Trung Quốc lật ngược thế cờ trong cuộc chiến chống dịch

Là những nơi dịch Covid-19 lan rộng đầu tiên, các quốc gia châu Á giờ đây bước vào giai đoạn nỗ lực phòng chống nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài.

Nhiều điểm nóng bùng phát Covid-19 tại châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đã và đang khiến thế giới phải ngả mũ vì tính hiệu quả của công tác dập dịch. Dù mỗi quốc gia, khu vực có cách tiếp cận khác nhau nhưng điểm chung là những phương pháp này đều mang lại hiệu quả đáng ghi nhận.

Cách phòng chống dịch của Trung Quốc trở thành chủ đề bàn luận “nóng” trên thế giới với nhiều luồng ý kiến khác nhau. Trong khi có không ít người phê phán Trung Quốc cứng rắn trong ứng phó với dịch, phần lớn cư dân nước này lại đòi hỏi sự công nhận từ cộng đồng quốc tế.

Ông Yin Choi Lam, một chủ nhà hàng người Việt gốc Hoa sống tại Melbourne, Australia bày tỏ sự ủng hộ với cách ứng phó ở Trung Quốc khi nước này đã khống chế được dịch bệnh.

Nhiều luận điểm tương tự có thể dễ tìm thấy trong cộng đồng người Trung Quốc. Một bức biếm hoạ thể hiện tình huống hiện tại được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Trong đó, Trung Quốc khoẻ mạnh đứng riêng, thể hiện thái độ giận dữ khi nhìn thấy các quốc gia phương Tây không đeo khẩu trang, vô tư chơi đùa để rồi phải nằm trên giường bệnh.

Biếm hoạ về tình hình dịch COVID-19. Ảnh: Weibo.

Trong khi đó, Hàn Quốc, Singapore hay Đài Loan đang áp dụng biện pháp chống dịch tập trung vào tính minh bạch, đoàn kết trong cộng đồng và không cấm người dân di chuyển, đi lại.

Dù với cách tiếp cận nào thì châu Á cũng đang thành công trong việc chặn đứng sự lây lan của virus corona vốn đang đặt châu Âu và Mỹ vào thế khó.

Kinh nghiệm làm nên sự khác biệt

Hôm 19/3, Trung Quốc đại lục lần đầu tiên không có ca nhiễm mới trong nước, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong công cuộc chống dịch COVID-19. Và kỳ tích này đã được duy trì cho tới nay, tạo nên 3 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới trong nước. Đây là thành quả đáng ghi nhận sau khi nước này áp dụng hàng loạt biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, bao gồm phong toả nhiều thành phố, đóng cửa các doanh nghiệp và thực hiện xét nghiệm virus corona trên hàng nghìn người.

Trung Quốc đại lục từng nhận lấy cái nhìn ái ngại từ cộng đồng quốc tế khi chủng virus corona mới bùng phát nghiêm trọng tại nước này hồi đầu năm. Giờ đây, mọi chuyện đã khác: Các nước phương Tây trở thành tâm dịch tiếp theo, khiến phần còn lại của thế giới phải dè chừng.

Nhà sử học Leiganne Yuh của Đại học Hàn Quốc cho biết châu Á đối phó hiệu quả với dịch bệnh do các nước này đã có kinh nghiệm trong phòng dịch SARS và MERS. “Người châu Á có thể thực hiện dễ dàng việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay hay tránh tiếp xúc xã hội”.

Trung Quoc lat nguoc the co trong cuoc chien chong dich hinh anh 2 Din_tai_fung.jpg

Khách được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào nhà hàng tại Đài Loan. Ảnh: The New York Times.

Tuy nhiên, Mỹ và châu Âu có vẻ vẫn chưa sẵn sàng với các thói quen trên nên những khu vực này đang hứng chịu hậu quả nặng nề do Covid-19 gây ra.

Tại Australia, virus corona có nguồn lây nhiều nhất từ Mỹ, tiếp theo là tới Italy rồi mới đến Trung Quốc. Trong khi đó, quan chức Trung Quốc hôm 9/3 cho biết có tới 34 ca nhiễm mới là du khách nhập cảnh từ nước ngoài.

Tương tự, dù thành công trong công tác chống dịch trong nước, các nền kinh tế châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan hay Singapore lại tiếp tục đối mặt với nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài.

Trung Quốc ứng phó với “giặc ngoại nhập” Covid-19

Mối đe doạ bùng phát dịch Covid-19 từ phương Tây kéo theo hàng loạt chính sách mới nhằm ngăn chặn làn sóng “ca nhập khẩu”.

