Mỹ ngăn hệ lụy từ ý tưởng ‘tiêm chất khử trùng diệt nCoV’

Giới chức Mỹ gấp rút hành động để ngăn chặn hệ lụy từ gợi ý của Trump: nghiên cứu tiêm chất khử trùng để diệt nCoV.

Vài giờ sau cuộc họp báo hôm 23/4 mà Trump đưa ra gợi ý trên, những thông báo khẩn cấp liên tiếp được ban ra, cảnh báo công chúng về nguy cơ gây chết người của phương pháp trên.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) ngày 24/4 cũng cảnh báo về việc sử dụng hydroxychloroquine, thuốc chống sốt rét mà ông chủ Nhà Trắng liên tục ca ngợi là yếu tố “thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến chống Covid-19, vì nó tiềm ẩn nguy cơ gây ra những vấn đề nghiêm trọng tới nhịp tim.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 23/4. Ảnh: Reuters.

“Tôi chắc chắn không bao giờ khuyến nghị truyền chất khử trùng vào cơ thể người”, ủy viên FDA Stephen Hahn nói. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ khuyến cáo người dân không bao giờ được làm theo cách này. Tổng Y sĩ Mỹ Jerome Adams kêu gọi những người theo dõi ông trên Twitter: “Xin hãy tham vấn dịch vụ y tế trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị hay loại thuốc nào cho người thân”. Nhà sản xuất chất diệt khuẩn Lysol khẳng định không nên đưa chất diệt trùng, khử khuẩn vào cơ thể con người “trong bất kỳ trường hợp nào”.

Phương pháp chữa bệnh không tưởng mà Trump đề nghị nghiên cứu tiếp tục gieo thêm hoang mang vào cuộc khủng hoảng Covid-19 tại Mỹ. Chỉ riêng ở Maryland, đường dây nóng khẩn cấp của chính quyền bang đã nhận hơn 100 cuộc gọi từ người dân hỏi rằng tiêm thuốc khử trùng có thực sự là cách chữa bệnh hay không.

Tại Nhà Trắng, những lời giải thích cho đề nghị của Trump rất đa dạng. Thư ký báo chí Kayleigh McEnany cáo buộc truyền thông “vô trách nhiệm” khi đưa bình luận ra khỏi bối cảnh. Tuy nhiên, vài giờ sau, Trump cho hay những bình luận của ông được đưa tin chính xác nhưng ông khẳng định mình chỉ nói một cách “châm biếm”.

Bác sĩ Deborah Birx, người điều phối phản ứng của Nhà Trắng với Covid-19, bảo vệ Tổng thống, cho rằng bình luận ông đưa ra chỉ là một phần trong quá trình tư duy, dù không chính thống.

“Khi Tổng thống nhận được thông tin mới, ông ấy muốn nói nó ra và thảo luận”, Birx cho biết trên kênh Fox News.

Song giới chuyên gia y tế cho rằng lời khuyên vô căn cứ từ Tổng thống Trump, một người không được đào tạo về y khoa nhưng tiếng nói lại có sức ảnh hưởng, cực kỳ nguy hiểm.

“Những ý tưởng của Tổng thống Trump, nếu được ai đó thử, có thể tạo ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe hoặc dẫn tới những thử nghiệm lâm sàng tốn kém mà không tạo ra bất kỳ liệu pháp hữu ích nào”, Jack Chow, đại sứ Mỹ về HIV/AIDS toàn cầu dưới thời tổng thống George W. Bush, bình luận.

Khi được hỏi liệu việc trình bày những giả thuyết chưa được chứng minh trước công chúng có phải là một hành động nguy hiểm không, Tổng thống Trump tuyên bố: “Tôi ở đây để nói lên những ý tưởng, bởi vì chúng ta đều đang muốn những ý tưởng để thoát khỏi dịch bệnh này”.

Các quan chức Nhà Trắng và những cố vấn bên ngoài đã thừa nhận các bình luận từ Tổng thống Trump có thể dẫn tới việc người dân tự uống thuốc tẩy hoặc làm những việc đáng ngại khác nhưng nhiều người tỏ ra thận trọng khi phản bác ông công khai.

