NÊN NỘP VISA DIỆN KẾT HÔN, ĐÍNH HÔN HAY SỐNG CHUNG KHÔNG HÔN THÚ?

Visa diện hôn nhân Úc (bao gồm visa đính hôn và visa kết hôn Úc hoặc sống chung không hôn thú) là một trong những loại visa có số lượng hồ sơ cao nhất nhì tại Úc. Hàng năm, số lượng visa hôn nhân Úc được cấp rất nhiều và bên cạnh đó thì hồ sơ từ chối cũng nhiều không kém do không đáp ứng đủ yêu cầu của bộ di trú. Có nhiều bạn thắc mắc rằng không biết mình nên làm hồ sơ đính hôn hay kết hôn, và hồ sơ nào thì dễ đi hơn.  Vì vậy hôm nay tôi sẽ giải thích cho các bạn rõ về các loại visa này để các bạn có sự quyết định của mình.

Thật ra, hồ sơ đính hôn hay hết hôn hay sống chung ngoài giá thú thì việc chứng minh cho bộ di trú là gần giống như nhau. Nó chỉ khác về các thủ tục bạn đã làm và số giấy tờ bạn đã có, ví dụ như kết hôn thì có giấy đăng ký kết hôn, hoặc sống ngoài giá thú thì có giấy đăng ký mối quan hệ hoặc chứng minh rằng 2 bạn đã sống chung với hau trên 12 tháng.

Vậy thì các loại này khác và giống nhau ở điểm nào? Loại nào sẽ có lợi hơn? Loại nào được xét nhanh hơn? Và nếu visa bị từ chối thì phải làm sao?

Visa kết hôn Úc

Visa kết hôn Úc hay còn gọi là Partner Visa (sublass 309/100 dành cho người nộp đơn ngoài nước Úc, subclass 820/801 dành cho người nộp đơn ở trong nước Úc).  Để nộp đơn loại này, trên mặt pháp lý, bạn cần phải có giấy đăng ký kết hôn nếu bạn khai báo là vợ chồng khi nộp đơn xin visa.

Bước đầu tiên, bạn sẽ cần đăng ký kết hôn, sau đó chuẩn bị hồ sơ và bằng chứng cùng với phí hồ sơ để nộp visa kết hôn úc. Nếu bạn ở ngoài nước Úc thì giai đoạn 1 sẽ là visa 309, nếu bạn ở trong nước Úc thì giai đoạn 1 sẽ là visa 820.  Thời gian chờ đợi để được cấp visa khi ở ngoài nước Úc có thể giao động từ 10-16 tháng, có một số trường hợp có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn.  Thời gian xét duyệt visa hết hôn Úc ở trong nước Úc có thể kéo dài từ 16-23 tháng.

Chi phí cho visa kết hôn Úc tính tới thời điểm này là $7,000 cho mỗi  hồ sơ.

Điểm có lợi của visa kết hôn ngoài nước Úc (309/100) đó là: khi sang đến Úc bạn đã là người tạm trú và sẽ được cấp thường trú sau 2 năm kể từ ngày nộp đơn.

Visa đính hôn Úc

Khác với visa kết hôn Úc, visa đính hôn Úc là visa dành cho các cặp đôi đã đính hôn và có hứa hôn với nhau, đây là Prospective Marriage visa subclass 300. Loại visa này chỉ dành cho người ở ngoài nước Úc. Loại visa này sẽ không cần đăng ký kết hôn, nhưng bạn phải chứng minh cho bộ di trú thấy được rằng bạn sẽ kết hôn khi bạn đến Úc, trong khoảng thời gian 9 tháng của visa đính hôn này. Thời gian chờ cho loại visa này có thể giao động từ 6-12 tháng tùy vào nhân viên của bộ di trú xét nhanh hay chậm.

Khi đến Úc bằng loại visa 300 này, bạn không phải là thường trú nhân Úc. Bạn phải kết hôn và nộp visa xin tạm trú trong thời gian 9 tháng. Và thời gian chờ visa kết hôn tạm trú trên nước Úc có thể kéo dài đến 23 tháng như hiện nay.

Chi phí cho loại visa này cũng là $7,000.

Sống chung không hôn thú

Thật ra đây cũng là Partner visa, subclass 309/100 và 820/801, nhưng dành cho các cặp đôi chung sống với nhau trên 12 tháng mà không kết hôn. Tuy nhiên, loại này phổ biến hơn cho các cặp đôi ở trong nước Úc và không muốn kết hôn hơn là ngoài nước Úc. Đặc biệt, dạng sống chung ngoài giá thú này áp dụng cho các gặp đổi đồng giới nhiều hơn bởi vì trên mặt pháp lý họ không được công nhận kết hôn.