Các quốc gia tại châu Á đang cấm nhập cảnh hoặc bắt buộc cách ly đối với du khách tới từ Châu Âu hay Mỹ. Trong khi đó, nhiều địa điểm công cộng tại Hong Kong cũng hạn chế nhóm đối tượng trên. Du học sinh người Trung Quốc ở Mỹ hay châu Âu thì vội vã về nước tránh dịch bất chấp thiệt hại tài chính.

Trung Quoc lat nguoc the co trong cuoc chien chong dich hinh anh 3 Grand_Centra.jpg

Nhà ga Grand Central tại New York vào tuần trước. Ảnh: The New York Times.

Ở Trung Quốc, nhiều người dân muốn chính phủ cấm nhập cảnh hoàn toàn du khách quốc tế tới từ vùng dịch – biện pháp tương tự cấm nhập cảnh khách từ Trung Quốc mà nhiều nước áp dụng trước đó.

Tang XiaoZhao, giám đốc một thẩm mỹ viện ở Thượng Hải hy vọng Trung Quốc có thể thắt chặt biên giới quốc gia để giảm số người ồ ạt nhập cảnh. “Chính phủ và người dân các nước khác đã làm tôi thất vọng”.

Trong khi đó, đặc khu Hồng Kong, thường đóng vai trò cầu nối giữa đại lục và các nước phương Tây, cũng áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay. Ví dụ, một quán rượu tên Hemingway DB tuyên bố sẽ báo cảnh sát nếu phát hiện trường hợp người từ nước ngoài về vi phạm quy định tự cách ly trong vòng 14 ngày. Một hệ thống phòng tập thể thao cũng gửi email yêu cầu khách hàng nhập cảnh sau 10/3 “vui lòng không xuất hiện”.

Hong Kong, với dân số 7 triệu người, đang dần hồi phục sau “cơn bão” dịch Covid-19. Sau khi ghi nhận số “ca ngoại nhập” tăng đáng kể, chính quyền đặc khu đã ra lệnh phong toả khu vực. Hiện các nhà chức trách đang điều tra 5 ca nhiễm liên quan đến Lan Quế Phường – một tụ điểm về đêm thu hút nhiều người nước ngoài.

Đối với các gia đình có người thân ở châu Âu và Mỹ, việc gửi tiếp tế nhu yếu phẩm, vật dụng y tế là điều tối quan trọng.

“Thời dịch SARS, mẹ tôi từng lái xe từ Canada tới Mỹ chỉ để mua khẩu trang cho tôi. Và bây giờ tôi đang làm điều ngược lại đây.” Eric Chan, 45 tuổi, sống tại Hong Kong cho biết. Người này đã lùng sục khắp nơi tìm mua khẩu trang – dù giá đang bị đẩy lên tới mức cắt cổ, để gửi đi cho mẹ và anh chị em đang sống trong tâm dịch.

Nhiều người Trung Quốc sinh sống tại nước ngoài cũng hối hả hồi hương do họ không còn cảm thấy an toàn tại Mỹ và châu Âu.

Lyu, 24 tuổi và bạn cùng phòng mới từ New York về quê hương Hàng Châu vì cách “người Mỹ mất phương hướng” làm họ lo ngại. “Chúng tôi theo dõi diễn biến dịch bệnh trên điện thoại và chúng tôi biết điều gì đang xảy ra. Thế nhưng, người Mỹ xung quanh chúng tôi lại bình thản với thời cuộc”.

Lyu cho biết nhiều người Mỹ vẫn tụ tập vui vẻ và miêu tả virus corona chỉ nghiêm trọng hơn cảm cúm thông thường một chút. “Họ hoặc là không hiểu, hoặc là làm ngơ đi và không muốn hiểu”, Qian nhận xét.

Đối với hai cô gái này, việc cách ly tại chỗ ở Trung Quốc đảm bảo sự an toàn cho họ và họ không cần phải lo lắng về bất cứ điều gì.

Theo Zing.

