Trung Quốc đẩy mạnh chiến tranh tâm lý, vạch “lằn ranh đỏ” với Mỹ

Trung Quốc công bố hàng loạt video tuyên truyền với những hình ảnh và ngôn ngữ mang tâm lý thời chiến nhằm gửi thông điệp cứng rắn tới Mỹ giữa lúc căng thẳng leo thang.

Các binh sĩ chạy xuyên qua rừng, xuyên qua sóng, xuyên qua khói lửa và sẵn sàng hy sinh vì “đất mẹ”. Video ghi lại những hình ảnh trên là một trong chuỗi video tuyên truyền được công bố trên mạng tại Trung Quốc gần đây.

“Nếu chiến tranh nổ ra, đây là câu trả lời của chúng ta”, điệp khúc của bài hát trong video nhấn mạnh.

Ảnh chụp màn hình video mô phỏng của không quân Trung Quốc cho thấy tên lửa lao vào đường băng giống căn cứ Mỹ trên đảo Guam. (Ảnh: SCMP)

Trong số hàng loạt video do quân đội Trung Quốc công bố, ít nhất 2 video có điệp khúc “nếu chiến tranh nổ ra”. Các video này thu hút hàng triệu lượt xem.

Hình ảnh từ một video cho thấy hoạt động của một máy bay ném bom chiến lược H6 Trung Quốc nhắm mục tiêu vào một đường băng tại căn cứ không quân Anderson ở Guam.

Các video tuyên truyền của Trung Quốc không phải là hiếm gặp, tuy nhiên hàng loạt video được đăng tải cả trên mạng và truyền thông nhà nước trong những tuần gần đây là động thái gây chú ý và có thể nhằm truyền tải thông điệp của Bắc Kinh.

Theo New York Times, Trung Quốc công bố các video này nhằm vào hai đối tượng chính là Mỹ và Đài Loan khi cả hai ngày càng xích lại gần nhau.

Video tuyên truyền được đăng tải sau hàng loạt cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc trong những tuần gần đây, bao gồm các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo và tiếp cận vùng trời của Đài Loan.

Mùa hè năm nay, Bắc Kinh tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng kịch bản tấn công tại eo biển Đài Loan. Riêng trong tháng 9, các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Trung Quốc liên tục bay qua đường ranh giới không chính thức tại eo biển Đài Loan.

Phản ứng của Trung Quốc được cho là nhằm đáp trả 2 chuyến thăm của 2 quan chức cấp cao Mỹ tới Đài Loan, trong đó có Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar – quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Đài Loan kể từ khi Washington công nhận nhà nước Trung Quốc năm 1979.

Mục đích của Trung Quốc

Bằng việc tổ chức tập trận và công bố video tuyên truyền, Trung Quốc muốn vạch ra “lằn ranh đỏ” với Mỹ, đồng thời đánh tín hiệu rằng Bắc Kinh sẽ không lùi bước trước một cuộc xung đột quân sự.

Một nguy cơ đặt ra hiện nay là chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc có thể biến thành các hành động khiêu khích hơn vào thời điểm quan hệ Mỹ – Trung đang xấu đi rõ rệt.

Tại Washington, việc Tổng thống Donald Trump nhập viện điều trị Covid-19 đã “phủ bóng” lên mọi hoạt động khác, khiến nhiều người cho rằng chính quyền Trump đang bị xáo trộn, đồng thời làm dấy lên lo ngại về một khoảng trống trong bộ máy ra quyết định tại Mỹ. Ông Trump đã ra viện và quay trở lại Nhà Trắng hôm 5/10, song vẫn tiếp tục quá trình điều trị cho đến khi khỏi bệnh.

Sau khi Tổng thống Trump thông báo mắc Covid-19, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cắt ngắn chuyến công du tới châu Á trong tuần này. Tuy vậy, ông Pompeo dự kiến vẫn sẽ thúc đẩy một liên minh đối phó với Trung Quốc khi ông gặp người đồng cấp Australia, Ấn Độ và Nhật Bản tại Tokyo.

Ảnh chụp màn hình video của không quân Trung Quốc cho thấy máy bay ném bom H6 của Trung Quốc thực hiện tấn công mô phỏng. (Ảnh: SCMP)

Trung Quốc đang đối mặt với sức ép trong vấn đề Đài Loan. Bắc Kinh cũng đẩy mạnh yêu sách chủ quyền tại các khu vực, từ Biển Đông, Hoa Đông cho tới Himalaya.

