Thư ngỏ của bác sĩ viện Tai Mũi Họng TW: Chúng tôi không đủ khẩu trang làm việc

Dịch viêm phổi cấp do virus Covid-19 gây ra đã tạo nên tình trạng khan hiếm khẩu trang tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Thực trạng người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế đã khiến ngay cả giới bác sĩ, những người hàng ngày đang phải đối diện với mối nguy từ các loại virus, vi khuẩn, dịch tiết và máu của bệnh nhân, không có đủ khẩu trang y tế để sử dụng.

Mới đây nhất, bác sĩ Trần Xuân Bách – Bệnh viện tai mũi họng Trung ương, đã đăng một thư ngỏ đầy khẩn thiết trên trang cá nhân của mình. Bác sĩ Bách chia sẻ vì tình trạng thiếu khẩu trang y tế, bệnh viện nơi anh làm việc đã phải phát khẩu trang vải để thay thế.

Anh kêu gọi cộng đồng nếu không cần thiết thì không nên dùng khẩu trang y tế, chỉ khẩu trang vải thông thường là đủ rồi.

Thư ngỏ của bác sĩ viện Tai Mũi Họng TW: Chúng tôi không đủ khẩu trang làm việc, xin đồng bào đừng đeo khẩu trang y tế khi ra khỏi nhà, khẩu trang vải là đủ rồi! - Ảnh 1.

Hình ảnh khẩu trang vải bác sĩ Bách được cấp để sử dụng khi khám bệnh.

Dưới đây là toàn bộ thư ngỏ của bác sĩ Bách

“Khẩu trang vải 2 lớp này, sáng nay mình được phát theo tiêu chuẩn: Trước mắt là 5 chiếc mỗi người, bẩn thì giặt, không được dùng xong vứt đi. Dùng trong mọi hoàn cảnh, cả trong và ngoài lúc tham gia khám, chữa bệnh.

Trên vỏ túi nylon đựng mấy chục cái khẩu trang trong cùng 1 túi có ghi tem là khẩu trang kháng khuẩn. Nhưng mình ko thấy nó có vẻ gì là kháng khuẩn cả vì nó chỉ có 2 lớp mỏng dính như cái lớp áo ba lỗ mình đang mặc. Ai hay nói phì nước bọt thì chắc là khẩu trang ướt sũng luôn.

Khảo sát sơ sơ thì thấy cũng có nhiều anh chị em ở các bệnh viện khác đều đã được cấp phát loại khẩu trang vải, tựa tựa như loại này. Và để dùng trong khám chữa bệnh. Sự khan hiếm khẩu trang y tế trong các bệnh viện đã là một sự việc có thật. Không biết còn bao nhiêu bệnh viện đã cấp phát cho nhân viên y tế khẩu trang vải để sử dụng trong khám chữa bệnh.

Bạn bè, anh chị em nào đã được nhận tiêu chuẩn khẩu trang vải để dùng trong khám chữa bệnh trong quãng thời gian gần đây thì xin chấm một nốt ở phần bình luận. Để tất cả nhân dân cùng biết và dành khẩu trang y tế cho nhân viên y tế và những người đang nằm viện, đang chăm sóc người đang nằm viện, đang mắc bệnh đường hô hấp.

Xin đừng phát chẩn khẩu trang y tế ngoài vỉa hè, giữa chợ, giữa công viên nữa! Hãy phát xà phòng, nước rửa tay và cung cấp đủ nước sạch để rửa tay thường xuyên là đủ ổn rồi.

Xin đừng bắt tất cả các cháu học sinh, sinh viên, các thầy cô giáo, nhân viên các công sở… phải dùng khẩu trang y tế khi đến trường học, nơi làm việc nữa! Khẩu trang vải thông thường là đủ ổn rồi.

Xin đồng bào đừng đeo khẩu trang y tế mỗi khi ra khỏi nhà nữa! Khẩu trang vải thông thường là đủ ổn rồi.

Không nên vì chống giặc mà mỗi người dân tích trữ riêng cho mình vài ba viên đạn trong khi súng của bộ đội lại đang hết đến những viên đạn cuối cùng. Như ở đây là đã bắt đầu phải dùng đến đạn nhựa ở súng đồ chơi trẻ con. Đừng để bộ đội đánh giặc bằng đạn giấy.

Các bạn biết thương các nhân viên y tế, dành cho họ những vũ khí để họ chống dịch thì họ mới đủ khả năng bảo vệ các bạn và gia đình của bạn thoát dịch!