Đối với dạng visa này, nếu như những ai không chứng minh được mối quan hệ trên 12 tháng thì có thể đăng ký mối quan hệ để được miễn khoản chứng minh sống chung 12 tháng.

Loại visa nào là dễ nhất?

Nếu như dựa trên mặt pháp lý để đánh giá xem visa nào là dễ nhất thì câu trả lời là không loại visa nào dễ.

Bởi vì các điều kiện và yêu cầu pháp lý dành cho visa đính hôn, visa kết hôn bao gồm dạng sống chung 12 tháng là đều khó như nhau. Không có loại nào dễ hơn loại nào vì bạn vẫn phải chứng minh mối quan hệ rõ ràng cho Bộ Di Trú để họ thấy được mối quan hệ đó là thật và tiếp diễn.

Có một số bạn lầm tưởng rằng nếu mối quan hệ là thật, thì không cần phải chứng minh gì nhiều vì đó đâu phải giả đâu mà sợ. Hoặc Bộ Di Trú có thể điều tra rằng mối quan hệ của bạn là thật. Đó là những suy nghĩ sai lầm. Vì sao? Bởi vì nhân viên của Bộ Di Trú không thể nào đánh giá được một cặp vợ chồng là thật hay giả nếu như không có nhiều bằng chứng chứng minh rằng đó là thật. Họ cũng không có thời gian đi điều tra để xem mối quan hệ là thật hay giả. Và đến khi được phỏng vấn, nếu đương đơn không thể trả lời các câu hỏi của nhân viên phỏng vấn thì nguy cơ hồ sơ bị từ chối là rất cao.

Loại visa nào sẽ có lợi hơn, visa kết hôn Úc hay visa đính hôn?

Theo quan điểm riêng của tôi thì loại nào có lợi hơn tuy vào mục đích của mỗi người. Bởi vì có bạn muốn kết hôn, có bạn không thích kết hôn hoặc muốn đính hôn trước sau đó kết hôn sau.

Nếu như bạn nộp đơn từ Việt Nam, bạn muốn tiết kiệm thời gian và tiền bạc thì bạn có thể làm thẳng visa 309/100 mà không cần phải qua bước visa đính hôn. Bởi vì nếu như bạn nộp visa đính hôn trước, rồi sau đó sang Úc mới nộp visa kết hôn thì bạn phải chờ một khoảng thời gian có thể lên đến hơn 3 năm (theo thời điểm hiện tại), mới có thể được xin thường trú Úc. Nếu như bạn nộp visa kết hôn nay từ bước đầu, thì 2 năm kể từ ngày nộp hồ sơ, bạn có quyền được xin thường trú Úc.

Nếu bạn chưa sẵn sàng kết hôn tại Việt Nam vì một lý do nào đó, bạn muốn sang Úc kết hôn thì bạn có thể xin visa đính hôn trước. Khi đến Úc bạn sẽ phải kết hôn trong vòng 9 tháng.

Trường hợp, nếu bạn chưa muốn kết hôn mà đã sống chung với nhau trên 12 tháng thì bạn có thể nộp dạng sống chung 12 tháng.  Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi thì trường hợp này chỉ thích hợp cho các bạn đang sống chung với nhau tại nước Úc.

Phải làm sao nếu hồ sơ xin visa bị từ chối?

Hồ sơ xin visa bị từ chối là một điều mà không ai trong số chúng ta mong muốn. Tuy nhiên, sự thật rằng bạn yêu nhau và kết hôn hoặc đính hôn thật sự thì không có nghĩa là hồ sơ của bạn sẽ được cấp visa. Hiện nay, phần xét duyệt visa kết hôn Úc và visa đính hôn của bộ di trú Úc rất khó khăn. Mỗi hồ sơ mà không có đầy đủ bằng chứng họ đều có những mối nghi ngờ riêng cho từng tường hợp. Vì vậy, khi hồ sơ bị thiếu sót bằng chứng do chủ quan, hoặc do các cặp đôi không nắm rõ được thông tin về nhau thì hồ sơ có nguy cơ bị từ chối rất cao.