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Cách Hàn Quốc và Nhật Bản phân loại rác

Quy định phân loại rác từ hộ gia đình tại Nhật Bản và Hàn Quốc rất nghiêm ngặt, người vi phạm thậm chí có thể bị phạt tiền. Ở Nhật Bản, nơi nổi tiếng với các tiêu chuẩn phân loại rác nghiêm ngặt nhất thế giới, hoạt động phân loại và tái chế rác đã…

Bác sĩ Mỹ: Yêu cầu công khai tác dụng phụ của vắcxin COVID-19

Vắcxin COVID-19 có thể gây ra tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng tùy cơ địa mỗi người, cần lưu ý điều này trước khi tiêm chủng, các thầy thuốc Mỹ khuyến cáo. Theo Đài CNBC, trong bối cảnh các tiểu bang ở Mỹ chuẩn bị phân phối những liều vắcxin COVID-19 đầu tiên trong tháng 12,…

Thủ tướng Úc: Trung Quốc ‘làm xấu’ quan hệ

Thủ tướng Úc chỉ trích Trung Quốc làm quan hệ hai nước xấu đi một cách “không cần thiết” và khẳng định không muốn chọn phe Bắc Kinh – Washington. Trong bài phát biểu trực tuyến tại diễn đàn Trao đổi Chính sách Anh hôm 23/11, Thủ tướng Scott Morrison đã chỉ trích Trung Quốc…

Melbourne sắp kết thúc đợt phong tỏa lâu nhất thế giới

Thành phố Melbourne sẽ kết thúc đợt phong tỏa dài 112 ngày sau khi lần đầu tiên không ghi nhận ca nhiễm nCoV mới kể từ tháng 7. “0 ca nhiễm nào. Lần cuối cùng bang Victoria ghi nhận 0 ca nhiễm ngày 9/6, cách đây 139 ngày. Điều đáng kinh ngạc hơn là chúng…

Làm ăn ở Trung Quốc: ‘Ông lớn’ được chia phần chính là Joe Biden

Tony Bobulinski, một người tự nhận là “đối tác làm ăn cũ” của nhà Biden, ngày 22-10 đã lên tiếng khẳng định “ông lớn” được nhắc trong các email chia chác lợi nhuận ở Trung Quốc chính là Joe Biden – ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ. Trong tuyên bố được gởi tới…

Trung Quốc tố cáo Mỹ: ‘Các ông mới là đế quốc tin tặc’

Phản ứng sau việc Mỹ công bố hàng chục lỗ hổng an ninh mạng mà “tin tặc Trung Quốc có thể lợi dụng”, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Trung Quốc đã tố ngược lại Mỹ và chỉ ra các chương trình do thám của Washington trên khắp thế giới. Cơ quan an ninh…

Trung Quốc: Tiêm vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cũng phải trả tiền

Một thành phố ở tỉnh Chiết Giang – Trung Quốc sẽ cung cấp vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cho cư dân của mình với giá 400 nhân dân tệ (60 USD). Reuters hôm 21-10 đưa tin thành phố kể trên là Thiệu Hưng. Cư dân thành phố này khi muốn tiêm vắc-xin Covid-19 thử nghiệm cần…

Phía sau huyền thoại ‘người gốc Á luôn giàu có’ ở Mỹ

Không ít người xem San Francisco là một thiên đường thịnh vượng của người Mỹ gốc Á. Có ai ngờ huyền thoại về những con người vóc dáng nhỏ nhắn, giỏi tiết kiệm và thành công đã trở thành định kiến, ngăn những người khó khăn nhận được hỗ trợ. Việc được xem là hình…

Queensland đưa ra cảnh báo về COVID-19 sau khi tìm thấy dấu vết virus trong nước thải

Thử nghiệm nước thải đã xác định được các trường hợp nhiễm COVID-19 tiềm năng chưa được phát hiện ở Queensland. Thử nghiệm nước thải đã xác định được các trường hợp nhiễm Covid-19 tiềm năng chưa được phát hiện ở Queensland. Tiểu bang vào thứ Bảy không báo cáo trường hợp nhiễm COVID-19 nào mới và…

Tổng hợp chi tiết các thay đổi mới về hạn chế COVID-19 tại Victoria

Chính quyền tiểu bang đã vạch ra một lộ trình mới cho vùng đô thị Melbourne và vùng quê Victoria phụ thuộc số trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng mà không rõ nguồn lây. Chính quyền tiểu bang đã vạch ra một lộ trình mới cho vùng đô thị Melbourne và vùng quê Victoria phụ thuộc…

Trung Quốc cảnh báo sẽ bắt người Mỹ để trả đũa

Quan chức chính phủ Trung Quốc đang cảnh báo những người đồng cấp Mỹ rằng họ có thể sẽ giam giữ công dân Mỹ ở Trung Quốc để đáp trả việc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố các học giả nước này. Trung Quốc đã cảnh báo các đại diện của chính phủ Mỹ nhiều lần và qua nhiều…