Một tiếng nói ngoại lệ là Scott Gottlieb, cựu ủy viên FDA đang cố vấn cho nhóm chuyên trách ứng phó Covid-19. “Trong mọi trường hợp, bạn không bao giờ nên uống hoặc tiêm chất khử trùng vào cơ thể để điều trị cho bất kỳ bệnh lý nào, kể cả khi nhiễm nCoV”, Gottlieb nói trong một cuộc phỏng vấn.

Một số trợ lý thân cận của Trump lại đổ lỗi cho William Bryan, cố vấn khoa học và công nghệ tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ, vì đã trình bày cho Tổng thống về một nghiên cứu từ bộ này về khả năng virus bị tiêu diệt dưới tác nhân ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, cũng như hiệu quả của chất khử trùng trong việc tiêu diệt virus trên các bề mặt.

Birx và Anthony S. Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, đều bày tỏ quan ngại về những nghiên cứu chưa chắc chắn từ Bộ An ninh Nội địa. Dù vậy, Phó tổng thống Mike Pence và đội ngũ của ông vẫn muốn Bryan trình bày nghiên cứu với Trump và công chúng. Họ hy vọng nghiên cứu sẽ giúp khuyến khích người dân dành nhiều thời gian hơn ở ngoài và khử trùng nhà của họ.

Theo các cố vấn của Trump, trước cuộc họp báo hôm 23/4, Bryan đã có cuộc trao đổi 15 phút với Tổng thống. Bryan bị cho là đã khiến Trump nhầm lẫn thông tin.

Steve Schmidt, cố vấn Nhà Trắng dưới thời tổng thống George W. Bush, chỉ trích việc Tổng thống Trump đứng trên sân khấu và đề nghị nghiên cứu tiêm chất diệt khuẩn để diệt nCoV là “liều lĩnh và phi lý”.

Tại Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), các quan chức không được cảnh báo trước rằng bài thuyết trình của Bryan sẽ được nêu trong họp báo. Họ cũng không biết về việc Tổng thống sẽ nêu ý tưởng tiêm thuốc khử trùng vào cơ thể người.

Chiều 24/4, CDC tweet một thông điệp cảnh báo “các chất khử trùng và diệt khuẩn sử dụng tại gia có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng nếu không được dùng đúng cách”. CDC đang cân nhắc công bố thêm những thông tin cần thiết để đảm bảo rằng mọi người “không bị tổn hại vì thực hiện theo cái mà dường như đã được Tổng thống xác nhận”, một quan chức y tế liên bang cho hay.

Theo Jon Cole, giám đốc y tế của Hệ thống Kiểm soát Chất độc Minnesota, uống thuốc tẩy gia dụng là một trong những tai nạn phổ biến nhất được báo cáo tới các trung tâm kiểm soát chất độc trên khắp nước Mỹ mỗi năm. Hầu hết các trường hợp là do trẻ em chạm tay vào chất tẩy rửa rồi đưa lên miệng.

Uống thuốc tẩy sẽ gây ra những hệ lụy cực kỳ nghiêm trọng, Cole nhấn mạnh. Các chất hóa học sẽ phá vỡ tế bào hồng cầu trong máu và gây tổn thương thận, khiến thận không thể lọc độc tố khỏi cơ thể.

“Thật không may là tôi phải bình luận về vấn đề này, nhưng mọi người không bao giờ nên thử uống hoặc tiêm thuốc tẩy hay chất khử trùng vào cơ thể”, Patrice A. Harris, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Mỹ, hôm qua nói.

Tháng trước, sau khi Trump tuyên bố hydroxychloroquine là quân bài giúp “thay đổi cục diện” cuộc chiến chống Covid-19, một cặp đôi ở Arizona đã nhìn thấy tên thuốc trùng với thành phần ghi trên nhãn một chai hóa chất họ dùng để làm sạch hồ cá koi của họ. Cặp đôi đã uống lọ hóa chất chloroquine phosphate với hy vọng có thể tiêu diệt virus. Người chồng chết không lâu sau khi nhập viện ở hạt Maricopa. Người vợ sống sót.

Sự việc trên khiến CDC ngày 28/3 phải cảnh báo hàng nghìn phòng khám trên cả nước về mối nguy hiểm của chloroquine phosphate, “có thể gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả tử vong”.