Khi hồ sơ bị từ chối, thì bạn sẽ nhận được một quyết định từ chối visa từ Bộ Di Trú Úc. Để khiếu nại và xin được xem xét lần nữa về visa của mình, bạn sẽ cần nộp đơn khiếu nại lên Tòa Phúc Thẩm Hành Chính. Đây chính là cơ hội cuối cùng để tòa xem xét về mối quan hệ của bạn có thật hay không, và bạn có đáp ứng được yêu cầu mà luật di trú đề ra dành cho loại visa mà bạn nộp hay không.

Nếu như bạn nộp hồ sơ ở ngoài nước Úc, bạn sẽ có 70 ngày để nộp đơn khiếu nại lên tòa Phúc Thẩm. Nếu như bạn nộp hồ sơ ở trong nước Úc, thì bạn có 21 ngày để nộp đơn lên tòa. Thời gian xét duyệt từ lúc bạn nộp đơn khiếu nại cho đến khi ra tòa dao động khoảng 10-14 tháng.

Có nhiều bạn nghĩ rằng, cứ nộp đơn lên rồi luật sư sẽ cãi hộ cho bạn khi ra tòa. Nhưng tôi xin đính chính lại việc này. Khi ra tòa, bạn sẽ phải trả lời chất vấn của chánh án, và luật sư của bạn không có quyền trả lời hộ bạn về những câu hỏi liên quan đến mối quan hệ của bạn. Vì vậy, bạn chính là người phải nắm rõ về mối quan hệ của mình, không nên ỷ lại luật sư.

Đối với những người đến với tôi để thực hiện các hồ sơ khiếu nại lên tòa Phúc Thẩm, tôi đều đích thân mình luyện tập phần chất vấn của chánh án dành cho người nộp đơn và người bảo lãnh. Đó là cơ hội cuối cho bạn chứng minh mối quan hệ của mình, vì vậy nên bạn cần phải lựa chọn kỹ càng người đại diện cho bạn, và nắm bắt được thông tin rõ rang về mối quan hệ của mình.

Tôi hy vọng rằng, dù là visa đính hôn, kết hôn hay sống chung, các bạn cần phải chuẩn bị bằng chứng thật rõ rang và thuyết phục. Bởi vì nếu không làm một cách chính xác ngay từ đầu, thì đến bước khiếu nại rất khó khăn và tốn kém.

Theo Ditrudaonguyen.

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Trung Quốc ‘giam lỏng’ hơn 50 tàu chở than để trả đũa Úc

Số than trị giá hơn 500 triệu đô la của Úc đang nằm trên những con tàu chở than neo đậu ngoài khơi các cảng của Trung Quốc. Xung đột ngoại giao giữa hai nước đang cắt giảm hoạt động thương mại song phương, khiến nhiều tàu chở hàng không thể hoạt động và có…

Úc: Nhân viên thời vụ sẽ được trả lương ngày nghỉ bệnh

Chính phủ Victoria đã công bố gói ngân sách trị giá $5 triệu đô la cho một chương trình thử nghiệm kéo dài hai năm, cho phép những nhân viên thời vụ được nghỉ ốm hoặc nghỉ để chăm sóc người thân nhưng vẫn được nhận lương. Thủ hiến Daniel Andrews đã công bố gói…

Người dân Sydney sẽ được đi vào Queensland kể từ 1/12

Hàng ngàn người Úc hôm qua đã có thể lái xe vượt biên giới Victoria và NSW, hoặc hạ cánh xuống sân bay Sydney sau 137 ngày biên giới hai tiểu bang đóng cửa. Còn hôm nay Thủ hiến Queensland cũng tuyên bố NSW đạt đủ điều kiện 28 ngày không có ca nhiễm bí…

Thủ tướng Úc: Trung Quốc ‘làm xấu’ quan hệ

Thủ tướng Úc chỉ trích Trung Quốc làm quan hệ hai nước xấu đi một cách “không cần thiết” và khẳng định không muốn chọn phe Bắc Kinh – Washington. Trong bài phát biểu trực tuyến tại diễn đàn Trao đổi Chính sách Anh hôm 23/11, Thủ tướng Scott Morrison đã chỉ trích Trung Quốc…

Chadstone tặng phiếu mua hàng trị giá 50 đô la miễn phí trong bốn ngày

Trung tâm mua sắm Chadstone đã công bố một chương trình tặng thẻ quà tặng trị giá 50 đô la khổng lồ để bắt đầu sự kiện bán hàng vào Black Friday. Gã khổng lồ bán lẻ Melbourne đang mang đến cho người mua sắm cơ hội giành được Thẻ quà tặng Chadstone trị giá 50 đô…

