Cũng theo dự luật này, chỉ có các công ty Trung Quốc tuân theo các tiêu chuẩn kiểm toán và quy định của Mỹ mới có thể lên sàn giao dịch Mỹ.

Biện pháp này được TNS Cộng hòa John Kennedy và TNS Dân chủ Chris Van Hollen đưa ra và được thông qua với sự nhất trí cao. Tuy nhiên, dự luật này còn phải thông qua Hạ viện và được Tổng thống Donald Trump ký để trở thành luật.

“Luật buộc các công ty nước ngoài phải tuân thủ” nếu không muốn bị ngăn cản niêm yết trên bất kỳ sàn giao dịch chứng khoán nào của Mỹ, khi không tuân thủ các cuộc kiểm toán của Mỹ trong ba năm liên tiếp.

Hình minh họa gồm quốc kỳ của Mỹ và Trung Quốc – Ảnh: GETTY IMAGES

Biện pháp này cũng sẽ yêu cầu các công ty đại chúng công bố liệu họ có thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ nước ngoài hay không.

Dự luật được đưa ra để áp dụng cho tất cả các công ty nước ngoài nhưng nó nhắm chủ yếu vào Trung Quốc.

Sau những chỉ trích Trung Quốc dữ dội của Tổng thống Donald Trump, các nhà lập pháp Cộng hòa và Dân chủ đã có hành động cụ thể.

Tổng thống Trump và các quan chức khác trong chính quyền của ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã xử lý sai dịch Covid-19 trong những tuần đầu, khiến ổ dịch lan thành đại dịch đã giết chết hơn 320.000 người và làm sụp đổ các nền kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc như vậy.

“Có rất nhiều thị trường chứng khoán trên khắp thế giới mở cửa một cách dễ dãi nhưng Mỹ không thể làm như vậy. Trung Quốc đang ở tình trạng thống trị khắp nơi” – TNS Kennedy nói trong một tuyên bố.

“Đã diễn ra quá lâu tình trạng các công ty Trung Quốc coi thường các tiêu chuẩn của Mỹ, gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư của chúng tôi” – TNS Van Hollen nói.

Theo Báo Người lao động