Quan ngại về kế hoạch chính phủ Úc giúp đỡ cho đại học nhưng thiếu hỗ trợ sinh viên quốc tế

Chính phủ liên bang bị cáo buộc đã làm ngơ các sinh viên quốc tế trong kế hoạch hỗ trợ giáo dục ở cấp bậc đại học. Các đại học cho biết sẽ cắt giảm chi phí các khóa giảng dạy bắt đầu từ tháng 5, nhằm bù đắp vào những thiếu hụt sinh viên để hỗ trợ vực dậy nền kinh tế, một khi đại dịch coronavirus không còn nữa.

Chính phủ liên bang loan báo một sáng kiến, giúp đỡ cho các trường đại học và trường TAFE, để có thể giảm bớt các khóa học ngắn hạn, bắt đầu vào tháng tới.

Mục tiêu là nhắm vào sự thiếu hụt tay nghề, để giúp đỡ cho nền kinh tế nước Úc, một khi dịch bệnh coronavirus qua đi.

Chi phí cho một số khóa giảng dạy sẽ được cắt giảm 74 phần trăm trên mạng, trong 6 tháng sắp tới.

Đó là các lãnh vực dường như nhắm ưu tiên vào an ninh quốc gia, như y tá, giảng dạy, kỹ thuật tin học, cố vấn và khoa học.

Tổng Trưởng Giáo Dục Dan Tehan cho biết, kế hoạch nầy là một cơ hội cho những người, mà công việc làm của họ bị mất đi do đại dịch coronavirus, để có thể thay đổi nghề nghiệp.

“Những gì chúng ta muốn làm là cung cấp một cơ hội cho tất cả mọi người, mà cuộc sống bị đảo lộn vì đại dịch coronavirus, được tái huấn luyện, hay tìm kiếm cơ hội có một nghề nghiệp khác”.

“Để giúp mọi người, thay vì vào các trang mạng giải trí, họ có thể nghĩ đến việc học hành”, Dan Tehan.

Hiệp hội các trường đại học Úc, là nhóm vận động mạnh nhất trong ngành, đã hoan nghênh kế hoạch của chính phủ.

Chủ tịch là bà Catriona Jackson cho biết, trong khi các biện pháp nầy là bước tiến quan trọng đầu tiên, thì chúng đứng riêng không đủ để ngăn chận sự mất mát về kinh tế của khu vực, đặc biệt khi đề cập đến các sinh viên quốc tế.

“Đối với chúng ta đó là một cú đúp. Nó phải chuyển tất cả sinh viên trong nước của chúng ta trực tuyến và sinh viên quốc tế cũng trực tuyến, nhưng thực tế là sinh viên quốc tế đơn giản là không thể đến đây”.

“Họ đóng góp 39 tỷ đô la mỗi năm, thông qua giáo dục đại học vào nền kinh tế của chúng ta, đó là 2,2% GDP”.

“Chúng ta ước tính rằng sẽ có doanh thu đạt được trên các trường đại học từ 3 đến 4,6 tỷ đô la”.

“Điều đó có nghĩa là, mất rất nhiều công việc trong khuôn viên trường”.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để cố gắng và giảm số lượng thất nghiệp, thế nhưng rất khó để có được với thực tế là chẳng có doanh thu ở đó”, Catriona Jackson.

Chính phủ cũng bảo đảm việc tài trợ cho các đại học ở mức độ hiện tại, ngay cả nếu có sự sụt giảm ở con số các sinh viên quốc nội.

Những nhà giáo dục bậc cao và quốc tế, cũng nhận được việc giảm bớt phí tổn, để họ có thể hỗ trợ tốt hơn cho sinh viên quốc nội và quốc tế, cũng như cung cấp những miễn giảm trong việc vay mượn trong chương trình Fee-Help và VET vốn cho sinh viên vay tiền.

Thế nhưng nghiệp đoàn Giáo dục Cấp Cao Toàn quốc cho biết, việc không đề cập đến sinh viên quốc tế trong các biện pháp là đáng xấu hỗ.

Thượng nghị sĩ đảng Xanh Mehreen Faruqi cũng quan ngại rằng, thông điệp của chính phủ gởi đi, sẽ xa lánh hàng trăm ngàn sinh viên quốc tế.

