – NUS của Singapore phát triển vắc xin COVID-19 mang tên Lunar-Cov19, đang tìm kiếm phiên bản đông khô. Phiên bản đông khô vắc xin COVID-19 của Công ty công nghệ sinh học Arcturus và Trường…

Tiểu bang New South Wales ghi nhận 8 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Tiểu bang NSW ghi nhận 8 ca nhiễm trong cộng đồng một ngày trước đó. Queensland vẫn đóng cửa biên giới cho đến khi nào NSW không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng trong vòng 28 ngày, một đòi hỏi mà thủ hiến tiểu bang này nói là không thực tế. Thủ…

Victoria: Quy tắc phạm vi 5km có thể sẽ được gia hạn sau ngày 19/10

Trưởng Nhân viên Y tế Victoria không loại trừ khả năng sẽ gia hạn thời gian áp dụng hạn chế cho phép người dân di chuyển cách nhà không quá 5km sau ngày 19/10. Trưởng Nhân viên Y tế Victoria, Brett Sutton, mới đây cho biết, ông không loại trừ khả năng sẽ gia hạn…

Trump lại dọa bắt Trung Quốc ‘trả giá’ vì Covid-19

Tổng thống Trump cho biết ông cam kết sẽ “bắt Trung Quốc phải trả giá” cho những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra. “Điều này (Covid-19) xảy ra không phải lỗi của bạn, đó là lỗi của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt cho những điều họ gây ra…

Một người về từ Úc nhiễm Covid-19

Bộ Y tế chiều 7/10 ghi nhận thêm một ca dương tính nCoV, là người về từ Úc được cách ly ngay tại Cần Thơ. Ca bệnh được ghi nhận là “bệnh nhân 1099”, nữ, 28 tuổi, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Ngày 23/9, cô từ Australia về sân…

Michelle Obama lại công kích Donald Trump

Bà Obama cho rằng Tổng thống Trump hành động sai trái về đạo đức, phân biệt đối xử với người da màu, kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho Biden. Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump “gây ra nỗi sợ hãi về người Mỹ da màu,…

Ai đã lây Covid-19 cho ông Trump?

Không rõ làm thế nào mà Tổng thống Trump, 74 tuổi, bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, “đối tượng tình nghi số một” lây Covid-19 cho Tổng thống Mỹ đã được xác định. Hope Hicks – cố vấn đáng tin cậy nhất của ông Trump – được cho là “nghi phạm” hàng đầu lây Covid-19 cho…

Trung Quốc lo bị ‘đổ vạ’ khi Trump nhiễm nCoV

Trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên với Biden, Trump đã chỉ đích danh bên chịu trách nhiệm cho đại dịch Covid-19 là Trung Quốc. “Đây là lỗi của Trung Quốc và chuyện này đáng lẽ không bao giờ nên xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong buổi tranh luận trực…

Nga ‘đấu’ vaccine Covid-19 với phương Tây

Sau khi bị phương Tây cáo buộc đánh cắp thông tin nghiên cứu vaccine Covid-19, Nga tuyên bố có thể tung ra vaccine ngay trong tháng 9. “Nga có lẽ sẽ là một trong những nước đầu tiên sản xuất vaccine, dù hàng tỷ USD đã được đầu tư vào Mỹ và tất cả công…

Trump: Đeo khẩu trang là yêu nước

Trump đăng ảnh đeo khẩu trang và khẳng định đó là hành động yêu nước, kêu gọi người dân tuân thủ khi không thể duy trì cách biệt cộng đồng. “Chúng ta cùng chung sức trong nỗ lực đánh bại virus Trung Quốc vô hình. Nhiều người nói rằng đeo khẩu trang khi không thể…

Sinh viên Trung Quốc quay lưng với Mỹ, Anh ‘đắc lợi’

Từ bỏ vị trí đáng ao ước tại một trong những trường đại học thuộc nhóm Ivy League là quyết định vô cùng khó khăn đối với Zancy Duan. Duan, đến từ tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc, đã được nhận vào Đại học Cornell để theo đuổi chương trình thạc sĩ, bên cạnh…

Úc lo ngại Covid-19 lây lan rộng tại bang New South Wales

Dịch Covid-19 tại bang Victoria của Australia có dấu hiệu lan nhanh hơn sang bang New South Wales khi số ca bệnh mới tại đây liên tục tăng. Ngày 20/7, bang New South Wales của Australia ghi nhận 20 ca Covid-19 mới trong 24 giờ qua. Mặc dù con số này chưa phải là nhiều…

Chuyên gia y tế Mỹ nói Tổng thống Trump ‘không thể dạy nổi’

Một chuyên gia đầu ngành y của Mỹ ngày 18-7 tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump “không thể dạy nổi” và tỏ ra nghi ngờ khả năng điều hành của ông trong dịch COVID-19. Bác sĩ Jonathan Reiner thuộc Trường Y khoa, ĐH George Washington – Ảnh: CNN Trong bài phỏng vấn thực hiện…