Khi nhận thấy bị thách thức trực tiếp trên bất kỳ mặt trận nào, Trung Quốc dường như đánh tín hiệu rằng nước này sẽ không lùi bước.

Một video do Trung Quốc công bố gần đây đã ghi lại cuộc không kích mô phỏng nhằm vào đảo Guam – vùng lãnh thổ của Mỹ tại Thái Bình Dương và là nơi Washington đặt căn cứ quân sự.

Thời báo Hoàn cầu, tờ báo nhà nước Trung Quốc, gần đây cảnh báo Mỹ đang “đùa với lửa” khi ủng hộ Đài Loan. Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Báo Trung Quốc cũng cảnh báo nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nếu có hành động chống lại chủ quyền của Trung Quốc.

“Tôi không nghĩ đó chỉ là lời hăm dọa (của Trung Quốc) và tôi cũng không nghĩ đó là cách trút giận. Tôi nghĩ sức ép ngày càng tăng lên và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thấy rằng việc phô diễn sức ép đó là điều hữu ích”, Bonnie S. Glaser, giám đốc Dự án Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Washington, nhận định.

Làn sóng tuyên truyền mới nhất của Trung Quốc diễn ra cùng thời điểm kỷ niệm 70 năm chiến tranh Triều Tiên – cuộc chiến có sự tham gia của cả quân đội Trung Quốc và lực lượng Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu. Trung Quốc thường sử dụng sự kiện này như một dịp để kích động tâm lý chống Mỹ.

Khi căng thẳng Mỹ – Trung leo thang, các quan chức và nhà hoạt động tuyên truyền Trung Quốc coi sự kiện kỷ niệm chiến tranh Triều Tiên là dịp để nhắc nhở người dân Trung Quốc rằng họ từng chống lại siêu cường thế giới trước đây.

Bộ máy tuyên truyền của Trung Quốc thường sử dụng những từ ngữ và hình ảnh liên quan tới chiến tranh. Ngay cả cuộc chiến chống Covid-19 cũng được gọi là chiến tranh toàn dân.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng thường gợi nhắc đến tâm lý thời chiến khi kêu gọi người dân vượt qua khó khăn. Hồi tháng trước, ông Tập liệt kê 5 điều kiện mà Trung Quốc sẽ “không bao giờ chấp nhận”, bao gồm bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia rẽ hoặc bắt nạt người Trung Quốc.

Giáo sư Zhu Songling, giám đốc Viện Nghiên cứu Đài Loan tại Đại học Liên đoàn Bắc Kinh, cho rằng chính quyền Trump đang muốn thử giới hạn của Trung Quốc.

“Mỹ chơi lá bài Đài Loan nhiều lần và với tần suất cao”, ông Zhu nói.

Ngoài vấn đề Đài Loan, Trung Quốc gần đây cũng đẩy mạnh yêu sách chủ quyền tại biển Hoa Đông – nơi Bắc Kinh có tranh chấp với Nhật Bản, một đồng minh của Mỹ trong khu vực, xung quanh quần đảo Senkaku.

Nhật Bản tuần này đã đệ đơn phản đối việc Trung Quốc thành lập bảo tàng kỹ thuật số nhằm đưa ra yêu sách đối với một nhóm các đảo nhỏ do Nhật Bản kiểm soát ở biển Hoa Đông. Bảo tàng trưng bày các bản đồ và tài liệu lịch sử nhằm chứng minh rằng quần đảo tranh chấp là lãnh thổ của Trung Quốc.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản tuyên bố Trung Quốc “không có tư cách” tạo ra một trang web liên quan đến các đảo như vậy, đồng thời cho biết Nhật Bản đã yêu cầu gỡ bỏ trang web này thông qua các kênh ngoại giao.