“Chẳng hạn như chúng ta biết, sinh viên quốc tế chẳng được hỗ trợ một xu nhỏ nào từ chính phủ nầy”.

“Các đại học buộc phải trở thành ngân hàng thực phẫm cho chính phủ, vốn đã từ chối bất cứ hỗ trợ nào cần thiết cho các sinh viên quốc tế cả”, Mehreen Faruqi.

Các sinh viên quốc tế tại Úc nói rằng, họ đang đối diện với sự bất định về kinh tế, với nhiều người hiện thất nghiệp và không thể được hưởng kế hoạch trị giá 130 tỷ đô la Jobkeeper, của chính phủ liên bang.

Để đối phó với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với nền kinh tế, chính phủ liên bang đã cho phép những người có visa tạm thời, được lấy tiền hưu bổng sớm và cũng nới rộng số giờ sinh viên quốc tế, có thể làm việc trong 2 tuần lễ.

Bà Faruqi nói rằng, chính phủ cũng cần nghĩ đến hậu quả lâu dài, khi không hỗ trợ sinh viên quốc tế trong lãnh vực nầy.

“Chẳng hỗ trợ cho sinh viên quốc tế ,có nghĩa là xa cách và xem thường hàng trăm ngàn sinh viên, mà chúng ta từng hoan nghênh họ đến đây”, Mehreen Faruqi.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu các sinh viên do dự khi trở lại Úc, với cách đối xử như vậy với họ”.

Hồi đầu tuần nầy, Hội đồng Sinh viên Quốc tế Úc Châu kêu gọi các toà đại sứ, Tổng Lãnh Sự và Cao Ủy cung cấp các kế hoạch trợ giúp, nhắm đặc biệt vào sinh viên quốc tế.

Hội đồng nói rằng, nhiều sinh viên quốc tế mất việc và hiện sống nhờ tiền tiết kiệm, vốn sẽ cạn nhanh chóng.

Sinh viên quốc tế Varun Kale từ Ấn Độ đến Úc, cho biết tương lai vô định khi mất việc.

“Thực sự đó là một tình trạng hết sức tệ hại hiện nay”.

“Trong vài tuần nữa là đến hạn trả tiền thuê nhà, và các bill cũng nằm chờ ở đó”.

“Vì vậy thật hết sức khó khăn, khi tôi phải mượn tiền bạn bè”.

“Ngay cả tại Ấn Độ nơi cha mẹ tôi đang sống, họ sẵn sàng gởi tiền cho tôi, thế nhưng do tình hình hiện nay, có một số ngân hàng bị đóng cửa”, Varun Kale.

Bất chấp tình trạng khó khăn, anh Kale nhỡ mất việc giúp đỡ tài chính khó khăn từ đại học Swinburn.

Anh cho biết, Tổng Hội Sinh viên Toàn quốc và các trường đại học, đã cố sức để giúp đỡ các sinh viên quốc tế, thế nhưng họ chỉ có hạn với các quỹ khẩn cấp có giới hạn mà thôi.

“Đôi khi họ gia tăng quỹ khẩn cấp, thế nhưng con số những người xin trợ cấp nhiều hơn mức của quỹ, tôi đã từng nạp đơn xin nhưng bị từ chối”, Varun Kale.

Trong khi đó, Tổng Trưởng Ngân Khố Josh Frydenberg nói rằng, chính phủ không có kế hoạch thay đổi luật lệ đã loan báo, liên quan đến kế hoạch Jobkeeper.

Người Úc phải giữ khoảng cách với người khác ít nhất 1.5 mét. Trong nhà, phải có mật độ không quá một người trên bốn mét vuông không gian sàn.

Nếu bạn tin rằng bạn có thể đã nhiễm virus, hãy gọi cho bác sĩ của bạn (đừng đến phòng mạch) hoặc liên hệ với Đường dây Nóng Thông tin Y tế Quốc gia Coronavirus – Coronavirus Health Information Hotline theo số 1800 020 080.

Nếu bạn đang khó nhọc để thở hoặc trải qua một trường hợp khẩn cấp y tế, hãy gọi 000.