Theo Vnexpress

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Melbourne sắp kết thúc đợt phong tỏa lâu nhất thế giới

Thành phố Melbourne sẽ kết thúc đợt phong tỏa dài 112 ngày sau khi lần đầu tiên không ghi nhận ca nhiễm nCoV mới kể từ tháng 7. “0 ca nhiễm nào. Lần cuối cùng bang Victoria ghi nhận 0 ca nhiễm ngày 9/6, cách đây 139 ngày. Điều đáng kinh ngạc hơn là chúng…

Điệu nhảy hài hước của Tổng thống Trump mùa tranh cử bất ngờ trở thành hiện tượng dance cover “triệu view” gây sốt MXH

Hiện điệu nhảy “chầm chậm phiêu phiêu” của ông Trump đang trở thành trào lưu cover mới của dân mạng. Gần đây, truyền thông thế giới đang bận rộn đưa tin về cuộc chạy đua Nhà Trắng nhiệm kỳ mới tại Mỹ giữa 2 ứng cử viên sáng giá là Tổng thống đương nhiệm Donald…

Làm ăn ở Trung Quốc: ‘Ông lớn’ được chia phần chính là Joe Biden

Tony Bobulinski, một người tự nhận là “đối tác làm ăn cũ” của nhà Biden, ngày 22-10 đã lên tiếng khẳng định “ông lớn” được nhắc trong các email chia chác lợi nhuận ở Trung Quốc chính là Joe Biden – ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ. Trong tuyên bố được gởi tới…

Putin nhận xét Mỹ đã ‘hết thời’

Putin nói thời Mỹ và Nga quyết định những vấn đề quan trọng nhất của thế giới đã qua, trong khi Trung Quốc, Đức đang tiến tới vị trí siêu cường. Trong cuộc họp tại Trung tâm Thảo luận Valdai, ở Moskva, hôm 22/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vai trò của Mỹ…

Phía sau huyền thoại ‘người gốc Á luôn giàu có’ ở Mỹ

Không ít người xem San Francisco là một thiên đường thịnh vượng của người Mỹ gốc Á. Có ai ngờ huyền thoại về những con người vóc dáng nhỏ nhắn, giỏi tiết kiệm và thành công đã trở thành định kiến, ngăn những người khó khăn nhận được hỗ trợ. Việc được xem là hình…

Queensland đưa ra cảnh báo về COVID-19 sau khi tìm thấy dấu vết virus trong nước thải

Thử nghiệm nước thải đã xác định được các trường hợp nhiễm COVID-19 tiềm năng chưa được phát hiện ở Queensland. Thử nghiệm nước thải đã xác định được các trường hợp nhiễm Covid-19 tiềm năng chưa được phát hiện ở Queensland. Tiểu bang vào thứ Bảy không báo cáo trường hợp nhiễm COVID-19 nào mới và…

Tổng hợp chi tiết các thay đổi mới về hạn chế COVID-19 tại Victoria

Chính quyền tiểu bang đã vạch ra một lộ trình mới cho vùng đô thị Melbourne và vùng quê Victoria phụ thuộc số trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng mà không rõ nguồn lây. Chính quyền tiểu bang đã vạch ra một lộ trình mới cho vùng đô thị Melbourne và vùng quê Victoria phụ thuộc…

Úc đón những chuyến bay “không kiểm dịch” đầu tiên

Hàng trăm hành khách đi chuyến bay từ New Zealand đến Sydney hôm nay – 16/10 đã không phải cách ly – một nỗ lực khôi phục du lịch của đảo quốc này trong bối cảnh dịch Covid-19 ở hai nước bắt đầu lắng xuống. Các nhà chức trách cho biết, trong kế hoạch mở…

Úc cân nhắc nới lỏng hạn chế đi lại với một số nước

Trong bối cảnh tình hình đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong nước đã có dấu hiệu cải thiện, Úc đang cân nhắc việc nới lỏng hạn chế đi lại với một số nước, còn Hàn Quốc cũng nới lỏng quy định giãn cách xã hội. Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết…

Victoria gia hạn tình trạng khẩn cấp và thảm họa đến ngày 8/11

Những người liên hệ gần với các ca nhiễm COVID-19 từ chối xét nghiệm ở Victoria sẽ trải qua 21 ngày cách ly theo quy định mới có hiệu lực từ 11 giờ 59 phút tối Chủ Nhật ngày 11/10. Những người liên hệ gần với các ca nhiễm COVID-19 từ chối xét nghiệm ở…