XIN MỖI NGƯỜI MỘT TIẾNG NÓI ĐỂ KHẨU TRANG Y TẾ KHÔNG BỊ LÃNG PHÍ, ĐỂ NHÂN VIÊN Y TẾ LẠI CÓ ĐỦ KHẨU TRANG Y TẾ DÙNG TRONG KHI LÀM VIỆC!”

Thư ngỏ của bác sĩ viện Tai Mũi Họng TW: Chúng tôi không đủ khẩu trang làm việc, xin đồng bào đừng đeo khẩu trang y tế khi ra khỏi nhà, khẩu trang vải là đủ rồi! - Ảnh 2.

Bài đăng trên Facebook cá nhân của bác sĩ Trần Xuân Bách.

Bài đăng của bác sĩ Bách ngay lập tức đã nhận được nhiều sự đồng cảm, chia sẻ từ phía cộng đồng. Đặc biệt nhiều nhân viên y tế lên tiếng phía bên dưới tiết lộ rằng họ cũng đang phải dùng khẩu trang vải vì sự khan hiếm của khẩu trang y tế.

Thư ngỏ của bác sĩ viện Tai Mũi Họng TW: Chúng tôi không đủ khẩu trang làm việc, xin đồng bào đừng đeo khẩu trang y tế khi ra khỏi nhà, khẩu trang vải là đủ rồi! - Ảnh 3.
Thư ngỏ của bác sĩ viện Tai Mũi Họng TW: Chúng tôi không đủ khẩu trang làm việc, xin đồng bào đừng đeo khẩu trang y tế khi ra khỏi nhà, khẩu trang vải là đủ rồi! - Ảnh 4.
Thư ngỏ của bác sĩ viện Tai Mũi Họng TW: Chúng tôi không đủ khẩu trang làm việc, xin đồng bào đừng đeo khẩu trang y tế khi ra khỏi nhà, khẩu trang vải là đủ rồi! - Ảnh 5.

Trên thực tế, khẩu trang y tế ở Việt Nam trước đây rất rẻ và dễ mua cho đến khi nó trở thành “liệu pháp tâm lý” đối với số đông. Lạm dụng khẩu trang y tế tạo ra cảm giác an toàn “ảo” và thái độ coi thường các biện pháp phòng ngừa cần thiết khác như vệ sinh tay, vệ sinh hô hấp và vệ sinh môi trường xung quanh các bề mặt tiếp xúc.

Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng bệnh, khẩu trang y tế nên được dùng cho những người thuộc đối tượng nghi nhiễm bệnh, những người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus Coron. Ngoài ra, những người có các triệu chứng ho, sổ mũi, hắt xì liên tục cũng nên đeo khẩu trang y tế để hạn chế lây các bệnh truyền nhiễm cho cộng đồng.

Với người trực tiếp chăm sóc, điều trị các bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 hoặc những người đi vào ổ dịch, cần được trang bị khẩu trang chuyên dụng N95 và các loại khẩu trang chuyên dụng đặc biệt khác.

Những trường hợp thông thường chỉ cần đeo khẩu trang vải 3 lớp là được. khẩu trang này sau khi dùng xong trong ngày thì đem giặt sạch, phơi khô và hôm sau lại tiếp tục sử dụng.

Theo Cafebiz.

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Chuyên gia y tế Mỹ nói Tổng thống Trump ‘không thể dạy nổi’

Một chuyên gia đầu ngành y của Mỹ ngày 18-7 tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump “không thể dạy nổi” và tỏ ra nghi ngờ khả năng điều hành của ông trong dịch COVID-19. Bác sĩ Jonathan Reiner thuộc Trường Y khoa, ĐH George Washington – Ảnh: CNN Trong bài phỏng vấn thực hiện…

Người phương Tây lại tranh cãi về khẩu trang

Trong lúc các nước bắt đầu tái mở cửa nền kinh tế, khẩu trang, vật dụng thiết yếu giúp ngăn nCoV lây lan, lại đang gây tranh cãi ở phương Tây. Giới khoa học và y tế quốc tế đồng thuận rộng rãi rằng khẩu trang là một phần quan trọng trong nỗ lực chống…

PNAS: Khẩu trang ‘cứu’ thế giới hơn giãn cách xã hội

Một nghiên cứu công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ (PNAS) chỉ ra rằng đeo khẩu trang thậm chí quan trọng hơn cả thực hiện giãn cách xã hội và ở yên tại nhà trong việc ngăn cản hàng ngàn người chết vì COVID-19 trên toàn thế giới. Bộ Giao…

Covid-19: Đài Loan vẫn bất lực trước rào cản WHO, vì đâu?

