Ngoại trưởng Pompeo đã đưa ra phát biểu trên trong một cuộc họp trực tuyến khi được hỏi lý do Mỹ giảm số lượng binh sĩ tại Đức.

Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ cho biết: “Một số lượng binh sĩ Mỹ được bố trí tại những nơi nhất định, một số sẽ được triển khai ở những nơi khác trước mối đe dọa từ Trung Quốc đối với Ấn Độ và biển Đông. Mỹ đảm bảo lực lượng của mình được triển khai một cách phù hợp để chống lại mối đe dọa từ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo – Ảnh: REUTERS

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24-6 tuyên bố một số binh lính Mỹ sẽ được điều chuyển từ Đức đến Ba Lan do Berlin không tăng mức chi tiêu quốc phòng theo quy định của NATO.

Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc tăng cường chiến lược quân sự hóa ở biển Đông và cáo buộc chính quyền Bắc Kinh gây ra căng thẳng với Ấn Độ ở khu vực biên giới. Ấn Độ và Trung Quốc đã rơi vào tình trạng đối đầu ở phía Đông vùng Ladakh kể từ tháng 5.

Đến ngày 15-6, cuộc đụng độ dữ dội đã nổ ra khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Hiện vẫn chưa rõ thương vong phía Trung Quốc.

Đầu tháng này, trong bối cảnh căng thẳng Trung Quốc-Ấn Độ tăng cao, Hải quân Mỹ đã triển khai 3 tàu sân bay đến Thái Bình Dương lần đầu tiên sau nhiều năm. Theo kênh Zee News (Ấn Độ), Trung Quốc đã nhanh chóng tăng cường quân sự và ảnh hưởng kinh tế tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương làm dấy lên lo ngại tại nhiều nơi.

Theo Báo Người lao động