Theo SBS

Thông tin liên hệ

Họ và tên: Dịch vụ đăng bài Chợ Úc

Địa chỉ email: [email protected]

Thông tin bài viết

Lưu ý: Khi bạn gọi điện liên hệ với người đăng tin này, xin vui lòng nói cho họ biết bạn biết được thông tin này trên Chợ Úc nhé. Họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn 

Chợ Úc cho phép người sử dụng ĐĂNG TIN MIỄN PHÍ về Việc Làm - Nhà ỞDịch Vụ cho Người Việt tại Úc.

Xin Chân Thành Cảm Ơn!

Đang tải...

Bài viết liên quan

Melbourne khó có thể dỡ bỏ phong tỏa vào ngày 19/10

Thủ hiến Victoria Daniel Andrews nói rằng Melbourne khó có thể nới lỏng phong tỏa như dự kiến vào Chủ nhật tuần tới, do số ca nhiễm COVID-19 mới không giảm xuống nhanh chóng như kỳ vọng. Ông Andrews kêu gọi người dân không từ bỏ hy vọng, nhưng cũng không nên giả vờ rằng…

Úc: Chính thức gia hạn JobKeeper đến tháng Ba

Chính phủ đã thông báo gia hạn trợ cấp JobKeeper và JobSeeker đến tháng Ba, nhưng mức tài trợ mới sẽ thấp hơn và có một số điều kiện kiểm tra khắt khe hơn. Thủ tướng Scott Morrison và Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg đã thông báo về những thay đổi của kế hoạch…

Các doanh nghiệp Úc được lưu ý việc tuân thủ qui tắc về COVID-19

Hàng trăm cá nhân và doanh nghiệp tiếp tục bị phạt vì những lý do khác nhau, kể từ khi một số hạn chế về coronavirus được áp dụng trở lại. Cảnh sát và giới chức y tế thúc giục người dân Úc không nên tự mãn vào thời điểm nghiêm trọng này, trong lúc…

Ổ dịch tại quán rượu ở Sydney tiếp tục gây nhiều quan ngại

Một ổ dịch COVID-19 tại một quán rượu ở tây nam Sydney tiếp tục gây nhiều quan ngại, với các thử nghiệm cho thấy virus này có nguồn gốc từ Victoria. Chính phủ New South Wales thắt chặt các luật lệ liên quan đến các quán rượu, sau khi có thêm các trường hợp nhiễm…

Sốc với cảnh chở t.hi t.hể bệnh nhân COVID-19 bằng xe tuk tuk

Không thể để dọc theo chiều dài xe, người nhà bệnh nhân đành để thi thể nằm ngang khiến đầu và hai chân ló ra hai bên. Dù thi thể đã được bó kín trong túi nhựa, cảnh tượng vẫn gây sốc và khiến nhiều người xót xa trước số phận con người. Thi thể…

Mỹ có thể ghi nhận 100.000 ca COVID-19 mỗi ngày

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của chính phủ Mỹ Anthony Fauci cảnh báo số ca nhiễm COVID-19 mới ở Mỹ có thể tăng gấp đôi lên đến 100.000 ca mỗi ngày nếu đà tăng đột biến hiện nay vượt ngoài tầm kiểm soát. Bác sĩ Anthony Fauci phát biểu trước một ủy ban…

Từ 1/7, cho phép tăng lượng khách trên xe lửa, xe buýt tại NSW

Chính phủ NSW sẽ tăng gấp đôi số hành khách của các dịch vụ giao thông công cộng từ đầu tháng tới, thể hiện việc nới lỏng các hạn chế coronavirus theo sau tình hình lây truyền virus trong cộng đồng thấp. Các hạn chế sẽ được nới lỏng từ ngày 1 tháng Bảy. Tuy…

Đông Timor ngăn chặn 11 người Việt tìm cách đến Úc bằng thuyền

Mười một công dân Việt Nam tìm cách đến Úc bằng thuyền đã bị chính quyền Đông Timor chặn lại và đưa đi cách ly phòng coronavirus. Họ dừng lại ở hòn đảo này để xin hỗ trợ và tiếp tế sau khi thuyền của họ gặp nạn trên biển. Tiến sĩ Aurelio Guterres, điều…

Twitter xóa các tài khoản chịu ảnh hưởng của Trung Quốc

Twitter đã gỡ xuống hàng ngàn tài khoản liên quan đến một hoạt động tuyên truyền các thông điệp của Trung Quốc về coronavirus, Hồng Kông và Đài Loan. Twitter đã xóa hơn 170,000 tài khoản gắn liền với hoạt động gây ảnh hưởng do Bắc Kinh hậu thuẫn nhằm truyền bá thông điệp có…

Hết ép Úc lại cảnh báo Anh, Trung Quốc muốn gì?