Theo Dân trí

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Thủ tướng Úc: Trung Quốc ‘làm xấu’ quan hệ

Thủ tướng Úc chỉ trích Trung Quốc làm quan hệ hai nước xấu đi một cách “không cần thiết” và khẳng định không muốn chọn phe Bắc Kinh – Washington. Trong bài phát biểu trực tuyến tại diễn đàn Trao đổi Chính sách Anh hôm 23/11, Thủ tướng Scott Morrison đã chỉ trích Trung Quốc…

Làm ăn ở Trung Quốc: ‘Ông lớn’ được chia phần chính là Joe Biden

Tony Bobulinski, một người tự nhận là “đối tác làm ăn cũ” của nhà Biden, ngày 22-10 đã lên tiếng khẳng định “ông lớn” được nhắc trong các email chia chác lợi nhuận ở Trung Quốc chính là Joe Biden – ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ. Trong tuyên bố được gởi tới…

Trung Quốc tố cáo Mỹ: ‘Các ông mới là đế quốc tin tặc’

Phản ứng sau việc Mỹ công bố hàng chục lỗ hổng an ninh mạng mà “tin tặc Trung Quốc có thể lợi dụng”, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Trung Quốc đã tố ngược lại Mỹ và chỉ ra các chương trình do thám của Washington trên khắp thế giới. Cơ quan an ninh…

Trung Quốc: Tiêm vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cũng phải trả tiền

Một thành phố ở tỉnh Chiết Giang – Trung Quốc sẽ cung cấp vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cho cư dân của mình với giá 400 nhân dân tệ (60 USD). Reuters hôm 21-10 đưa tin thành phố kể trên là Thiệu Hưng. Cư dân thành phố này khi muốn tiêm vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cần…

Trung Quốc cảnh báo sẽ bắt người Mỹ để trả đũa

Quan chức chính phủ Trung Quốc đang cảnh báo những người đồng cấp Mỹ rằng họ có thể sẽ giam giữ công dân Mỹ ở Trung Quốc để đáp trả việc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố các học giả nước này. Trung Quốc đã cảnh báo các đại diện của chính phủ Mỹ nhiều lần và qua nhiều…

Úc yêu cầu Trung Quốc làm rõ nghi vấn cấm nhập than

Úc đã yêu cầu Trung Quốc làm rõ về nghi vấn Bắc Kinh được cho đã chỉ thị ngừng nhập than của Canberra trong lúc căng thẳng giữa 2 nước leo thang. Bloomberg dẫn nguồn thạo tin hôm 12/10 cho hay, các nhà máy điện và nhà máy thép Trung Quốc dường như đã nhận…

Bộ Tứ – Từ yên ắng đến hồi sinh (kỳ 1)

Sự trỗi dậy mạnh mẽ đầy tham vọng, cùng những hành động kiên quyết của Trung Quốc không chỉ đe dọa vị thế số một, lợi ích chiến lược của Mỹ mà còn gây lo ngại cho các thành viên khác của Bộ Tứ… Có một dòng chảy khác với xu thế toàn cầu hóa…

Trung Quốc lo bị ‘đổ vạ’ khi Trump nhiễm nCoV

Trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên với Biden, Trump đã chỉ đích danh bên chịu trách nhiệm cho đại dịch Covid-19 là Trung Quốc. “Đây là lỗi của Trung Quốc và chuyện này đáng lẽ không bao giờ nên xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong buổi tranh luận trực…

Trung Quốc nhắc Mỹ: Nước lớn thì chớ nên bắt nạt!

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị mới đây khẳng định với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov rằng Mỹ đã “mất trí, đạo đức và sự tín nhiệm”. “Mỹ công khai theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trên hết”, nâng cái tôi, chủ nghĩa đơn phương và bắt nạt lên mức tối đa. Đây…

Thần đồng Trung Quốc được bố làm hộ nghiên cứu ung thư

Một học sinh tiểu học Trung Quốc, người được coi là thần đồng vì thực hiện nghiên cứu khoa học cấp cao đạt giải quốc gia, hoá ra là được bố mình làm hộ. Theo South China Morning Post, một nhóm các phụ huynh đầy tham vọng của Trung Quốc mới đây phải nhận chỉ trích từ cộng…

‘Nỗi oan Thị Mầu’ TikTok trong mắt Mỹ

TikTok luôn một mực khẳng định không chia sẻ dữ liệu với chính quyền Bắc Kinh. Nhưng trong mắt của các chính trị gia ở Washington, những lời giải thích đó chẳng khác gì ‘nỗi oan Thị Mầu’ – tức sự việc đã rành rành mà vẫn cứ kêu oan. Nhiều người trẻ Mỹ đã…

