Khi được hỏi về việc tuân thủ lệnh kiểm dịch của Tổng thống Donald Trump khi ông tới bang Arizona hôm 23-6, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nhấn mạnh ông Trump “không phải là dân thường”.

Ông Judd Deere giải thích: “Bất cứ ai ở gần Tổng thống Trump, bao gồm cả nhân viên, khách mời và báo chí đều được xét nghiệm Covid-19 và phải được xác nhận âm tính”.

Ở bang Arizona, Nhà Trắng đã tuân theo kế hoạch ngăn ngừa dịch Covid-19 để đảm bảo Tổng thống Trump không tiếp xúc với bất kỳ ai có triệu chứng hoặc chưa được xét nghiệm. Ông Judd Deere cho biết: “Bất cứ ai tháp tùng ông Trump cuối tuần này sẽ được theo dõi chặt chẽ các triệu chứng và được xét nghiệm Covid-19. Do đó, không gây rủi ro cho người dân địa phương”.

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ đến câu lạc bộ golf mang tên ông ở TP Bedminster, New Jersey.

Tổng thống Donald Trump ngày 23-6 có chuyến thăm đến khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico tại Yuma, bang Arizona. Ảnh: Reuters

Phát ngôn của người phát ngôn Nhà Trắng được đưa ra sau khi thống đốc các bang New York, New Jersey và Connecticut ở Đông Bắc Mỹ ra lệnh những người đến từ 9 bang khác của Mỹ cách ly 14 ngày khi đến những bang này.

Lệnh cách ly 14 ngày này áp dụng với những người đi từ hầu hết các bang miền nam, gồm: Alabama, Arkansas, Arizona, Florida, North Carolina, South Carolina, Texas, Washington và Utah. Người dân New York, New Jersey và Connecticut quay về từ 9 bang này cũng phải cách ly.

Trong cuộc họp báo chung hôm 24-6, Thống đốc Phil Murphy của bang New Jersey nói rằng lệnh mới này là “điều đúng đắn cần làm”. Theo thống đốc bang New York Andrew Cuomo, những người vi phạm lệnh cách ly có thể bị phạt 1.000 USD cho lần vi phạm đầu tiên và 5.000 USD nếu tiếp tục vi phạm.