Bộ Giáo dục Trung Quốc hôm 9-6 cảnh báo về sự nguy hiểm khi du học tại Úc, viện dẫn rủi ro Covid-19 và tình trạng kỳ thị chủng tộc gia tăng. “Bộ Giáo dục nhắc nhở du học sinh đánh giá rủi ro kỹ lưỡng và vào thời điểm này, hãy cẩn trọng khi…

Bộ Giáo dục Trung Quốc cảnh báo sinh viên không nên du học tại Úc

Bộ Giáo dục Trung Quốc đã cảnh báo các học sinh, sinh viên nên “thận trọng khi chọn đi Úc hoặc quay lại Úc để học”, do một loạt các vụ tấn công chủng tộc nhắm vào người Châu Á sau đại dịch coronavirus. Tuyên bố của Bộ Giáo dục được đưa ra chỉ vài ngày sau…

Không tăng lương một năm trong lĩnh vực công ở NSW vì coronavirus

Chính phủ NSW sẽ tạm dừng tăng lương cho lĩnh vực công trong 12 tháng vì đại dịch COVID-19 và đã hứa sẽ bảo đảm không ai mất việc làm. Chính phủ NSW quyết định tạm dừng tăng lương cho khu vực công trong 12 tháng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và nói rằng…

Chính phủ Úc kiên quyết không mở rộng gói JobKeeper

Bộ ngân khố Úc nhấn mạnh quyết định không thay đổi đối với gói hỗ trợ JobKeeper cho những người lao động thời vụ hoặc nhập cư. Hiện chính phủ đang xem xét cung cấp nhiều trợ giúp hơn cho các ngành kỹ nghệ đang gặp khó khăn. Tổng trưởng ngân khố liên bang Josh…

Bắt đầu thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19 trên người tại Úc

Hơn 100 tình nguyện viên tại Melbourne và Brisbane sắp sửa tham gia vào giai đoạn đầu tiên của việc thử nghiệm vắc-xin ngừa coronavirus trên người. Các thử nghiệm được giám sát bởi công ty công nghệ sinh học Hoa Kỳ Novavax, sẽ diễn ra tại Melbourne và Brisbane với 131 người trưởng thành…

Ngành du lịch Úc thất vọng khi biên giới vẫn đóng cửa

Chính phủ liên bang kêu gọi các tiểu bang và vùng lãnh thổ mở cửa biên giới cho hoạt động du lịch nội địa, nhằm giúp ngành du lịch phục hồi. Trong khi đó, đã có thêm hai cơ sở chăm sóc cao niên ở Melbourne báo cáo các trường hợp dương tính với coronavirus,…

Số ca tử vong do coronavirus tại Úc đã chạm mức 100

Một cụ bà 93 tuổi tại viện dưỡng lão Newmarch ở Tây Sydney vừa qua đời, nâng tổng số các ca tử vong do coronavirus ở Úc lên 100 người. Những ca tử vong tại viện dưỡng lão chiếm khoảng ¼ các ca tử vong liên quan đến COVID – 19 ở Úc. Nguồn lây…

Y tá Nga gây tranh cãi vì lộ nội y dưới áo choàng bảo hộ

Nữ y tá ở một bệnh viện thành phố Tula gây tranh cãi vì chỉ mặc đồ lót bên trong áo bảo hộ trong suốt khi chăm sóc bệnh nhân. Bức ảnh lan truyền trên mạng sau khi được báo địa phương Tulskie Novosti đăng tải vào cuối ngày 19/5, cho thấy nữ y tá đeo kính, găng tay và…

Vì sao Trung Quốc quyết không cho điều tra nguồn gốc virus corona?