Melbourne khó có thể dỡ bỏ phong tỏa vào ngày 19/10

Thủ hiến Victoria Daniel Andrews nói rằng Melbourne khó có thể nới lỏng phong tỏa như dự kiến vào Chủ nhật tuần tới, do số ca nhiễm COVID-19 mới không giảm xuống nhanh chóng như kỳ vọng. Ông Andrews kêu gọi người dân không từ bỏ hy vọng, nhưng cũng không nên giả vờ rằng…

Công ty Mỹ muốn phát triển vắc xin COVID-19 đông khô

Công ty công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics có trụ sở tại Mỹ, phối hợp với Trường Y Duke – NUS của Singapore phát triển vắc xin COVID-19 mang tên Lunar-Cov19, đang tìm kiếm phiên bản đông khô. Phiên bản đông khô vắc xin COVID-19 của Công ty công nghệ sinh học Arcturus và Trường…

Tiểu bang New South Wales ghi nhận 8 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Tiểu bang NSW ghi nhận 8 ca nhiễm trong cộng đồng một ngày trước đó. Queensland vẫn đóng cửa biên giới cho đến khi nào NSW không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng trong vòng 28 ngày, một đòi hỏi mà thủ hiến tiểu bang này nói là không thực tế. Thủ…

Victoria: Quy tắc phạm vi 5km có thể sẽ được gia hạn sau ngày 19/10

Trưởng Nhân viên Y tế Victoria không loại trừ khả năng sẽ gia hạn thời gian áp dụng hạn chế cho phép người dân di chuyển cách nhà không quá 5km sau ngày 19/10. Trưởng Nhân viên Y tế Victoria, Brett Sutton, mới đây cho biết, ông không loại trừ khả năng sẽ gia hạn…

Trump lại dọa bắt Trung Quốc ‘trả giá’ vì Covid-19

Tổng thống Trump cho biết ông cam kết sẽ “bắt Trung Quốc phải trả giá” cho những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra. “Điều này (Covid-19) xảy ra không phải lỗi của bạn, đó là lỗi của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt cho những điều họ gây ra…

Một người về từ Úc nhiễm Covid-19

Bộ Y tế chiều 7/10 ghi nhận thêm một ca dương tính nCoV, là người về từ Úc được cách ly ngay tại Cần Thơ. Ca bệnh được ghi nhận là “bệnh nhân 1099”, nữ, 28 tuổi, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Ngày 23/9, cô từ Australia về sân…

Michelle Obama lại công kích Donald Trump

Bà Obama cho rằng Tổng thống Trump hành động sai trái về đạo đức, phân biệt đối xử với người da màu, kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho Biden. Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump “gây ra nỗi sợ hãi về người Mỹ da màu,…

Ai đã lây Covid-19 cho ông Trump?

Không rõ làm thế nào mà Tổng thống Trump, 74 tuổi, bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, “đối tượng tình nghi số một” lây Covid-19 cho Tổng thống Mỹ đã được xác định. Hope Hicks – cố vấn đáng tin cậy nhất của ông Trump – được cho là “nghi phạm” hàng đầu lây Covid-19 cho…

Trung Quốc lo bị ‘đổ vạ’ khi Trump nhiễm nCoV

Trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên với Biden, Trump đã chỉ đích danh bên chịu trách nhiệm cho đại dịch Covid-19 là Trung Quốc. “Đây là lỗi của Trung Quốc và chuyện này đáng lẽ không bao giờ nên xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong buổi tranh luận trực…

Úc lo ngại Covid-19 lây lan rộng tại bang New South Wales

Dịch Covid-19 tại bang Victoria của Australia có dấu hiệu lan nhanh hơn sang bang New South Wales khi số ca bệnh mới tại đây liên tục tăng. Ngày 20/7, bang New South Wales của Australia ghi nhận 20 ca Covid-19 mới trong 24 giờ qua. Mặc dù con số này chưa phải là nhiều…

Chuyên gia y tế Mỹ nói Tổng thống Trump ‘không thể dạy nổi’

Một chuyên gia đầu ngành y của Mỹ ngày 18-7 tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump “không thể dạy nổi” và tỏ ra nghi ngờ khả năng điều hành của ông trong dịch COVID-19. Bác sĩ Jonathan Reiner thuộc Trường Y khoa, ĐH George Washington – Ảnh: CNN Trong bài phỏng vấn thực hiện…

