“Mỹ công khai theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trên hết”, nâng cái tôi, chủ nghĩa đơn phương và bắt nạt lên mức tối đa. Đây không phải là điều một cường quốc nên làm. Mỹ đã dùng đến các biện pháp cực đoan và thậm chí tạo ra những điểm nóng và xung đột trong các mối quan hệ quốc tế, đã mất trí, đạo đức và sự tín nhiệm” – ông Vương khẳng định, đồng thời kêu gọi Moscow hợp tác với Bắc Kinh về những vấn đề quốc tế quan trọng, như đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) và an ninh khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AP

Theo tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc chia sẻ hôm 18-7, ông Vương khẳng định với ông Lavrov rằng Mỹ đã hướng theo tâm lý Chiến tranh lạnh và “cố tình khoét sâu đối lập ý thức hệ, vi phạm điểm mấu chốt và những chuẩn mực cơ bản trong các mối quan hệ luật pháp và bạn bè quốc tế”.

Cũng theo ông Vương, Washington đã không thực hiện đúng bổn phận của một cường quốc khi chối bỏ trách nhiệm và nỗ lực hủy hoại uy tín của những nước khác.

Trong khi đó, cũng theo tuyên bố trên, Bộ trưởng Lavrov đã phản hồi những bình luận của Bộ trưởng Vương bằng cách nhấn mạnh Moscow cũng phản đối chủ nghĩa đơn phương, đồng thời khẳng định Washington đã “xé bỏ lớp vỏ ngụy trang” và đe dọa nhiều quốc gia khác bằng lệnh trừng phạt.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Reuters

Theo báo South China Morning Post (SCMP), Bắc Kinh hiếm khi công bố bản ghi chép nội dung trò chuyện của giới chức cấp cao, đặc biệt là những cuộc trò chuyện liên quan đến sự bức xúc của họ đối với những quốc gia khác.

Những tuyên bố của Bộ trưởng Vương được đưa ra giữa lúc quan hệ Bắc Kinh-Washington tiếp tục xấu đi vì nhiều vấn đề, từ Hồng Kông và nguồn gốc Covid-19 đến biển Đông...

Theo Báo Người lao động