Một chuyên gia Mỹ nhận định Trung Quốc sợ bị mang tiếng là không đủ năng lực nên nhất quyết khước từ các cuộc điều tra. Chuyên gia Trung Quốc thì cảnh báo thế giới càng ép, Bắc Kinh sẽ càng từ chối. Giới lãnh đạo Bắc Kinh liên tục phản đối các cuộc điều…

Ông Tập Cận Bình nói gì về cuộc điều tra dịch COVID-19?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này ủng hộ “đánh giá toàn diện” về phản ứng toàn cầu với dịch bệnh COVID-19 sau khi đã kiểm soát được dịch. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ điều tra về dịch COVID-19 – Ảnh: REUTERS Phát biểu qua màn hình…

Đài Loan từ chối chấp nhận ‘Một Trung Quốc’ để vào WHO

Người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Trần Thời Trung ngày 15-5 từ chối điều kiện của Trung Quốc – chấp nhận hòn đảo này là một phần của Trung Quốc – để Đài Loan có thể gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Người đứng đầu cơ quan y tế…

Tìm thấy virus corona trong tinh dịch người mắc COVID-19

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện virus corona chủng mới trong tinh dịch của các bệnh nhân nam nhưng cho biết sẽ cần phải nghiên cứu thêm để xác định liệu COVID-19 có lây qua đường tình dục hay không. Bên trong một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc – Ảnh: AFP…

Trợ cấp nào dành cho bạn: Jobkeeper, Jobseeker, hay Cash flow boost?

Cách phân biệt ba loại trợ cấp Jobkeeper, Jobseeker, Cash flow boost và làm thế nào để hưởng được những loại trợ cấp này. Hiện nay có đến phân nửa người Úc trong độ tuổi lao động đang sống lệ thuộc vào chương trình hỗ trợ kinh tế của chính phủ, trong đó có hai…

Nguyên tuần không có trường hợp coronavirus nào mới ở Tây Úc

Western Australia đã báo cáo không có trường hợp nhiễm COVID-19 mới nào qua đêm, đánh dấu một tuần kể từ khi xét nghiệm dương tính cuối cùng của tiểu bang này được ghi nhận, một kết quả ‘đáng kinh ngạc’ theo lời Thủ hiến Mark McGowan. “Cho đến nay là bảy ngày không có…

New South Wales đang chịu sức ép phải hỗ trợ cho sinh viên quốc tế

Khi các trường đại học đóng cửa trong đại dịch, nhiều sinh viên quốc tế đang phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn nghiêm trọng. Họ không đạt điều kiện để nhận các khoản hỗ trợ của JobSeeker hoặc JobKeeper, nhưng một số tiểu bang và vùng lãnh thổ đang cung cấp sự trợ…

Quân đội Mỹ đạt đột phá bất ngờ về xét nghiệm Covid-19

Các nhà khoa học của quân đội Mỹ đã thiết kế một xét nghiệm Covid-19 mới có thể xác định ca bệnh trước khi sang giai đoạn truyền nhiễm, theo Guardian. Xét nghiệm dựa trên mẫu máu này có thể phát hiện sự xuất hiện của virus chỉ 24 giờ sau khi nhiễm, trước khi…

Thế giới đang đi về đâu với đại dịch Covid-19?

Khủng hoảng luôn tạo ra những thay đổi căn bản. Đại dịch có thể là cơ hội hiếm có để xây dựng lại xã hội tốt đẹp hơn, nhưng cũng có thể làm trầm trọng thêm những bất công sẵn có. Khủng hoảng luôn tạo ra những thay đổi căn bản. Một số người tin…

Chính phủ Úc sẽ làm gì khi coronavirus làm thay đổi nền kinh tế?

Một số doanh nghiệp sẽ đóng cửa vĩnh viễn vì đại dịch Covid-19, nhiều người mất việc, kinh tế Úc bị sốc còn hơn thời đại suy thoái hồi 1930. Điều đó có ý nghĩa thế nào với ngân sách tháng Năm của chính phủ liên bang? Thứ trưởng Tài chánh Liên bang, Tiến sĩ…

Câu lạc bộ và nhà hàng kêu gọi chính phủ Úc cho phép mở cửa

Các câu lạc bộ và nhà hàng trên toàn nước Úc đang bắt đầu vận động hành lang để có thể mở cửa lại trước những doanh nghiệp không thiết yếu. Theo báo cáo, ngành này mất tới 100 nghìn việc làm và hàng trăm triệu đô la thu nhập mỗi tháng vì đóng cửa.…