Người Việt ở nước ngoài may khẩu trang tặng cộng đồng

Ở Mỹ, Kati Nguyen tự làm và dạy người Việt may khẩu trang tặng các bệnh viện, còn ở Nga, anh Bằng thay mặt các doanh nghiệp Việt phát khẩu trang ở nơi công cộng.

Các cửa hàng, quán xá ở Tacoma, bang Washington đã đóng cửa im ỉm, nhưng trong tiệm may hơn 80 m2 của gia đình chị Kati Nguyen, một thợ may 25 năm tay nghề, tiếng máy may vẫn chạy đều đều. Từ ba tuần nay, khi Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Mỹ, chị Kati may khẩu trang vải cho người thân và bán cho khách hàng.

“Xem thời sự thấy bệnh viện thiếu khẩu trang, những người bạn làm bác sĩ, y tá của tôi cũng nói nguồn khẩu trang y tế khan hiếm nên tôi may tặng”, chị Kati giải thích đơn giản. Dù đơn đặt hàng các sản phẩm khác còn kéo dài nhiều tháng, chị vẫn quyết “dẹp qua một bên” để tập trung may khẩu trang.

Một mình may không xuể, chị lên các hội nhóm của cộng đồng người Việt Nam tại bang Washington kêu gọi hỗ trợ. Không ngờ mọi người hưởng ứng rất nhiệt tình. Quanh ngôi nhà hơn 4.000m2 của gia đình chị, ô tô đậu kín. Nhiều người Việt từ khắp tiểu bang chạy xe hơn một giờ đồng hồ đến học may, tặng nguyên liệu.

Tiệm may đông người đến học, để tránh tụ tập đông người, chị phải chuyển sang một vị trí khác rộng rãi hơn. Nhiệt độ ngoài trời có khi xuống dưới 10 độ C, điểm may mới chưa có máy sưởi công suất lớn. Nhóm người phải ngồi cách xa nhau, chỉ được làm ấm bằng máy sưởi nhỏ nhưng đến ngày một đông. Có người còn mang theo 5-6 máy khâu cho mình và những người khác đến học.

Khẩu trang vải nhóm người Việt may có cả tấm lọc kháng khuẩn để đảm bảo vệ sinh. “Khẩu trang rất dễ may, nhưng hồi đầu thiếu chun để làm quai, chúng tôi phải cắt vải ra dùng nên mất thời gian. Hiện tại nguyên liệu đã đủ”, chị nói.

Chị Kati Nguyen thu xếp số khẩu trang vải các nhóm gửi về để chuyển đến bệnh viện. “Các nhân viên y tế thường dùng để bọc ra ngoài khẩu trang y tế họ sử dụng, nhằm ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập khi không có nhiều để thay thế”, chị nói. Ảnh: Kati Nguyen.

Sau khi các nhóm đã thạo cách may, Kati đề nghị mọi người giải tán theo khuyến cáo của chính phủ. Nhiều nhóm đã biết cách may thì chủ động lo nguyên liệu, tìm điểm phát tặng. Một số nhóm đến tiệm của Kati nhận nguyên liệu về nhà may, sau đó mang sản phẩm đến để chị chuyển cho nơi cần.

Thời gian đầu, bà chủ tiệm may tự bỏ tiền túi sản xuất khẩu trang tặng. Sau đó bạn bè, những người biết đến hoạt động của chị tặng nguyên liệu, đồ ăn, ủng hộ tiền để Kati làm quà tặng nhân viên y tế. Hiện đã có 54 bệnh viện, phòng khám và viện dưỡng lão… được nhóm của chị tặng trên 10.000 khẩu trang vải.

Nhân viên y tế tại một bệnh viện của Mỹ sử dụng khẩu trang y tế do nhóm của Kati Nguyễn gửi tặng. Ảnh: Kati Nguyễn.

Nancy Ann – y tá làm việc trong một bệnh viện tại Mỹ cho biết công việc của cô rất cần khẩu trang. Nhưng Nancy chỉ có một cái dùng trong suốt ca làm việc 12 giờ đồng hồ của mình. “Tôi cảm thấy vừa nóng, vừa ẩm ướt lại vô cùng bất tiện. Chúng tôi rất ngạc nhiên và biết ơn các bạn vì đã tặng khẩu trang miễn phí cho các bệnh viện”, cô viết lời tri ân nhóm của Kati Nguyen.

Rất nhiều tờ báo của người Việt ở nước ngoài và báo chí Mỹ đã đưa tin về hoạt động may khẩu trang của cộng đồng người Việt tại bang Washington. Đọc báo, ông David Ellitott ở Seattle chạy xe hơn một giờ đồng hồ đến Tamaco chỉ để nhận của Kati một khẩu trang vải.