Trong khi lãnh đạo nhiều nơi đang chật vật ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19), Đài Loan dường như đã kiểm soát thành công dịch bệnh. Hồi tháng 1, hòn đảo 23 triệu dân này cấm các hoạt động đi lại từ nhiều khu vực ở Trung…

Hình ảnh bức tường khẩu trang khắc họa chân dung nước Mỹ

Thống đốc New York Andrew Cuomo tuần qua đã tiết lộ một hình ảnh khiến nhiều người rung động: bức tường lớn do khẩu trang ghép lại được gửi đến từ khắp nơi trên nước Mỹ. “Đây là chân dung tự họa của nước Mỹ”, ông Cuomo nói trong cuộc họp báo hôm 29/4, trong khi…

Bên trong thế giới “cầm vali tiền canh nhà máy” ở Trung Quốc

Tình trạng “cá lớn nuốt cá bé” về trang thiết bị y tế đang diễn ra quyết liệt ở Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Theo phóng sự của báo South China Morning Post, những người giao dịch cầm các vali đầy tiền giám…

Khẩu trang Việt Nam chờ xuất đi Mỹ, châu Âu

Hàng triệu chiếc khẩu trang TNG đã xuất sang châu Âu, trong khi May 10 cũng vừa nhận đơn hàng từ Đức, Mỹ.   Khẩu trang đang là “cứu cánh” của doanh nghiệp dệt may, bù đắp cho các đơn hàng may gia công xuất khẩu bị đối tác hoãn, huỷ. 400 triệu khẩu trang y tế…

‘Chế phẩm’ từ Covid-19 bán trên Dark Web

Máu, huyết thanh nhiễm Covid-19, khẩu trang, máy thở và nhiều thiết bị khác được rao bán trên Dark Web. “Chúng tôi nhận thấy một loạt tội phạm trên Dark Web, từ những người mới tập tành với ‘thế giới ngầm’ cho đến tội phạm tinh vi. Chúng đang tận dụng Covid-19 một cách ghê tởm”, Mark Turnage, Giám đốc…

Covid-19: Cử chỉ đẹp của các tiệm nail người Việt tại Mỹ

Các tiệm nail (làm móng) của người Việt tại Mỹ đang quyên tặng hàng ngàn khẩu trang, găng tay cùng vật dụng bảo vệ cho bệnh viện địa phương, góp phần chống lại dịch bệnh Covid-19. Cách đây 2 tuần, anh Huy Nguyen, chủ tiệm làm móng Top Nails 2 ở Mobile, bang Alabama –…

Người Việt ở nước ngoài may khẩu trang tặng cộng đồng

Ở Mỹ, Kati Nguyen tự làm và dạy người Việt may khẩu trang tặng các bệnh viện, còn ở Nga, anh Bằng thay mặt các doanh nghiệp Việt phát khẩu trang ở nơi công cộng. Các cửa hàng, quán xá ở Tacoma, bang Washington đã đóng cửa im ỉm, nhưng trong tiệm may hơn 80 m2 của gia đình chị Kati…

Canada thu hồi hơn 60.000 khẩu trang Trung Quốc dỏm

Nhà chức trách Canada đã thu hồi hơn 60.000 khẩu trang y tế sản xuất tại Trung Quốc do dễ bị xé rách. Theo The Globe and Mail hôm 7-4, chính quyền TP Toronto – Canada đang thu hồi hơn 60.000 khẩu trang y tế sản xuất tại Trung Quốc do bị lỗi. Số khẩu…

Bác sĩ Úc: Chúng tôi không đói, chỉ cần khẩu trang

Bác sĩ tuyến đầu chống Covid-19 ở Australia nói nhận được rất nhiều thư cảm ơn và đồ ăn, song thứ họ cần lúc này là khẩu trang phù hợp. “Mỗi ngày chúng tôi nhận được rất nhiều thư cảm ơn, một số người còn mang bánh pizza cho chúng tôi. Tuy nhiên, tôi chỉ…

200 triệu khẩu trang đang được sản xuất ngay tại Úc

Chính phủ liên bang cho biết đang gấp rút trong việc sản xuất khẩu trang phẫu thuật và khẩu trang phòng độc ngay tại Úc cho cuộc chiến chống lại COVID-19. Chính phủ Úc cho biết gần 200 triệu khẩu trang đang được sản xuất ngay tại Úc để giúp giữ an toàn cho các…