Trung Quốc nói Mỹ ‘mất trí’

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói quan chức Mỹ “mất trí và phát điên” trong cách giải quyết với Bắc Kinh, khi quan hệ hai nước ngày một xấu đi. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay cáo buộc các quan chức Mỹ đang nhắm chỉ…

Bộ trưởng Mỹ chỉ trích Hollywood, Apple ‘khúm núm’ trước Trung Quốc

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ chỉ trích gay gắt Trung Quốc và các công ty Mỹ, cáo buộc những công ty này đã nhượng bộ trước sức ép từ Bắc Kinh vì lợi ích ngắn hạn. “Kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc chẳng cần nói lời nào vì Hollywood làm hết phần việc của họ rồi”,…

Mưa lũ ở Trung Quốc: Thiên tai hay nhân tai?

Mưa lũ hoành hành ở Trung Quốc từ hơn một tháng nay, đến ngày 12-7 đã khiến ít nhất 141 người chết hoặc mất tích, khoảng 34 triệu người bị ảnh hưởng, thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 3 tỉ đôla. Một công viên ở thành phố Vũ Hán đã bị ngập nước…

Nỗ lực chung kìm Trung Quốc ở Biển Đông

Một số nước đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc duy trì luật pháp quốc tế ở Biển Đông với niềm tin rằng nếu trật tự dựa trên luật lệ bị phá vỡ, họ có thể trở thành nạn nhân kế tiếp. Tàu chiến Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản tham dự…

Úc có thể tham gia tập trận ‘Bộ Tứ’ để răn đe Trung Quốc

Chính phủ Ấn Độ được cho sẽ cho phép Australia tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar cùng với Mỹ, Nhật Bản nhằm củng cố hợp tác quân sự trước sự trỗi dậy của Trung Quốc. ABC News cho biết chính phủ Australia đã nhiều lần ngỏ ý muốn tham gia tập trận Malabar, nhưng bị Ấn…

Lũ lớn lịch sử kéo theo nghi vấn về con đập Tam Hiệp 37 tỷ USD

Giữa lúc nhiều địa phương của Trung Quốc chìm trong biển nước, giới chuyên gia tỏ ra hoài nghi về vai trò của đập Tam Hiệp, công trình có chi phí xây dựng lên đến 37 tỷ USD. Trung Quốc đang trải qua đợt mưa lũ lịch sử kéo dài từ tháng 5 tới nay. Lượng…

Trung Quốc nâng cấp cảnh báo du lịch đối với Úc

Trung Quốc nói rằng người dân của họ có nguy cơ bị khám xét “vô cớ” khi đến Úc, cũng như cáo buộc truyền thông Úc khích động thái độ chống Trung Quốc. Thông báo mới nhất của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra chỉ một tháng sau khi Bắc Kinh cảnh báo…

Cố vấn Nhà Trắng cảnh báo sẽ mạnh tay với TikTok

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho hay Trump sẽ hành động kiên quyết với ứng dụng Trung Quốc như TikTok hay WeChat. “Người Mỹ phải hiểu là tất cả dữ liệu trong các ứng dụng điện thoại di động mà trẻ em rất thích thú sẽ đi ngay đến các máy chủ…

Thực hư tin đồn Trung Quốc mua hết nguồn nước của Úc

Khi quan hệ Úc và Trung Quốc xấu đi, sự hoài nghi đối với nền kinh tế thứ hai thế giới và những lo ngại về tình trạng hạn hán cũng như thiếu nước tại Úc đã làm dấy lên đồn đoán Bắc Kinh đang muốn kiểm soát nguồn nước của Canberra. Nước trở thành…

Covid-19 và câu chuyện của 38 bộ não, 87 lá phổi và 42 trái tim

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những nghiên cứu trên người chết thắp lên hy vọng có thể cứu được những người sống. Khi nhà bệnh lý học Amy Rapkiewicz khám nghiệm tử thi những nạn nhân nhiễm virus corona, bà phát hiện ra những thương tổn đối với các cơ quan…