“Ông đưa cho tôi 50 USD trả công, nhưng tôi nói chỉ tặng, không nhận tiền. Ông ấy rớm nước mắt, nhờ tôi góp tiền này mua thêm nguyên liệu may khẩu trang tặng các bệnh viện. Về nhà, ông ấy vẫn nhắn tin cảm ơn rối rít”, Kati kể.

Hơn chục ngày qua, thói quen tự tay chuẩn bị bữa trưa và bữa tối cho chồng của chị Kati không còn. Thay vào đó, anh Kevin Barnett còn phải mang vác giúp vợ nguyên vật liệu may khẩu trang. Không những không phàn nàn, anh chồng kỹ sư viễn thông còn tự hào khoe với bạn bè, mẹ ruột về việc làm của cô vợ Việt và gọi Kati là “anh hùng”.

Cuối tháng 3, Covid-19 diễn biến phức tạp ở Nga. Anh Hồ Sỹ Bằng đi khắp các hiệu thuốc mua khẩu trang nhưng không ai bán. Nhân viên hiệu thuốc cũng không có khẩu trang đeo. Anh Phó chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An ở Moskva lên mạng xã hội kêu gọi cộng đồng người Việt chung tay sản xuất khẩu trang cung cấp cho bà con bằng giá thành sản xuất.

Lập tức, Bằng nhận được hàng loạt các cuộc gọi từ các ông chủ doanh nghiệp may mặc Việt ở ngoại ô Moskva nói sẵn sàng may khẩu trang tặng miễn phí. Họ nhờ anh đảm nhiệm khâu tiếp nhận và phân phát. Ông Phan Hùng – chủ xưởng sản xuất đồ thể thao với hơn 100 công nhân và anh Bằng chưa từng biết nhau trước đó – đã kết nối qua mạng xã hội khi có chung mục đích.

Ông Hùng cho biết khi Covid-19 bùng phát, ông nhận được nhiều hợp đồng của các đơn vị đề nghị may khẩu trang nhưng từ chối vì không được cấp phép may sản phẩm này. Đến cuối tháng 3, Chủ tịch hội đồng liên bang cho phép các doanh nghiệp được phép may khẩu trang, không cần xin giấy phép để cung ứng cho nhu cầu thị trường.

“Tôi thấy khẩu trang thiếu rất nhiều, trong khi nguyên liệu của mình lại có sẵn nên quyết định may tặng miễn phí. Để đảm bảo chất lượng, chúng tôi dành một ngày vệ sinh toàn bộ công xưởng trước khi sản xuất”, ông Hùng nói. Hiện doanh nghiệp của ông đã may tặng 17.000 khẩu trang miễn phí.

Khẩu trang vải của người Việt may được đặt dưới sân khu dân cư ở Nga kèm với chú thích “Nếu cần bạn có thể lấy 1-2 chiếc”, kèm hướng dẫn sử dụng. Ảnh: Sỹ Bằng.

Anh Hồ Sỹ Bằng cho biết, ngoài ông Hùng, còn có 6 chủ doanh nghiệp người Việt khác may khẩu trang tặng cho người Việt và người Nga. Một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên tiền dùng làm kinh phí mua thực phẩm thiết yếu, thuốc men cho người Việt đang phải cách ly chủ động.

Nhóm của anh Bằng thường đặt khẩu trang ở các tiệm thuốc, các tòa nhà với thông điệp “Khẩu trang miễn phí. Hãy lấy 1-2 cái nếu bạn cần”. Để đảm bảo an toàn khi cấp phát, nhóm của anh Bằng nhắc nhau đeo khẩu trang, găng tay và tránh tiếp xúc gần với người nhận. Họ cũng hướng dẫn người dùng cách sử dụng, tẩy giặt để đảm bảo vệ sinh.

“Có lần tôi đem tặng nhân viên hiệu thuốc gần nhà khẩu trang vải. Họ bất ngờ, tay ôm ngực thốt lên ‘Anh là người hùng, là thiên thần của chúng tôi'”, anh Bằng kể.

Bà Natalia trưởng đại diện của khu dân cư có 1.500 người sống ở vùng hồ Malakhovskoe cho biết, đã nhận được 500 chiếc khẩu trang anh Bằng gửi tặng và đang muốn xin thêm 100 chiếc nữa.

“Từ tận trái tim, những người dân vùng hồ Malakhovskoe gửi lời cảm ơn đến các bạn vì đã tặng số khẩu trang miễn phí này cho chúng tôi. Chúng tôi đã thông báo đến các cư dân về tấm lòng của các bạn. Cảm ơn rất nhiều. Mong các bạn luôn khỏe mạnh để làm thêm nhiều điều tử tế”, bà Natalia nói.