Các doanh nghiệp Úc được lưu ý việc tuân thủ qui tắc về COVID-19

Hàng trăm cá nhân và doanh nghiệp tiếp tục bị phạt vì những lý do khác nhau, kể từ khi một số hạn chế về coronavirus được áp dụng trở lại. Cảnh sát và giới chức y tế thúc giục người dân Úc không nên tự mãn vào thời điểm nghiêm trọng này, trong lúc…

Việt Nam đưa 350 công dân tại Úc về nước

Chuyến bay chở 350 người Việt tại Úc đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài ngày 13-7. Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, các du học sinh không có nơi ở do ký túc xá đóng cửa và những trường hợp khó khăn.…

Bang Victoria đang trong “giai đoạn nguy hiểm”

Thống đốc bang Daniel Andrews cảnh báo bang Victoria trong giai đoạn nguy hiểm, đồng thời khuyến cáo người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch và hạn chế ra khỏi nhà. Nhân viên y tế lấy mẫu dich xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Melbourne, Australia, ngày 1/7/2020. (Nguồn: AFP)…

Sốc với cảnh chở t.hi t.hể bệnh nhân COVID-19 bằng xe tuk tuk

Không thể để dọc theo chiều dài xe, người nhà bệnh nhân đành để thi thể nằm ngang khiến đầu và hai chân ló ra hai bên. Dù thi thể đã được bó kín trong túi nhựa, cảnh tượng vẫn gây sốc và khiến nhiều người xót xa trước số phận con người. Thi thể…

Trung Quốc – tác nhân thành bại với ông Trump

Để giành lợi thế trên đường đua bầu cử tháng 11 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump buộc phải vực dậy nền kinh tế theo hình chữ V, đồng thời lấy lại niềm tin của người dân trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump lên chuyên cơ cho chuyến đi…

Dự “tiệc Covid-19”, bệnh nhân 30 tuổi trả giá bằng mạng sống

Một bệnh nhân 30 tuổi sống tại TP San Antonio, bang Texas – Mỹ đã tử vong vì virus SARS-CoV-2 sau khi tham dự một bữa tiệc Covid-19 vì cho rằng đại dịch là một “trò lừa đảo”. Trang News24 dẫn lời bác sĩ Jane Appleby, Giám đốc Y khoa của Phương pháp Chăm sóc sức khỏe,…

Chuyên gia Úc: Trung Quốc đụng Mỹ là “phá sản”

Giấc mơ siêu cường của Trung Quốc có thể không trở thành hiện thực khi nước này đang đối đầu với một cường quốc toàn cầu, đó là Mỹ. Đó là nhận định của chuyên gia Salvatore Babones được báo EurAsian Times ngày 10-7 trích dẫn. Ông Salvatore Babones, một học giả tại Trung tâm…

Đông Nam Á trước nguy cơ “dịch chồng dịch”

Trong bối cảnh hệ thống y tế quá tải vì đại dịch Covid-19, một số quốc gia ở Đông Nam Á, như Singapore, Malaysia và Thái Lan đang chật vật với một dịch bệnh khác: sốt xuất huyết (SXH). “Chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của số ca nhiễm SXH ở Đông Nam…

Tổng giám đốc WHO khóc tại họp báo, kêu gọi đoàn kết chống COVID-19

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khóc ngay tại cuộc họp báo, nói đại dịch COVID-19 hoành hành dữ dội vì thế giới chia rẽ. Theo báo Sydney Morning Herald (SMH), người đứng đầu WHO cũng hối thúc các quốc gia hãy “cởi mở hơn nữa” và minh bạch hơn với cuộc…

Quan chức ngoại giao Trung Quốc đồng loạt dịu giọng với Mỹ

Hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc mới đây bất ngờ dịu dọng khi nói về các mối quan hệ với Mỹ, giữa lúc quan hệ 2 nước leo thang căng thẳng vì nhiều vấn đề. “Chính sách của Trung Quốc về Mỹ vẫn không thay đổi. Chúng tôi vẫn sẵn sàng…

Mời chào dân Hồng Kông, Úc không ngại chọc giận Trung Quốc

Ngày 9-7, Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo sẽ giúp đỡ các công dân Hồng Kông bắt đầu cuộc sống mới tại Úc bằng cách gia hạn visa thêm 5 năm. Ông Morrinson còn tuyên số sẽ đình chỉ một thỏa thuận dẫn độ với Hồng Kông. Động thái diễn ra sau khi Bắc…

Bị phong tỏa lần 2 vì Covid-19, Melbourne đối mặt tương lai khó khăn

Khách sạn Esplanade tại TP Melbourne, bang Victoria – Úc vừa kết thúc đợt phong tỏa 2 tháng thì nhận được tin một làn sóng lây nhiễm thứ 2 của dịch Covid-19 buộc họ phải đóng cửa thêm lần nữa. Như hàng trăm doanh nghiệp khác tại thành phố lớn thứ 2 của Úc, khách…

Người Úc vét sạch hàng trước giờ phong tỏa

Người dân ở Melbourne vét sạch hàng hóa trong siêu thị khi thành phố lớn thứ hai Australia chuẩn bị quay lại phong tỏa vì Covid-19. 5 triệu người dân của Melbourne được yêu cầu trở lại lệnh phong tỏa dài 6 tuần, bắt đầu từ nửa đêm nay, khi tình trạng lây nhiễm nCoV…