Victoria nới lỏng quy định đeo khẩu trang ngoài trời từ ngày 23/11

Người dân Victoria sẽ không còn phải đeo khẩu trang ngoài trời từ 11.59 giờ đêm Chủ Nhật ngày 22/11, trừ phi họ không thể thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, mọi người vẫn phải đeo khẩu trang trong nhà và trên phương tiện giao thông công cộng. Thủ hiến Daniel Andrews đã công…

Đang tắm biển, người đàn ông Úc bị cá mập cắn thiệt mạng

Một người đàn ông ngoài 50 tuổi thiệt mạng vì bị cá mập cắn khi đang tắm biển ở Cable thuộc thị trấn Broome, bang Western Úc. Cảnh sát nhận được thông báo về vụ cá mập tấn công khoảng 8h45 sáng 22/11, ABC Úc cho biết. Nhà chức trách đã đưa người đàn ông về…

Úc: ‘Tôi đi ăn trưa và rồi bị kẹt ở đây gần 3 tháng’

Định đến Queensland, Úc để ăn một bữa trưa, Louise Goldsbury kẹt lại hơn 80 ngày do dịch Covid-19. Cô quyết định biến thời gian này thành cơ hội khám phá điều mới. Cuối tháng 7, tôi nhận được lời mời tham dự một bữa ăn trưa do Hiệp hội Nhà văn Du lịch Úc…

Úc: Lời nói dối đẩy 1,7 triệu người vào phong tỏa

Một nhân viên nhà hàng pizza nói dối sau khi nhiễm nCoV đã buộc bang Nam Úc với 1,7 triệu dân áp lệnh phong tỏa. Steven Marshall, thủ hiến bang Nam Úc, hôm 20/11 thừa nhận đáng lẽ 1,7 triệu người dân của bang sẽ không đối mặt với lệnh phong tỏa 6 ngày nếu…

Qatar lên tiếng về vụ khám xét khỏa thân phụ nữ ở sân bay

Qatar cho biết nước này “lấy làm tiếc về sự tổn thương hoặc xâm phạm quyền tự do cá nhân gây ra cho bất kỳ du khách nào” vì quyết định khám xét khỏa thân phụ nữ quá cảnh ở sân bay. Chính phủ Qatar ngày 28/10 đã phá vỡ sự im lặng, ba ngày…

CẢNH BÁO LỪA ĐẢO XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG: Muôn kiểu lừa đảo

Đánh vào tâm lý đi nhanh, có quen biết rộng để thu hút “con mồi” là cách các đối tượng lừa đảo thường sử dụng Không có chức năng hoạt động trong dịch vụ xuất khẩu lao động (XKLĐ), không được cấp phép hoạt động, đặc biệt là không có đối tác nào ở nước…

Cảnh báo thịt gà của Woolworths gây hại cho sức khỏe

Một người mua hàng của Woolworths cho biết thịt mua từ siêu thị đã khiến cô ấy “ốm trong nhiều ngày” sau khi cô ấy chụp ảnh một vài hộp ức gà được xếp cạnh tủ lạnh bên trong một cửa hàng ở Melbourne. Khách hàng chia sẻ những hình ảnh trên trang Facebook của…

Melbourne sắp kết thúc đợt phong tỏa lâu nhất thế giới

Thành phố Melbourne sẽ kết thúc đợt phong tỏa dài 112 ngày sau khi lần đầu tiên không ghi nhận ca nhiễm nCoV mới kể từ tháng 7. “0 ca nhiễm nào. Lần cuối cùng bang Victoria ghi nhận 0 ca nhiễm ngày 9/6, cách đây 139 ngày. Điều đáng kinh ngạc hơn là chúng…

Úc bắt 14 người Việt, tịch thu hơn 13.000 cây cần sa

 Tất cả 14 người Việt đều bị từ chối bảo lãnh tại ngoại và dự kiến sẽ ra hầu tòa ở tòa án địa phương Taree thuộc bang New South Wales, Úc vào tháng 1-2021. Báo The Australian (Úc) ngày 26-10 đưa tin cảnh sát bang New South Wales của Úc vừa bắt 14 người Việt và…

Melbourne chính thức dỡ bỏ phong toả vào ngày 28/10

Thời khắc bao người chờ mong cuối cùng đã đến. Chính phủ Victoria đã xác nhận sẽ nới lỏng các quy định hạn chế, cho phép mở cửa lại nhiều cửa hàng từ thứ Tư tuần này. Mọi cửa hàng bán lẻ và dịch vụ du lịch nhà hàng khách sạn ở Melbourne đã được…