Vì sao Đài Loan không thiếu khẩu trang

Khi toàn cầu phải tranh giành khẩu trang, Đài Loan không chỉ lo đủ nội địa mà còn hỗ trợ cả chục triệu chiếc cho nước ngoài. Vài ngày trước, Đài Loan thông báo sẽ quyên góp 7 triệu khẩu trang cho châu Âu, 2 triệu khẩu trang cho Mỹ và thêm 1 triệu chiếc…

Covid-19: Toàn cầu giành giật khẩu trang

Từ giữ lô hàng cho đến “hớt tay trên” ngay tại đường băng, săn lùng khẩu trang đã trở thành cuộc cạnh tranh không còn luật chơi công bằng. Nhiều quốc gia, đặc biệt là các vùng dịch lớn như Mỹ và châu Âu, lâm vào tình trạng thiếu khẩu trang vì hầu hết không thể…

Bị mắng bán đồ dỏm, Trung Quốc siết xuất khẩu thiết bị y tế

Nhiều công ty đang hốt bạc nhờ xuất khẩu thiết bị y tế đã lên tiếng phản đối quyết định của chính phủ, cho rằng đừng vì một con sâu mà làm rầu cả nồi canh. Nhưng thiệt hại nặng nhất vẫn là các nước đã đặt mua hàng Trung Quốc. Trung Quốc đang sản…

Covid-19: Mỹ bác cáo buộc ‘cướp’ khẩu trang Đức

Truyền thông Đức cho rằng Mỹ đã “hớt tay trên” 200.000 khẩu trang được chuyển từ Trung Quốc, nhưng Nhà Trắng bác bỏ. Tờ Tagesspiegel của Đức ngày 3/4 dẫn các nguồn tin an ninh cho biết 200.000 khẩu trang loại FFP2 (N95) và FFP3 được chính phủ Đức đặt hàng cho lực lượng cảnh sát sử dụng…

Cụ bà nhiễm nCoV, nhường máy thở cho người khác

BỈ – “Hãy dành máy thở cho những bệnh nhân trẻ hơn. Tôi đã có một cuộc đời thật đẹp rồi”, bà Suzanne Hoylaerts nói và sau đó ra đi vì Covid-19. Bà Hoylaerts ở Binkom, nhập viện ngày 20/3 khi thấy khó thở và ăn rất ít. Sau khi đến viện, bà được làm…

Bác sĩ Mỹ phải đấu tranh để được đeo khẩu trang

Nhìn thấy một nhóm người trong hành lang bệnh viện ở Texas, bác sĩ Henry Nikicicz vội kéo khẩu trang lên. Đó là lúc rắc rối của ông bắt đầu. Vài hôm trước, bác sĩ gây mê Nikicicz bước ra khỏi thang máy lúc 6h30 sáng, sau khi đặt nội khí quản cho một bệnh nhân ngoài 70…

Nguy cơ virus corona gây tổn thương ở tim, không chỉ ở phổi

Cho đến nay, tổn thương do virus corona mới chỉ được ghi nhận ở phổi. Nhưng những ca tổn thương tim ở Mỹ và trên thế giới đang dẫn đến những câu hỏi đầy bất an. Một bệnh nhân 64 tuổi được đưa tới viện ở Brooklyn, New York, có các triệu chứng như cơn…

Sự khác nhau trong ‘văn hoá khẩu trang’ Á – Âu

Ở châu Á, đeo khẩu trang là trách nhiệm bảo vệ mình và phòng lây nhiễm cho người khác, nhưng với người châu Âu đó là biểu tượng của bệnh tật. Một sinh viên Trung Quốc ở đại học Sheffield (Anh) đã bị quấy rối bằng lời nói và thân thể vào tháng Một vừa…

“Không, bệnh nhân không phải người tiêu dùng…”

Dưới đây là nội dung bài phát biểu rất đáng chú ý của bác sĩ Arthur Caplan, được đăng trên trang Medscape vào tháng 4/2019, về vấn đề đạo đức y khoa, quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân trong thời đại ngày nay. Tiến sĩ Arthur Caplan trong bài phát biểu của mình…

‘Sốt’ khẩu trang chống nước siêu mỏng tại Hàn Quốc

Ngày 1/7, nhiều hãng bán lẻ tại Hàn Quốc đã cho ra mắt khẩu trang chống nước siêu mỏng tại các đại lý, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng khẩu trang phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tăng cao trong thời tiết nắng nóng của ngày hè. Khẩu trang chống nước…