Đến Trung Quốc điều tra dịch Covid-19, chuyên gia WHO im ắng

Một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến thủ đô Trung Quốc vào cuối tuần qua để điều tra dịch Covid-19 nhưng lại có rất ít chi tiết được tiết lộ. WHO trước đó cho biết hai chuyên gia gồm một chuyên gia về sức khỏe động vật và…

Đằng sau “cái bắt tay” âm thầm giữa Bắc Kinh và Tehran

Iran và Trung Quốc đang âm thầm phác thảo thỏa thuận về thiết lập quan hệ đối tác kinh tế và an ninh sâu rộng, dọn đường cho các kế hoạch đầu tư trị giá nhiều tỉ USD của Bắc Kinh vào nhiều lĩnh vực của Tehran. Đề xuất dài 18 trang mà tờ The…

Trung Quốc thả giáo sư chỉ trích ông Tập Cận Bình

Hứa Chương Nhuận, giáo sư luật từng dạy tại Đại học Thanh Hoa, đã được thả vào ngày 12-7 sau một tuần bị giam giữ với cáo buộc mua dâm. Ông Hứa từng chỉ trích ông Tập và bị đình chỉ công tác từ năm ngoái. Ông Hứa Chương Nhuận từng viết nhiều bài thể…

Sợ nhiễm Covid-19, người Trung Quốc từ bỏ cá hồi Chile

Sau khi Bắc Kinh công khai lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ hải sản nhập khẩu, nhu cầu tiêu thụ cá hồi Chile của Trung Quốc giảm mạnh, thậm chí “trên thực tế là bằng 0”. Dù các quan chức Trung Quốc không đưa ra lệnh cấm tiêu thụ chính thức nào đối với cá…

Chuyên gia Úc: Trung Quốc đụng Mỹ là “phá sản”

Giấc mơ siêu cường của Trung Quốc có thể không trở thành hiện thực khi nước này đang đối đầu với một cường quốc toàn cầu, đó là Mỹ. Đó là nhận định của chuyên gia Salvatore Babones được báo EurAsian Times ngày 10-7 trích dẫn. Ông Salvatore Babones, một học giả tại Trung tâm…

Trung Quốc dịu giọng, Mỹ vẫn áp đòn trừng phạt mới

Mỹ hôm 9-7 áp lệnh trừng phạt lên các quan chức cấp cao Trung Quốc tại Tân Cương, với cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ. Washington đã áp lệnh trừng phạt nhằm vào Bí thư khu tự trị Tân Cương Trần Toàn Quốc, một thành viên của Bộ Chính…

“Moi” tiền tài trợ của Mỹ, nhà nghiên cứu Trung Quốc sa lưới

Một nhà nghiên cứu Trung Quốc làm việc tại các trường đại học Mỹ bị cáo buộc lừa đảo tiền tài trợ để phát triển chuyên môn khoa học cho chính phủ quê nhà. Thông báo trên được đưa ra vào ngày 9-7 trong bối cảnh các quan chức hàng đầu của Mỹ, bao gồm…

Phát hiện t.hi t.hể đông lạnh của ngư dân Indonesia trên tàu cá Trung Quốc

Giới chức Indonesia đang điều tra hàng chục thủy thủ sau khi tìm thấy thi thể công dân nước này trong tình trạng đông lạnh trên một tàu cá Trung Quốc. Theo AFP, lực lượng chấp pháp Indonesia chặn 2 tàu cá Trung Quốc tại eo biển Malacca vào tuần này. Trước đó, họ nhận được tin báo một trong…

Quan chức ngoại giao Trung Quốc đồng loạt dịu giọng với Mỹ

Hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc mới đây bất ngờ dịu dọng khi nói về các mối quan hệ với Mỹ, giữa lúc quan hệ 2 nước leo thang căng thẳng vì nhiều vấn đề. “Chính sách của Trung Quốc về Mỹ vẫn không thay đổi. Chúng tôi vẫn sẵn sàng…

Mời chào dân Hồng Kông, Úc không ngại chọc giận Trung Quốc

Ngày 9-7, Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo sẽ giúp đỡ các công dân Hồng Kông bắt đầu cuộc sống mới tại Úc bằng cách gia hạn visa thêm 5 năm. Ông Morrinson còn tuyên số sẽ đình chỉ một thỏa thuận dẫn độ với Hồng Kông. Động thái diễn ra sau khi Bắc…