Chính phủ Victoria nhận nhiều chỉ trích do tiếp tục “nuốt lời”

Thủ tướng Morrison, Thị trưởng Melbourne và nhiều nhóm doanh nghiệp đã cùng lên tiếng chỉ trích việc tạm dừng nới lỏng các quy định phong tỏa của ông Andrews. Thậm chí một cựu Thủ hiến còn gọi tình trạng phong tỏa của Melbourne là “chế độ Cộng sản”. Chính phủ liên bang, Thị trưởng…

Cô gái Úc rơi khỏi xích đu ở độ cao 30 m

Nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch sau khi rơi khỏi xích đu ở độ cao 30 m. Các nhân viên cứu thương đã phải vật lộn vất vả để giải thoát cô gái bị mắc kẹt. Nạn nhân là một cô gái 20 tuổi, đang phải chiến đấu để giành lấy sự sống…

13 phụ nữ Úc bị khám xét khỏa thân ở sân bay Qatar

Chính phủ Úc bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” sau khi nhóm nữ hành khách trên chuyến bay từ Doha đến Sydney bị yêu cầu xuống máy bay để khám xét quần áo và kiểm tra y tế. Cụ thể, chuyến bay QR908 đến Sydney dự kiến ​​rời sân bay quốc tế Hamad tại…

Úc hỗ trợ khẩn cấp miền trung Việt Nam

Đại sứ Úc tại Việt Nam Robyn Mudie tuyên bố hỗ trợ khẩn cấp 100.000 đôla Úc giúp khắc phục hậu quả do thiên tai ở miền trung. Khoản viện trợ 100.000 đôla Úc (khoảng 70.000 USD) sẽ được triển khai thông qua Nhóm Quan hệ Đối tác Viện trợ Nhân đạo của Úc, thông…

Úc triệt phá đường dây ấu dâm quốc gia, giải cứu 16 trẻ em

Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) đã buộc tội 44 người đàn ông và giải cứu 16 trẻ em khỏi bị xâm hại, sau khi các nhà điều tra triệt phá một đường dây ấu dâm quốc gia. Các nghi phạm hiện phải đối mặt với tổng cộng 350 tội danh – một số bị…

NSW nới lỏng hạn chế tại các phòng tập gym và nơi thờ tự

New South Wales đã đánh dấu việc nới lỏng các hạn chế COVID-19 đối với các địa điểm thờ tự và phòng tập thể hình khi bang này tiếp tục ghi nhận mức độ lây nhiễm thấp trong cộng đồng. New South Wales đã đánh dấu việc nới lỏng các hạn chế Covid-19 đối với các địa…

Úc sắp khai trương rạp chiếu phim an toàn trong nhà tù cũ

Tại Úc, nhà tù lịch sử HM Pentridge ở ngoại ô Coburg phía bắc Melbourne đã được chuyển đổi thành rạp chiếu phim, sẽ mở cửa vào tháng 12 tới, Lonely Planet đưa tin. Nhà tù được thành lập năm 1851 để thay thế cho nhà tù Melbourne, thành nơi giam giữ tội phạm chính…

Nhà văn Úc tự nhận là cựu điệp viên Trung Quốc

Yang Hengjun, nhà văn Úc bị giam ở Bắc Kinh với tội danh gián điệp, từng viết thư nói mình là cựu điệp viên Trung Quốc. Feng Chongyi, một học giả ở Sydney, Úc, hôm nay công bố bức thư được cho là của nhà văn Yang gửi cho ông vào tháng 5/2011, trong đó…

Liệu Victoria có thể nới lỏng hạn chế hơn nữa trước ngày 1/11?

Trải qua hơn 100 ngày bị phong tỏa, vùng đô thị Melbourne đã được chính phủ Victoria nới lỏng các hạn chế, và khu vực nông thôn tiếp tục được nới lỏng thêm. Những nới lỏng hơn nữa từ nửa đêm 1/ 11 cũng đã được lên kế hoạch. Và thủ hiến Daniel Andrews nói…

Melbourne nới lỏng phong tỏa: những thay đổi từ ngày 19/10

Giới hạn di chuyển tăng lên 25km, dỡ bỏ hạn chế rời nhà trong 2 tiếng, tụ tập ngoài trời tăng lên 10 người từ tối đa 2 hộ gia đình, các tiệm làm tóc mở cửa trở lại… là một trong những thay đổi chính về nới lỏng hạn chế kể từ ngày 19/10.…