Theo Vnexpress

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Chuyên gia y tế Mỹ nói Tổng thống Trump ‘không thể dạy nổi’

Một chuyên gia đầu ngành y của Mỹ ngày 18-7 tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump “không thể dạy nổi” và tỏ ra nghi ngờ khả năng điều hành của ông trong dịch COVID-19. Bác sĩ Jonathan Reiner thuộc Trường Y khoa, ĐH George Washington – Ảnh: CNN Trong bài phỏng vấn thực hiện…

Người phương Tây lại tranh cãi về khẩu trang

Trong lúc các nước bắt đầu tái mở cửa nền kinh tế, khẩu trang, vật dụng thiết yếu giúp ngăn nCoV lây lan, lại đang gây tranh cãi ở phương Tây. Giới khoa học và y tế quốc tế đồng thuận rộng rãi rằng khẩu trang là một phần quan trọng trong nỗ lực chống…

PNAS: Khẩu trang ‘cứu’ thế giới hơn giãn cách xã hội

Một nghiên cứu công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ (PNAS) chỉ ra rằng đeo khẩu trang thậm chí quan trọng hơn cả thực hiện giãn cách xã hội và ở yên tại nhà trong việc ngăn cản hàng ngàn người chết vì COVID-19 trên toàn thế giới. Bộ Giao…

Covid-19: Đài Loan vẫn bất lực trước rào cản WHO, vì đâu?

Trong khi lãnh đạo nhiều nơi đang chật vật ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19), Đài Loan dường như đã kiểm soát thành công dịch bệnh. Hồi tháng 1, hòn đảo 23 triệu dân này cấm các hoạt động đi lại từ nhiều khu vực ở Trung…

Hình ảnh bức tường khẩu trang khắc họa chân dung nước Mỹ

Thống đốc New York Andrew Cuomo tuần qua đã tiết lộ một hình ảnh khiến nhiều người rung động: bức tường lớn do khẩu trang ghép lại được gửi đến từ khắp nơi trên nước Mỹ. “Đây là chân dung tự họa của nước Mỹ”, ông Cuomo nói trong cuộc họp báo hôm 29/4, trong khi…

Bên trong thế giới “cầm vali tiền canh nhà máy” ở Trung Quốc

Tình trạng “cá lớn nuốt cá bé” về trang thiết bị y tế đang diễn ra quyết liệt ở Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Theo phóng sự của báo South China Morning Post, những người giao dịch cầm các vali đầy tiền giám…

Khẩu trang Việt Nam chờ xuất đi Mỹ, châu Âu

Hàng triệu chiếc khẩu trang TNG đã xuất sang châu Âu, trong khi May 10 cũng vừa nhận đơn hàng từ Đức, Mỹ.   Khẩu trang đang là “cứu cánh” của doanh nghiệp dệt may, bù đắp cho các đơn hàng may gia công xuất khẩu bị đối tác hoãn, huỷ. 400 triệu khẩu trang y tế…

‘Chế phẩm’ từ Covid-19 bán trên Dark Web

Máu, huyết thanh nhiễm Covid-19, khẩu trang, máy thở và nhiều thiết bị khác được rao bán trên Dark Web. “Chúng tôi nhận thấy một loạt tội phạm trên Dark Web, từ những người mới tập tành với ‘thế giới ngầm’ cho đến tội phạm tinh vi. Chúng đang tận dụng Covid-19 một cách ghê tởm”, Mark Turnage, Giám đốc…

Covid-19: Cử chỉ đẹp của các tiệm nail người Việt tại Mỹ

Các tiệm nail (làm móng) của người Việt tại Mỹ đang quyên tặng hàng ngàn khẩu trang, găng tay cùng vật dụng bảo vệ cho bệnh viện địa phương, góp phần chống lại dịch bệnh Covid-19. Cách đây 2 tuần, anh Huy Nguyen, chủ tiệm làm móng Top Nails 2 ở Mobile, bang Alabama –…

Canada thu hồi hơn 60.000 khẩu trang Trung Quốc dỏm

Nhà chức trách Canada đã thu hồi hơn 60.000 khẩu trang y tế sản xuất tại Trung Quốc do dễ bị xé rách. Theo The Globe and Mail hôm 7-4, chính quyền TP Toronto – Canada đang thu hồi hơn 60.000 khẩu trang y tế sản xuất tại Trung Quốc do bị lỗi. Số khẩu…

Bác sĩ Úc: Chúng tôi không đói, chỉ cần khẩu trang

Bác sĩ tuyến đầu chống Covid-19 ở Australia nói nhận được rất nhiều thư cảm ơn và đồ ăn, song thứ họ cần lúc này là khẩu trang phù hợp. “Mỗi ngày chúng tôi nhận được rất nhiều thư cảm ơn, một số người còn mang bánh pizza cho chúng tôi. Tuy nhiên, tôi chỉ…