Mỹ hỗ trợ miền Trung Việt Nam 100.000 USD

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink hôm nay công bố khoản viện trợ trị giá 100.000 USD để giúp Việt Nam ứng phó thiên tai tại miền Trung. Khoản hỗ trợ này sẽ được Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhằm giúp người…

Úc đón những chuyến bay “không kiểm dịch” đầu tiên

Hàng trăm hành khách đi chuyến bay từ New Zealand đến Sydney hôm nay – 16/10 đã không phải cách ly – một nỗ lực khôi phục du lịch của đảo quốc này trong bối cảnh dịch Covid-19 ở hai nước bắt đầu lắng xuống. Các nhà chức trách cho biết, trong kế hoạch mở…

Họa tam tai của nước Pháp

Làm thế nào mà tổng thống Pháp phải ra lệnh giới nghiêm toàn khu vực “đại thủ đô” cùng 8 thủ phủ lớn? Lần cuối cùng nước Pháp trải qua lệnh giới nghiêm là sau cuộc nổi loạn năm 1961 của tướng Salan tại Algérie không chịu từ bỏ thuộc địa. Với trên 22.000 ca…

Úc cân nhắc nới lỏng hạn chế đi lại với một số nước

Trong bối cảnh tình hình đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong nước đã có dấu hiệu cải thiện, Úc đang cân nhắc việc nới lỏng hạn chế đi lại với một số nước, còn Hàn Quốc cũng nới lỏng quy định giãn cách xã hội. Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết…

Úc yêu cầu Trung Quốc làm rõ nghi vấn cấm nhập than

Úc đã yêu cầu Trung Quốc làm rõ về nghi vấn Bắc Kinh được cho đã chỉ thị ngừng nhập than của Canberra trong lúc căng thẳng giữa 2 nước leo thang. Bloomberg dẫn nguồn thạo tin hôm 12/10 cho hay, các nhà máy điện và nhà máy thép Trung Quốc dường như đã nhận…

Victoria gia hạn tình trạng khẩn cấp và thảm họa đến ngày 8/11

Những người liên hệ gần với các ca nhiễm COVID-19 từ chối xét nghiệm ở Victoria sẽ trải qua 21 ngày cách ly theo quy định mới có hiệu lực từ 11 giờ 59 phút tối Chủ Nhật ngày 11/10. Những người liên hệ gần với các ca nhiễm COVID-19 từ chối xét nghiệm ở…

Bộ Tứ – Từ yên ắng đến hồi sinh (kỳ 1)

Sự trỗi dậy mạnh mẽ đầy tham vọng, cùng những hành động kiên quyết của Trung Quốc không chỉ đe dọa vị thế số một, lợi ích chiến lược của Mỹ mà còn gây lo ngại cho các thành viên khác của Bộ Tứ… Có một dòng chảy khác với xu thế toàn cầu hóa…

Melbourne khó có thể dỡ bỏ phong tỏa vào ngày 19/10

Thủ hiến Victoria Daniel Andrews nói rằng Melbourne khó có thể nới lỏng phong tỏa như dự kiến vào Chủ nhật tuần tới, do số ca nhiễm COVID-19 mới không giảm xuống nhanh chóng như kỳ vọng. Ông Andrews kêu gọi người dân không từ bỏ hy vọng, nhưng cũng không nên giả vờ rằng…

Công ty Mỹ muốn phát triển vắc xin COVID-19 đông khô

Công ty công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics có trụ sở tại Mỹ, phối hợp với Trường Y Duke – NUS của Singapore phát triển vắc xin COVID-19 mang tên Lunar-Cov19, đang tìm kiếm phiên bản đông khô. Phiên bản đông khô vắc xin COVID-19 của Công ty công nghệ sinh học Arcturus và Trường…

Tiểu bang New South Wales ghi nhận 8 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Tiểu bang NSW ghi nhận 8 ca nhiễm trong cộng đồng một ngày trước đó. Queensland vẫn đóng cửa biên giới cho đến khi nào NSW không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng trong vòng 28 ngày, một đòi hỏi mà thủ hiến tiểu bang này nói là không thực tế. Thủ…

Victoria: Quy tắc phạm vi 5km có thể sẽ được gia hạn sau ngày 19/10

Trưởng Nhân viên Y tế Victoria không loại trừ khả năng sẽ gia hạn thời gian áp dụng hạn chế cho phép người dân di chuyển cách nhà không quá 5km sau ngày 19/10. Trưởng Nhân viên Y tế Victoria, Brett Sutton, mới đây cho biết, ông không loại trừ khả năng sẽ gia hạn…