Các doanh nghiệp Úc được lưu ý việc tuân thủ qui tắc về COVID-19

Hàng trăm cá nhân và doanh nghiệp tiếp tục bị phạt vì những lý do khác nhau, kể từ khi một số hạn chế về coronavirus được áp dụng trở lại. Cảnh sát và giới chức y tế thúc giục người dân Úc không nên tự mãn vào thời điểm nghiêm trọng này, trong lúc…

Việt Nam đưa 350 công dân tại Úc về nước

Chuyến bay chở 350 người Việt tại Úc đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài ngày 13-7. Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, các du học sinh không có nơi ở do ký túc xá đóng cửa và những trường hợp khó khăn.…

Đằng sau “cái bắt tay” âm thầm giữa Bắc Kinh và Tehran

Iran và Trung Quốc đang âm thầm phác thảo thỏa thuận về thiết lập quan hệ đối tác kinh tế và an ninh sâu rộng, dọn đường cho các kế hoạch đầu tư trị giá nhiều tỉ USD của Bắc Kinh vào nhiều lĩnh vực của Tehran. Đề xuất dài 18 trang mà tờ The…

Bang Victoria đang trong “giai đoạn nguy hiểm”

Thống đốc bang Daniel Andrews cảnh báo bang Victoria trong giai đoạn nguy hiểm, đồng thời khuyến cáo người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch và hạn chế ra khỏi nhà. Nhân viên y tế lấy mẫu dich xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Melbourne, Australia, ngày 1/7/2020. (Nguồn: AFP)…

Sốc với cảnh chở t.hi t.hể bệnh nhân COVID-19 bằng xe tuk tuk

Không thể để dọc theo chiều dài xe, người nhà bệnh nhân đành để thi thể nằm ngang khiến đầu và hai chân ló ra hai bên. Dù thi thể đã được bó kín trong túi nhựa, cảnh tượng vẫn gây sốc và khiến nhiều người xót xa trước số phận con người. Thi thể…

Trung Quốc – tác nhân thành bại với ông Trump

Để giành lợi thế trên đường đua bầu cử tháng 11 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump buộc phải vực dậy nền kinh tế theo hình chữ V, đồng thời lấy lại niềm tin của người dân trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump lên chuyên cơ cho chuyến đi…

Dự “tiệc Covid-19”, bệnh nhân 30 tuổi trả giá bằng mạng sống

Một bệnh nhân 30 tuổi sống tại TP San Antonio, bang Texas – Mỹ đã tử vong vì virus SARS-CoV-2 sau khi tham dự một bữa tiệc Covid-19 vì cho rằng đại dịch là một “trò lừa đảo”. Trang News24 dẫn lời bác sĩ Jane Appleby, Giám đốc Y khoa của Phương pháp Chăm sóc sức khỏe,…

Chuyên gia Úc: Trung Quốc đụng Mỹ là “phá sản”

Giấc mơ siêu cường của Trung Quốc có thể không trở thành hiện thực khi nước này đang đối đầu với một cường quốc toàn cầu, đó là Mỹ. Đó là nhận định của chuyên gia Salvatore Babones được báo EurAsian Times ngày 10-7 trích dẫn. Ông Salvatore Babones, một học giả tại Trung tâm…

Đông Nam Á trước nguy cơ “dịch chồng dịch”

Trong bối cảnh hệ thống y tế quá tải vì đại dịch Covid-19, một số quốc gia ở Đông Nam Á, như Singapore, Malaysia và Thái Lan đang chật vật với một dịch bệnh khác: sốt xuất huyết (SXH). “Chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của số ca nhiễm SXH ở Đông Nam…

Tổng giám đốc WHO khóc tại họp báo, kêu gọi đoàn kết chống COVID-19

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khóc ngay tại cuộc họp báo, nói đại dịch COVID-19 hoành hành dữ dội vì thế giới chia rẽ. Theo báo Sydney Morning Herald (SMH), người đứng đầu WHO cũng hối thúc các quốc gia hãy “cởi mở hơn nữa” và minh bạch hơn với cuộc…

Trung Quốc dịu giọng, Mỹ vẫn áp đòn trừng phạt mới

Mỹ hôm 9-7 áp lệnh trừng phạt lên các quan chức cấp cao Trung Quốc tại Tân Cương, với cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ. Washington đã áp lệnh trừng phạt nhằm vào Bí thư khu tự trị Tân Cương Trần Toàn Quốc, một thành viên của Bộ Chính…