200 triệu khẩu trang đang được sản xuất ngay tại Úc

Chính phủ liên bang cho biết đang gấp rút trong việc sản xuất khẩu trang phẫu thuật và khẩu trang phòng độc ngay tại Úc cho cuộc chiến chống lại COVID-19. Chính phủ Úc cho biết gần 200 triệu khẩu trang đang được sản xuất ngay tại Úc để giúp giữ an toàn cho các…

Vì sao Đài Loan không thiếu khẩu trang

Khi toàn cầu phải tranh giành khẩu trang, Đài Loan không chỉ lo đủ nội địa mà còn hỗ trợ cả chục triệu chiếc cho nước ngoài. Vài ngày trước, Đài Loan thông báo sẽ quyên góp 7 triệu khẩu trang cho châu Âu, 2 triệu khẩu trang cho Mỹ và thêm 1 triệu chiếc…

Covid-19: Toàn cầu giành giật khẩu trang

Từ giữ lô hàng cho đến “hớt tay trên” ngay tại đường băng, săn lùng khẩu trang đã trở thành cuộc cạnh tranh không còn luật chơi công bằng. Nhiều quốc gia, đặc biệt là các vùng dịch lớn như Mỹ và châu Âu, lâm vào tình trạng thiếu khẩu trang vì hầu hết không thể…

Bị mắng bán đồ dỏm, Trung Quốc siết xuất khẩu thiết bị y tế

Nhiều công ty đang hốt bạc nhờ xuất khẩu thiết bị y tế đã lên tiếng phản đối quyết định của chính phủ, cho rằng đừng vì một con sâu mà làm rầu cả nồi canh. Nhưng thiệt hại nặng nhất vẫn là các nước đã đặt mua hàng Trung Quốc. Trung Quốc đang sản…

Covid-19: Mỹ bác cáo buộc ‘cướp’ khẩu trang Đức

Truyền thông Đức cho rằng Mỹ đã “hớt tay trên” 200.000 khẩu trang được chuyển từ Trung Quốc, nhưng Nhà Trắng bác bỏ. Tờ Tagesspiegel của Đức ngày 3/4 dẫn các nguồn tin an ninh cho biết 200.000 khẩu trang loại FFP2 (N95) và FFP3 được chính phủ Đức đặt hàng cho lực lượng cảnh sát sử dụng…

Cụ bà nhiễm nCoV, nhường máy thở cho người khác

BỈ – “Hãy dành máy thở cho những bệnh nhân trẻ hơn. Tôi đã có một cuộc đời thật đẹp rồi”, bà Suzanne Hoylaerts nói và sau đó ra đi vì Covid-19. Bà Hoylaerts ở Binkom, nhập viện ngày 20/3 khi thấy khó thở và ăn rất ít. Sau khi đến viện, bà được làm…

Bác sĩ Mỹ phải đấu tranh để được đeo khẩu trang

Nhìn thấy một nhóm người trong hành lang bệnh viện ở Texas, bác sĩ Henry Nikicicz vội kéo khẩu trang lên. Đó là lúc rắc rối của ông bắt đầu. Vài hôm trước, bác sĩ gây mê Nikicicz bước ra khỏi thang máy lúc 6h30 sáng, sau khi đặt nội khí quản cho một bệnh nhân ngoài 70…

Sự khác nhau trong ‘văn hoá khẩu trang’ Á – Âu

Ở châu Á, đeo khẩu trang là trách nhiệm bảo vệ mình và phòng lây nhiễm cho người khác, nhưng với người châu Âu đó là biểu tượng của bệnh tật. Một sinh viên Trung Quốc ở đại học Sheffield (Anh) đã bị quấy rối bằng lời nói và thân thể vào tháng Một vừa…

‘Sốt’ khẩu trang chống nước siêu mỏng tại Hàn Quốc

Ngày 1/7, nhiều hãng bán lẻ tại Hàn Quốc đã cho ra mắt khẩu trang chống nước siêu mỏng tại các đại lý, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng khẩu trang phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tăng cao trong thời tiết nắng nóng của ngày hè. Khẩu trang chống nước…

Người Việt ở nước ngoài may khẩu trang tặng cộng đồng

Ở Mỹ, Kati Nguyen tự làm và dạy người Việt may khẩu trang tặng các bệnh viện, còn ở Nga, anh Bằng thay mặt các doanh nghiệp Việt phát khẩu trang ở nơi công cộng. Các cửa hàng, quán xá ở Tacoma, bang Washington đã đóng cửa im ỉm, nhưng trong tiệm may hơn 80 m2 của gia đình chị Kati…