Trump lại dọa bắt Trung Quốc ‘trả giá’ vì Covid-19

Tổng thống Trump cho biết ông cam kết sẽ “bắt Trung Quốc phải trả giá” cho những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra. “Điều này (Covid-19) xảy ra không phải lỗi của bạn, đó là lỗi của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt cho những điều họ gây ra…

Một người về từ Úc nhiễm Covid-19

Bộ Y tế chiều 7/10 ghi nhận thêm một ca dương tính nCoV, là người về từ Úc được cách ly ngay tại Cần Thơ. Ca bệnh được ghi nhận là “bệnh nhân 1099”, nữ, 28 tuổi, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Ngày 23/9, cô từ Australia về sân…

Michelle Obama lại công kích Donald Trump

Bà Obama cho rằng Tổng thống Trump hành động sai trái về đạo đức, phân biệt đối xử với người da màu, kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho Biden. Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump “gây ra nỗi sợ hãi về người Mỹ da màu,…

Đài Loan ‘đốt’ gần 900 triệu USD ứng phó máy bay Trung Quốc

Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã chi khoảng 886,49 triệu USD cho các lần xuất kích tăng đột biến để ngăn máy bay Trung Quốc áp sát hòn đảo. Lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan Nghiêm Đức Phát ngày 7/10 cho biết số tiền này được lực lượng phòng vệ trên không…

Ai đã lây Covid-19 cho ông Trump?

Không rõ làm thế nào mà Tổng thống Trump, 74 tuổi, bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, “đối tượng tình nghi số một” lây Covid-19 cho Tổng thống Mỹ đã được xác định. Hope Hicks – cố vấn đáng tin cậy nhất của ông Trump – được cho là “nghi phạm” hàng đầu lây Covid-19 cho…

Trung Quốc lo bị ‘đổ vạ’ khi Trump nhiễm nCoV

Trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên với Biden, Trump đã chỉ đích danh bên chịu trách nhiệm cho đại dịch Covid-19 là Trung Quốc. “Đây là lỗi của Trung Quốc và chuyện này đáng lẽ không bao giờ nên xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong buổi tranh luận trực…

Nga ‘đấu’ vaccine Covid-19 với phương Tây

Sau khi bị phương Tây cáo buộc đánh cắp thông tin nghiên cứu vaccine Covid-19, Nga tuyên bố có thể tung ra vaccine ngay trong tháng 9. “Nga có lẽ sẽ là một trong những nước đầu tiên sản xuất vaccine, dù hàng tỷ USD đã được đầu tư vào Mỹ và tất cả công…

Úc lo ngại Covid-19 lây lan rộng tại bang New South Wales

Dịch Covid-19 tại bang Victoria của Australia có dấu hiệu lan nhanh hơn sang bang New South Wales khi số ca bệnh mới tại đây liên tục tăng. Ngày 20/7, bang New South Wales của Australia ghi nhận 20 ca Covid-19 mới trong 24 giờ qua. Mặc dù con số này chưa phải là nhiều…

Trung Quốc nhắc Mỹ: Nước lớn thì chớ nên bắt nạt!

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị mới đây khẳng định với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov rằng Mỹ đã “mất trí, đạo đức và sự tín nhiệm”. “Mỹ công khai theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trên hết”, nâng cái tôi, chủ nghĩa đơn phương và bắt nạt lên mức tối đa. Đây…

Thần đồng Trung Quốc được bố làm hộ nghiên cứu ung thư

Một học sinh tiểu học Trung Quốc, người được coi là thần đồng vì thực hiện nghiên cứu khoa học cấp cao đạt giải quốc gia, hoá ra là được bố mình làm hộ. Theo South China Morning Post, một nhóm các phụ huynh đầy tham vọng của Trung Quốc mới đây phải nhận chỉ trích từ cộng…

Chuyên gia y tế Mỹ nói Tổng thống Trump ‘không thể dạy nổi’

Một chuyên gia đầu ngành y của Mỹ ngày 18-7 tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump “không thể dạy nổi” và tỏ ra nghi ngờ khả năng điều hành của ông trong dịch COVID-19. Bác sĩ Jonathan Reiner thuộc Trường Y khoa, ĐH George Washington – Ảnh: CNN Trong bài phỏng vấn thực hiện…